Bắtkịp xu hướng

Ngoài các học viên lớp IBA Mekong – Buổi tọa đàm cònthu hút các doanh nghiệp, HTX và viện trường tham dự

“Nắm bắt được sự thay đổi xu hướng tiêudùng sẽ giúp chúng ta nắm được vôvàn cơ hội xung quanh. Rất nhiều cơ hội, đừng lo không có việc để làm”, TSNguyễn Thanh Mỹ nói.

Người tiêu dùng thế hệ 8X, 9X tận dụng tiếnbộ của công nghệ, đầu năm 2016, Walmart ở Mỹ đóng cửa 269 cửa hàng thựcphẩm để bán qua APP khi nhiều người không đến siêu thị để đở mất nhiềuthời gian. 5 năm vừa qua, 40% siêu thị bán thực phẩm ở Mỹ đóng cửa,người tiêu dùng chỉ cần gõ trên bàn phím, 20 phút sau hàng hóa đặtmua được giao tới tận. Thương mại điện tử phát triển, việc phân phối cầnthiết bị thông minh, để có thể bán được sản phẩm trực tiếp tốt hơn xu hướngmới nhờ điện toán đám mây, internet vạn vật, các APP…

Theo TS Mỹ, đại lý chia sẻ lợi ít nhiềunhất (30%) trong chuỗi giá trị mà không đóng góp nhiều về giá trị. Sửdụng APP sẽ cắt bớt được khâu trung gian. Đối với việc sản xuất và tiêu thụ nông sản, thay đổicái nhìn trong chuỗi giá trị và phân phối thì nông dân mới giàu lênđược. Chúng ta có thể tận dụng thiết bị đo nối với internet, điện toánđám mây…làm được nhiều việc, giúp nông dân có ông bác sĩ nông học tạinhà, bằng các thiết bị thông minh…

TS Mỹ chứng minh cách nghĩ mới của mình bằngviệc ứng dụng công nghệ làm “phân bón thông minh”. Khác với loại phân bónthông dụng hòa tan trong nước liền, thất thoát đạm 60 – 70%; Phân bónthông minh tan chậm và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây trồng gắn chu kỳ sinh trưởng,phòng trừ được cỏ dại và diệt được cả ốc bươu vàng.

Rynan Agrifoods đang triển khai thí điểmtại Trà Vinh và Đồng Tháp; Phân bón tan chậm có kiểm soát, chứa các loạikhoáng chất, vi lượng trong vỏ bọc polymer, hạt đẹp hơn, thân thiện môi trườnghơn và chi phí sản xuất giảm rõ rệt.

Cáchnghĩ mới sẽ tạo ra điều kỳ diệu

AHLD thời kỳ đổi mới Hồ Quang Cua chia sẻ:Khuynh hướng thay đổi cơ cấu bữa ăn (Giảm cơm, tăng thịt cá, rau quả, tăng các thức ăn chế biếnsẵn; Chú ý an toàn vệ sinh thực phẩm; Hướng về thực phẩm hữu cơ, thực phẩm chứcnăng) và hệ thống sản xuất nông nghiệp của Việt Nam đang thay đổi theohướng tốt hơn (Sản xuất để bán; Sự chuyển dịch lao động nông nghiệp sang côngnghiệp làm lao động nông thôn “có giá” hơn; Quy mô sản xuất đang dần lớnhơn; Tính thâm canh ngày càng cao…).

Theo ông, 4 điểm mà thị trường hiện naycần: 1/Hàng hóa có chất lượng và đồng nhất; 2/Khối lượng ngày càng lớn để đáp ứngnhu cầu hệ thống phân phối tiên tiến; 3/Giao hàng đúng hẹn; 4/Giá cạnh tranh.

Ông Hồ Quang Cua, tác giả giống lúa nổi tiếngST, cảm nhận những giới hạn trong sản xuất nông nghiệp, hầu hết đều cónguyên nhân:

1/ Chấtlượng không ổn định, thiếu chứng nhận.

2/ Kỹ thuật canh tác lệ thuộc nhiều nông hộnhỏ nên không đồng đều.

3/ Hoạt động sản xuất phân tán manh mún, thiếuliên kết theo chuỗi giá trị.

4/ Những mô hình truyền thống sản xuất và kếtnối cung cầu chưa được tổng kết và hệ thống hóa. Những mô hình ở các nước đitrước khó áp dụng vì: Quy mô sản xuất nônghộ của ta đa phần là nhỏ, manh mún; Tập quán tiêu dùng còn lạc hậu; Mãilực người tiêu dùng còn giới hạn.

5/ Là nước nông nghiệp nhưng nhiều loại nôngsản không cạnh tranh được với các nước lớn(heo, bò, gà). Ngành chế biến tiến không kịp nhu cầu.

