Thờicủa LED.

Công ty Cổ Phần Bóng đèn Điện Quang sẽ tổ chứcchuỗi sự kiện “LED – Kỷ nguyên chiếu sáng mới” tại 3 thành phố lớn của cả nước là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Tham gia sự kiện, người dùng sẽ đi xuyên qua “đường hầmthời gian” trở về quá khứ cách đây vài thập kỉ với hình ảnh đã từng gắn bó vớicuộc sống người dân Việt Nam.

Đó là những mái nhà tranh vách lá với ánhsáng hắt ra từ ngọn đèn dầu hay bóng đèn dây tóc. Tiếp đến là không gian củacác loại đèn huỳnh quang, compact khi cuộc sống phát triển hơn. Điểm nhấn và làkhu vực nổi bật của sự kiện chính là không gian hiện đại được bài trí ấn tượngvới công nghệ chiếu sáng LED.

Ông Lê Thành Đại (bên phải) trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Ông Hồ Quỳnh Hưng – TGĐ Công ty CP Bóng đèn Điện Quang tại Khu Công Nghệ Cao TP.HCM

Trải nghiệm “Hành trình ánh sáng” người tiêudùng sẽ dễ dàng nhận thấy vật dụng, đồ nội thất trong mỗi không gian cũng thayđổi theo từng thời kỳ, ngày càng tiện nghi và hiện đại hơn.

Không chỉ có độ bền cao, khi nhắc đến các ưuđiểm của LED, tính tiết kiệm điện được đặt lên hàng đầu. Đèn LED có thể tiết kiệm điệntới 50% so với đèn compact có cùng độ sáng. Do tiêu tốn năng lượng ít hơn nên sửdụng đèn LED sẽ giúp giảm lượng nhiên liệu để sản xuất ra điện, từ đó góp phầnbảo vệ môi trường và đặc biệt giảm áp lực về điện năng tiêu thụ.

Một chiếc đèn LED có tuổi thọ 30.000 giờ -50.000 giờ có thể sử dụng đến 3 – 5 năm nếu dùng liên tục 24 giờ mỗi ngày. Còn nếu dùng 8 giờ/ngày thì cóthể sử dụng lên đến hơn 10 năm.

R&Dlà chiến lược sống còn

Trong giai đoạn Việt Nam hội nhập mạnh mẽ sắptới đây với nhiều Hiệp định Thương mại được ký kết, đặc biệt chú ý là trước thềmTPP, R&D luôn được nhắc đến như chìa khóa quyết định sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa.

TheoBộ KH&CN, lơ là chiến lược R&D dường như là căn bệnh chung của đa phầndoanh nghiệp nội địa nhỏ và vừa, khiến hàng hóa sản xuất giá trị thấp, cạnhtranh thua xa hàng ngoại, xuất khẩu suy giảm.

Một khảo sát gần đây với 100 doanh nghiệptrên địa bàn TP HCM cho thấy, chỉ có 4 doanh nghiệp có Trung tâm R&D,11/100 doanh nghiệp khảo sát cho biết đầu tư 3% lợi nhuận để phát triển côngnghệ.

Đây là tỷ lệ khá khiêm tốn, cũng là nguyên dotất yếu dẫn đến sức cạnh tranh kém của các doanh nghiệp Việt. Nếu không sớm khắcphục, khi các FTA có hiệu lực, doanh nghiệp nội sẽ bị “hạ đo ván” ngay trên sânnhà.

Điện Quang, với dự án đầu tư tại Khu Công nghệ cao TPHCM cótổng vốn đầu tư hơn 587 tỷ đồng vừa chính thức nhận giấy chứng nhận đầu tư vàongày 15.10.2015.

“Tuy dự kiến cuối năm 2016 dự án sẽ hoànthành giai đoạn 1, bước đầu đi vào hoạt động, nhưng chúng tôi hy vọng đẩy nhanhtốc độ dự án hơn nữa để kịp thời đón đầu nhu cầu chiếu sáng thông minh của thịtrường”, ông Hồ Quỳnh Hưng, Tổng Giám đốc Điện Quang, chobiết.

Ông Hưngcho rằng, dự án hoàn thành sẽ đưacông nghệ LED và chiếu sáng thông minh đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước.Đến lúc đó, các sản phẩm nội đã có đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại, đến tayngười dân là các đèn LED tốt, giá phù hợp.

Các đèn LED ‘dỏm’ Trung Quốc giá rẻ sẽ khôngcòn chỗ đứng trên thị trường.

Ông Lê Thành Đại, Phó Ban Quản lý Khu CNC TP.HCM nhậnđịnh: “Như nhiều doanh nghiệp 100%vốn Việt Nam đầu tư vào Khu Công nghệ cao khác, với Điện Quang, sẽ vừa là danhdự nhưng cũng là thách thức”.

Tăngtính kết nối nhà trường – doanh nghiệp

Theo một khảo sát từ tháng 8.2013, có đến 74% các trườngđại học có mô hình hợp tác cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm làhợp tác về lĩnh vực R&D lại chỉ chiếm 4%.

Ngày 27.10.2015, TrườngĐại học Bách Khoa,Đại học Quốc gia TP.HCM,ký kết thỏa thuận hợp tác với Điện Quang về hợptác nghiên cứu khoa học, công nghệ ứng dụng phù hợp cho các sản phẩm chiếu sángvà thiết bị điện.

PGS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM (bên trái) cùng ông Hồ Quỳnh Hưng, Tổng Giám đốc Điện Quang tại buổi ký kết hợp tác

Theo đánh giá của ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học vàCông nghệ thì “ở Việt Nam, hoạt động khaithác, chuyển giao các kết quả nghiên cứu, sáng chế từ các trường đại học, việnnghiên cứu tới cộng đồng doanh nghiệp còn rất “khiêm tốn”.

Thực trạng này một phần do sự e ngại về kinhphí đầu tư của doanh nghiệp, bởi nếu muốn hợp tác đi vào chiều sâu thì doanhnghiệp phải có chiến lược R&D lâu dài.

PGS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐHBách Khoa TP.HCM chia sẻ: “Một năm trở lại đây, Trường đã có nhiều dự án hợptác thành công với các doanh nghiệp như: Đạm Phú Mỹ, Điện Nhơn Trạch, Trường Hải”.

ÔngThành cho biết, hai bên sẽ tậptrung vào các dự án đầu tư nghiên cứu, phát triển các ứng dụng công nghệ chiếusáng LED, công nghệ chiếu sáng thông minh (smart home, smart lighting) – xu hướngcủa lĩnh vực chiếu sáng trong vài năm tới – vào đời sống.

Nói về “mối duyên” này, ông Hồ Quỳnh Hưng chobiết: “Dù Điện Quang hiện đã có phòng thí nghiệm về công nghệ chiếu sáng thuộchàng hiện đại nhất nước, có trungtâm R&D với 50 kỹ sư, nhưng Điện Quang vẫn mong muốn được phối hợp, liên kếtvới các trường đại học, đặc biệt là Đại học Bách Khoa”.

Ông Hưng cho rằng, vớithế mạnh nghiên cứu cơ bản, đội ngũ chuyên gia đầu ngành của Đại học Bách Khoasẽ hỗ trợ rất tốt cho Điện Quang trong nghiên cứu và phát triển công nghệ(R&D), tăng hàm lượng chất xám, tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm mới”.

ĐQ