Theo kếtquả khảo sát của tập đoàn Google, người dùng điện thoại chiếm đa số với 95%trên tổng số 44 triệu người. Họ chủ yếu sử dụng smartphone để vào mạng xã hộinhư facebook, zalo… chiếm 59%, tiếp đó là tìm kiếm thông tin 56%, xem videoonline với 54%, tập trung chủ yếu trên Google và Youtobe.

Chuyên gia SEO, ông Du Nguyễn tại buổiĂn trưa làm việc do LBC tổ chức ngày 30.8.2016

Xu hướngsử dụng internet qua mobile đang lên ngôi, do đó, nếu đầu tư website hiệu quả thìdoanh nghiệp cần chú trọng đến phương tiện là điện thoại di động. Nếu websitekhông phù hợp sẽ gây chậm cho điện thoại hoặc hiển thị không đầy đủ. Bằng chứnglà Google thống kê được khoảng 70% người dùng ở Việt Nam tìm kiếm trước khi muahàng, trong đó khoảng 36% gặp khó khăn khi vào trực tiếp trang web của ngườibán hàng.

Trongxu thế hội nhập và phát triển kinh doanh online, việc tối ưu hóa từ khóa trêntrang web, trên các công cụ tìm kiếm như Google, các website kinh doanh, muabán… là điều cần làm của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, Thế giới di động, Điện máyxanh, Hoa thiên phú, Sendo, FPT,… là những đơn vị thành công trong việc tối ưuhóa website trên các công cụ tìm kiếm.

Hiệnnay, việc tối ưu hóa từ khóa trên trang web dựa trên 200 yếu tố. Việc này ít tốnchi phí nhưng tốn thời gian và cách thức thực hiện rất quan trọng. Việc doanhnghiệp tối ưu hóa tốt từ khóa website, sản phẩm là cực kỳ quan trọng khi cạnhtranh với doanh nghiệp quốc tế thời hội nhập. Tuy nhiên, không phải cứ là doanhnghiệp lớn, có tiếng tăm luôn chiếm được ưu thế trong việc tối ưu hóa website củamình.

Chia sẻthêm, bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận(PNJ) lấy ngay thí dụ điển hình về chính doanh nghiệp mình. Theo đó, PNJ từngnhiều lần thực hiện SEO trong những năm trước đây nhưng hoàn toàn thất bại. Theobà, việc tối ưu hóa website còn phải dựa vào nhiều yếu tố, đặc biệt là cácthông tin về ngành hàng, giá trị ra sao, có phù hợp để bán qua mạng hay không…?Đặc thù của vàng bạc có sự khác biệt khi đơn vị kinh doanh và người mua bắt buộcphải giao dịch trực tiếp nên rất phức tạp. Thế nên, dù đã xây dựng đội ngũriêng cho công ty nhưng PNJ vẫn không thành công.

BàPhạm Thị Mỹ Hạnh, Phó TGĐ Công ty Cổ phầnVàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ về thất bại của đơn vị mình trong quátrình SEO web.

Theochuyên gia Du Nguyễn, điều lưu ý với các doanh nghiệp là làm keywords thật tốt để trở thành 1 trong những trang xuấthiện đầu tiên hoặc kết quả nằm ở top 10 khi người dùng search. Doanh nghiệp phảiđầu tư mạnh về thiết kế, cách bài trí website phải bắt mắt, cần tận dụng triệtđể các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter…

Ngoàira, SEO web cần có thời gian, có thể 3 tháng, 6 tháng, 1 năm mới thành công, phảikiên nhẫn và không thể vội vàng vì đòi hỏi nhiều yếu tố, kể cả sự may mắn. VớiSEO trên Google, kết quả đạt được chậm, cần triển khai trong thời gian nhất địnhvà phải có tính kiên nhẫn; gặp nhiều rủi ro khi thay đổi từ khóa và đích đến củatrang (landing page). Đổi lại, SEO không tốn chi phí cho số lần click vào kếtquả, lượt tìm kiếm nhiều, có thể hiện thị đa dạng các loại kết quả khác nhaunhư Video, hình ảnh, product…; kết quả tồn tại trong thời gian dài. Việc nàykhác hẳn với SEO trên công cụ Google Adwords, khi phương tiện này có kết quảnhanh, chỉ 15 phút sau thiết lập. Tuy nhiên, hạn chế của Google Adwords là tốnchi phí cho mỗi lượt click vào kết quả. Đặc biệt, kết quả biến mất sau khi hếtchi phí và phải làm lại.

Toàn cảnh buổi ăn trưa làm việc do LBCtổ chức trưa 30.8.2016.

Mộtlưu ý khác dành cho các doanh nghiệp muốn SEO tốt là website phải có tốc độload nhanh. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến SEO KPIs như: thường xuyên kiểm tracác lượt xem, chất lượng, giá trị và chi phí phải trả, thứ hạng từ khóa, lượngtìm kiếm cơ bản, từ khóa thương hiệu, lượng đơn hàng,…

Với mặtbằng chung của các doanh nghiệp hiện nay, ông Du Nguyễn khuyên các doanh nghiệpnên thuê SEO ở ngoài để cắt giảm các chi phí phải trả so với duy trì đội ngũ SEOnội bộ.

Viết bởi BSA