Đây là buổihọc cuối cùng trong khuôn khổ chương trình Quản trị kinh doanh thời hộinhập do LBC, GIBC tổ chức riêng cho Mạng lưới liên kết ABCD Mekong tại Cần Thơngày 14.8.2016, do bà Dana Doan, Sáng lập viên và Cố vấn chiến lược củaLin Group chia sẻ.

Bà Dana Doan- Sáng lập viên và Cố vấn chiến lược của Lin Group

Theo bà Dana Doan,trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp làphương pháp tiến hành tự nguyện có tầm nhìn về pháttriển bền vững, kết hợp xã hội và khả năng cạnh tranh. Khái niệm này bao gồmnhững tác động liên quan đến kinh tế, xã hội, pháp lý, đạo đức và môitrường.

Nghiên cứu mới đây củaEthical Corporation (Anh), có 90% doanh nghiệp ở châu Á trả lời CSR ngàycàng trở nên quan trọng trong việc kinh doanh của doanh nghiệp, con sốnày tại châu Âu là 85%, Bắc Mỹ là 88%.Trong khảo sát này,số nhân viên thế hệ 8X có xu hướng thích làm việc ở các công ty có làmchương trình cộng đồng, có tổ chức nhiều chuyến đi làm công tác xãhội hơn.

Quang cảnh lớp học tuần 6

Ông Hồ Trọng Khải, Giám đốc CN Pepsico tại Cần Thơ giao lưu cùng diễn giả

“Điều kỳ lạ là càng làm nhiều chương trìnhcộng đồng thì hiệu quả công việc như doanh số, khả năng phát triểnbản thân của các nhân viên này lại hơn hẳn các nhân viên khác. Chứkhông như chúng ta hay nghĩ, làm cộng đồng thì giảm số tiền đem vềcho công ty”, bà Dana Doan nói.

Kết quả khảo sát của Neilsen năm 2014, khi đượchỏi về lựa chọn giữa công ty có làm trách nhiệm xã hội và không thì toàn cầu có55% người được khảo sát lựa chọn công ty có làm trách nhiệm xã hội,trong khi Việt Nam con số này tới 73%, cao hơn Thái Lan (71%), Indonesia (65%),Malaysia (57%) và Singapore (48%).

Anh Phan Ngọc Tuấn, PGĐ công ty Kim Xuân đặt câuhỏi: Có doanh nghiệp “làm xã hội”, nhưng mục đích là để tăng doanh số, nếucó tặng quà, làm từ thiện thì đối tượng hưởng lợi là khách hàng của họ.Vậy làm sao phân biệt được đâu là mục đích thật sự vì cộng đồng?

“Tôi luôn động viên doanh nghiệp không nên báo cáovề số lượng các cuộc từ thiện, số hộ gia đình hưởng lợi hay số tiền họ chira mà cần nghĩ tới các tác động, giá trị mà họ mang lại cho cộng đồng đó. Khidoanh nghiệp thấy rằng phát triển cộng đồng sẽ giúp phát triển nhân viên, đemlại lợi ích cho công ty, thay đổi tư duy, tạo ý tưởng mới thì CSR mới dễ thànhcông hơn”, bà Dana Doan giải thích.

Theo bà Dana Doan, để hiện thực hóa CSR cần 7bước: 1/Xác định nhu cầu của cộng đồng (nhu cầu cơ bản, an toàn, xã hội; tôntrọng, thể hiện cá nhân,…); 2/Tìm người đồng hành, đối tác;3/Chiến lược (ai đãlàm điều này trước đó, rút kinh nghiệm, mình cần bổ sung thêm gì); 4/Nguồn lực(tiền bạc và con người thực hiện); 5/Hành động; 6/ Đánh giá;7/Phát triển,cải tiến, tạo sức lan tỏa.

Bài, ảnh: NgọcBích