Hiện nay các bạn trẻ khởi nghiệp cứ lao vào sản xuất sản phẩm mà quên mất rằng, thị trường có cần đến sản phẩm, dịch vụ đó hay không.

Ngoài ra, họ cũng chưa chú tâm lắm trong việc nghiên cứu sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu và xứng đáng để khách hàng bỏ tiền ra mua hay không. Những người khởi nghiệp cần quên đi những thành tựu đã đạt được để bắt đầu lại với những giá trị mới mẻ.

Chuyên gia Trần Anh Tuấn – CEO Công ty tư vấn The Patfinder chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn các bạn trẻ khởi nghiệp ở Bến Tre. Chuyên đề về “Xây dựng thương hiệu và tiếp thị sản phẩm tài nguyên bản địa”.

Đây là một trong những chia sẻ của chuyên gia Trần Anh Tuấn – CEO Công ty tư vấn The Patfinder tại lớp tập huấn “Xây dựng thương hiệu & tiếp thị sản phẩm tài nguyên bản địa”, dành cho 70 thanh niên, những người mới khởi nghiệp ở tỉnh Bến Tre.

Chương trình do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp BSA, Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long cùng các đối tác chiến lược tổ chức trong 2 ngày 28 & 29/7/2018.

Động cơ của khởi nghiệp

Từ trước đến nay, nhiều người cho rằng “mình là người khởi nghiệp”, mình làm theo cách riêng của bản thân. Nhưng liệu rằng, họ có hiểu được ý nghĩa, động cơ của khởi nghiệp là gì hay không?

Những người khởi nghiệp là vì tiền hay muốn đóng góp cho xã hội? Họ có tham vọng, đam mê quyền lực, muốn khẳng định bản thân hay muốn giúp đỡ bạn bè, người thân hoặc chỉ vì tò mò muốn khám phá một thế giới mới lạ?…

Đây là những câu hỏi cần được những người khởi nghiệp xác định rõ trước khi hình thành ý tưởng khởi sự kinh doanh.

Chuyên đề tập huấn về “Xây dựng thương hiệu và tiếp thị sản phẩm tài nguyên bản địa” diễn ra tại TP.Bến Tre thu hút gần 70 người khởi nghiệp của địa phương này theo học

Theo chuyên gia Trần Anh Tuấn, trong khởi nghiệp, có người tò mò, muốn khám phá; có người khởi nghiệp vì vấn đề tiền bạc hoặc nhiều lý do khác. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của người khởi nghiệp là xác định sứ mệnh, tầm nhìn và có niềm đam mê, khao khát không thể thoát ra được.

Chúng ta phải học cách làm tốt hơn những thứ đã biết. Nếu một người khởi nghiệp vì tiền thì đến một lúc nào đó, họ sẽ chán nản, không có sự hứng thú và vì vậy, việc thất bại không thể bàn cãi. Khi đó, họ nghĩ việc làm ấy không đóng góp được gì cho bản thân, cho xã hội.

Theo báo cáo Chỉ số khởi nghiệp Việt Nam của VCCI năm 2016, chỉ số sáng tạo đổi mới của “Startup Việt Nam” rất thấp, chỉ đạt 11,4% và xếp hạng 50 trong số 60 nước thực hiện GEM. Trong đó, sự đổi mới về sản phẩm chỉ đạt mức 4,8%, về thị trường là 2,2% và về công nghệ chỉ có 4,4%.

Đây chính là minh chứng cho việc khởi nghiệp không xác định được mục đích rõ ràng ngay từ đầu, thiếu sự mới mẻ. Như vậy tinh thần của người khởi nghiệp, của doanh nhân hiện nay là bằng cách nào đó phải có sự đổi mới, sáng tạo.

Do mới bắt đều khởi nghiệp nên các học viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc thương mại hóa sản phẩm, cách thiết kế bao bì… Gặp được các chuyên gia như ông Trần Anh Tuấn là điều họ mong muốn bởi phần nào đã giúp họ gỡ bỏ được khó khăn, tự tin trong việc xây dựng dự án của mình

“Thật ra đổi mới sáng tạo không phải xuất phát từ Nhật Bản. Tuy nhiên, họ là người kế thừa những công trình của nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, các nước Đông Âu… Người Nhật chỉ copy nhưng họ biết cách để cải tiến lại. Đến nay, họ đã trở thành một trong những cường quốc có sự đổi mới, sáng tạo tốt nhất trên thế giới. Họ đổi mới chủ yếu là khai thác sự thay đổi, biến nó trở thành công cụ, giúp khai thác sự thay đổi về kinh tế thành sản phẩm hay doanh nghiệp”. Ông Tuấn thí dụ

Khởi nghiệp cần sự sáng tạo

Khởi nghiệp sáng tạo là đi tìm kiếm một mô hình kinh doanh mới có thể nhân rộng ra được và lặp lại được. Đổi mới thay đổi giá trị và mức độ thỏa mãn thu được từ nguồn tài nguyên tới người tiêu dùng.