6/ Khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn về an toànvệ sinh thực phẩm còn giới hạn

Là người âm thầm tìm kiếm giá trị gia tăngcho nông sản theo chuỗi giá trị, anh Phạm Minh Thiện, TGĐ DNTN Cỏ May, lạcquan nói rằng công nghệ không thiếu để hiện thực hóa cách nghĩ, cách làm ra nhiềusản phẩm giá trị gia tăng từ cây lúa.

Làm ra dầu cám gạo, nấm rơm sạch, tinhdầu sen, phụ phẩm từ cá làm ra mỹ phẩm, dầu ăn, thức ăn chăn nuôi….hoàntoàn có thể thực hiện được, vấn đề là cách nghĩ và hết lòng. Theo anh Phạm MinhThiện: Trong quá trình thu hoạch lúa, lâu nay cọng rơm bị bỏ đi hoặc cho bòăn, đốt đồng. Gần đây, Cỏ May quan tâm và cho ra quy trình sản xuất nấm sạch từrơm. “10kg rơm với giá 1.000 đồng/kg cộng với các chi phí khác (côngcán, meo giống) 40.000 đồng. Tổng cộng là 50.000 đồng để cho ra 1kg nấmrơm sạch, bán với giá 160.000 đồng. Đề tài bã rơm sau trồng nấm, xơ dừa,phân trùn quế là rất có giá trị trong tổ hợp sản xuất phân vi sinh an toàn, thậmchí có thể xuất khẩu”, anh Thiện khẳng định.

Cơhội luôn ở quanh ta

Các diễn giả chia sẻ tại buổi tọa đàm

Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trựctỉnh Bến Tre, băn khoăn: Nông sản Việt Nam rất phong phú, đa dạng nhưng đa phần nông dânvẫn sản xuất cực nhọc và lợi nhuận thấp so với các ngành nghề khác.

Theo ông, khó khăn hiện nay là nền sản xuấtquá manh mún, mỗi hộ chừng 3000 m2. Vì vậy, tổ chức lại sản xuất theo tổhợp tác, hợp tác xã để sản xuất theo chuỗi là những việc tỉnh Bến Tre rấtquan tâm. Bến Tre chọn sản phẩm chủ lực để làm trước, coi trọng ứng dụng tiếnbộ khoa học kỹ thuật trong từng khâu.

Đặc biệt, trong điều kiện hội nhập, có nhiềulúc chúng ta chỉ nghĩ xuất khẩu trong khi thị trường 90 triệu dân lại khôngquan tâm. Nếu quan tâm, đầu tư đúng xu hướng tiêu dùng thì hoàn toàn cóthể sống yên tâm với sản phẩm của chúng ta”, ông Mãi, đặt hàng: BSA vớinguồn lực nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp nên hỗ trợ các địaphương giải quyết câu chuyện thị trường, đẩy mạnh truyền thông giá trị mới….

Rynan Agrifoods đang liên kết với Bùi Văn Ngọxây dựng mô hình hợp tác xã với 300 ha trồng lúa, TS Nguyễn Thanh Mỹ chobiết: Bùi Văn Ngọ có hệ thống sấy, chà, kết hợp với công nghệ đónggói khí cải tiến của Rynan Agrifoods, sẽ cho ra thành phẩm giảm nhiềukhâu trung gian. 40% phế liệu từ lúa qua gạo sẽ được tận dụng để làm ra gỗvà sản phẩm có giá trị cao. Mô hình liên kết này thu hút chú ý của chuyên giaViện nông nghiệp Yanmar.

Ông Nguyễn Thể Hà, chủ nhiệm CLB hỗtrợ nông gia nhắc lại bài toán liên kết và kêu gọi các thành phầntrong chuỗi (nông dân, THX, THT, doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp cungcấp dịch vụ hỗ trợ, các Viện, trường và Hiệp hội, Trung tâm) cùngnhau đoàn kết, để sản phẩm nông nghiệp ở ĐBSCL không bị thua trên sânnhà.Việc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các tác nhân trong chuỗi giátrị giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng mối quan hệ lâu dài, sảnxuất bền vững.

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâmNghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp đã thử đặt ra những câu hỏiphản biện nhấn mạnh bài toán thương mại, vai trò của việc xây dựng thươnghiệu và truyền thông. Trong đó, làm tốt bài toán về thương mại thìchắc chắn sản phẩm nông sản của Việt Nam có thể tự tin cạnh tranhkhi hội nhập.

Riêng TS Nguyễn Thanh Mỹ, cho rằng hầu hếtngười sản xuất đều có trong tay những thiết bị thông minh, cơ hội luôn chungquanh chúng ta, vấn đề là doanh nghiệp phải đón nhận bằng một cáchnghĩ mới “, TS Mỹ nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Ngọc Bích

Viết bởi BSA