Vậy nên, những người khởi nghiệp phải làm sao để sáng tạo hơn trong việc sản xuất sản phẩm có ích cho khách hàng, tạo ra được giá trị mới và không ngừng tìm kiếm sự thay đổi và khai thác thành cơ hội.

Với phương pháp dễ hiểu, liên tục tạo sự tương tác, chuyên gia Trần Anh Tuấn không chỉ truyền tải được lượng kiến thức, kinh nghiệm mà còn tạo được sự hưng phấn, giúp học viên giải quyết vấn đề, nhận ra những thiếu sót, điều chưa hợp lý.

“Khởi nghiệp sáng tạo bằng đổi mới có hệ thống đòi hỏi người khởi nghiệp phải tìm kiếm những sự thay đổi có mục đích, có tổ chức, phải biết cách phân tích, đánh giá và khai thác cơ hội đổi mới kinh tế, xã hội nhằm tạo ra một giá trị mới, nhu cầu tiêu dùng mới hay thiết lập mô hình kinh doanh mới. Ngày hôm nay, các bạn khởi nghiệp cần khởi nghiệp bằng mô hình kinh doanh chứ không phải khởi nghiệp bằng sản phẩm. Chúng ta phải chủ động và cần sự ngây thơ để làm mọi thứ khác đi. Hãy loại bỏ ra khỏi đầu từ “TÔI ĐÃ BIẾT”. Chuyên gia Trần Anh Tuấn chia sẻ.

Bến tre là một trong những tỉnh, thành Nam bộ có nguồn tài nguyên bản địa phong phú. Nhiều mô hình khởi nghiệp đã được phát triển. Tuy nhiên, để trưởng thành và thật sự thành công, những người khởi nghiệp nơi đây cần tận dụng triệt để lợi thế sản vật tại địa phương để gắn vào sản phẩm, làm tăng giá trị.

Đặc biệt là cần kết hợp giữa công nghệ với thế mạnh địa phương để gia tăng giá trị cho sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh, nhất là các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, thương hiệu vùng.

Bột Sa Sâm Việt, một trong những sản phẩm sản xuất từ nguồn tài nguyên bản địa ở Bến Tre tham gia trưng bày tại lớp tập huấn

Theo chuyên gia Trần Anh Tuấn, con số thống kê cho thấy, 80% dự án khởi nghiệp thành công trên thế giới nhờ đổi mới công nghệ quản trị. Do đó, người khởi nghiệp phải xác định được phương thức là gì, nắm công nghệ gì để tăng tính khác biệt, và phải biết tận dụng công nghệ hiệu quả trong quản trị. Hãy tạm quên đi những thành tựu đã đạt được để bắt đầu lại với những giá trị mới mẻ.

Việc tập huấn cho các dự án khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo ở Bến Tre và nhiều tỉnh thành khác trong thời gian là chương trình nằm trong chuỗi hỗ trợ hoạt động của các tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức nâng cao về khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, thuộc nhiệm vụ 2 – Đề án 844 của chính phủ. Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA ) được Bộ Khoa học Công nghệ chọn giao thực hiện nhiện vụ này.

Tại lớp tập huấn, các học viên được phân theo nhóm sản phẩm khởi nghiệp nhằm tăng sự tương tác và làm bài tập
Chuyên gia Trần Anh Tuấn: “Chúng ta phải chủ động và cần sự ngây thơ để làm mọi thứ khác đi. Hãy loại bỏ ra khỏi đầu từ “TÔI ĐÃ BIẾT” và hãy quên đi những thành tựu đã đạt được để bắt đầu lại với những giá trị mới.
Trong số học viên tham dự lớp tập huấn đã sản xuất thành công sản phẩm, đưa ra thị trường, có nhiều người đang là giáo viên giảng dạy tại các cấp học ở Bến Tre
Một sản phẩm khởi nghiệp tận dụng tốt nguồn tài nguyên bản địa ở địa phương tham gia trưng bày. Theo chuyên gia Trần Anh Tuấn, bao bì của sản phẩm này còn hạn chế, cần thay đổi lại cách thiết kế
Các sản phẩm son, xà bông tắm được sản xuất từ Dừa, sản phẩm đạt chỉ dẫn địa lý của tỉnh Bến Tre
Hệ thống hỗ trợ phun thức ăn nuôi tôm, cá tự động của một bạn khởi nghiệp đang được ưa chuộng của hàng trăm hộ dân ngành thủy sản ở Bến Tre
Không chỉ Dừa, hiện nay nhiều bạn trẻ còn sản xuất các sản phẩm độc đáo từ chôm chôm, xoài, vỏ bưởi… những loại nông sản được trồng nhiều ở Bến Tre

Bài & ảnh: Anh Tuấn