Nguồn: Internet

Chỉhơn 3 tháng kể từ buổi gặp gỡ đầu tiên, vào cuối tuần qua, Công ty Trách nhiệmhữu hạn Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), Công ty Trách nhiệm Hữuhạn De Heus và Công ty Fresh Studio Innovations Asia (DHFS – Safe Pork) đã côngbố một chiến lược hợp tác quan trọng. Theo đó, 2 bên sẽ cùng hợp tác thiết lậpchuỗi giá trị cung ứng thịt heo sạch, an toàn và có thể truy xuất được nguồn gốc.

Cụ thể,phía De Heus và DHFS – Safe Pork sẽ tổ chức tập huấn cho khoảng 200 chủ trạiheo, trước mắt ở Đồng Nai về việc sử dụng con giống, thức ăn và áp dụng côngnghệ của Hà Lan. Sau đó sẽ chọn ra khoảng 50 chủ trại tham gia vào chuỗi cung ứngnày.

Tổng sốvốn cho dự án nói trên là khoảng 3 triệu USD và Chính phủ Hà Lan tham gia hỗ trợkhoảng 30% vốn cùng chuyên gia tư vấn kỹ thuật. Phía Vissan sẽ đảm bảo việc giếtmổ cho đến khâu thành phẩm và phân phối ra thị trường. Dự kiến dòng sản phẩm thịtheo này sẽ ra mắt vào tháng 8.2016.

ÔngGabor Fluit, Tổng Giám đốc De Heus Việt Nam, cho biết điểm đặc biệt của chuỗicung ứng này là tuân thủ theo bộ tiêu chuẩn TRACEPIG. Sản phẩm đạt tiêu chuẩnTRACEPIG là sản phẩm có nguồn gốc nhận dạng rõ ràng, không chứa dư lượng khángsinh vượt mức quy định, cũng như không nhiễm vi sinh vật gây bệnh. Ngoài ra, sảnphẩm phải tuân theo yêu cầu về phúc lợi động vật trong quá trình chăn nuôi vàgiết mổ để vật nuôi không bị sốc, chất lượng thịt sẽ tốt hơn.

“Đâylà một bước đi quan trọng không chỉ đối với Vissan mà có thể cho toàn ngànhchăn nuôi Việt Nam. Nếu thành công thì họ sẽ tạo ra được chuỗi giá trị thịt heoan toàn, có nguồn gốc rõ ràng và được xem như là thịt heo đạt tiêu chuẩn GlobalGap đầu tiên tại Việt Nam”, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Vissan, nhận định.

Theoông Mười, trong chiến lược phát triển của mình, Vissan đã chủ động phát triểnriêng hệ thống trang trại cũng như chủ động kết hợp liên kết trong chuỗi kinhdoanh khép kín. Công ty còn huy động các nguồn lực xã hội tập trung cho chuỗigiá trị đi từ khâu sản xuất chế biến đến khâu phân phối. Tuy nhiên, ông cũng thừanhận rằng việc truy xuất nguồn gốc hoàn toàn các sản phẩm vẫn chưa đạt được kếtquả tốt.

Thực tếnày không chỉ diễn ra ở Vissan. Hiện tại với nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vựcnông nghiệp, mô hình 3F (Feed – Farm – Food) đang được coi là mô hình chuẩn chocác doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm. 3F được hiểu là chuỗi khép kín thực phẩmtừ trang trại đến bàn ăn. Tuy nhiên, so với tiêu chuẩn TRACEPIG, 3F chỉ là mộttrong những tiêu chuẩn để có thể gọi là thịt sạch.

“Việcliên kết xây dựng chuỗi thịt heo an toàn dù sẽ gặp không ít khó khăn trong quátrình thực hiện, nhưng với kinh nghiệm quốc tế đã làm rất thành công ở Hà Lan,tôi tin rằng dự án sẽ thành công. Đây cũng là lý do Vissan hợp tác với De Huesthay vì các doanh nghiệp nội địa khác”, ông Mười, Vissan, nhận định.

DeHeus là một tập đoàn gia đình hoạt động trên quy mô toàn cầu và hiện đứng ở vịtrí thứ 16 về quy mô trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi thế giới. Đượcthành lập năm 1911 và có trụ sở chính đặt tại Ede-Wageningen (Hà Lan), De Heusđã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất tạiHà Lan. Hiện tập đoàn này có nhà máy tại Hà Lan, Nga, Brazil, Ba Lan, Việt Nam,Cộng hòa Séc, Nam Phi, Ai Cập và Ethiopia.

Ðến ViệtNam vào cuối năm 2008 và đã phát triển 6 nhà máy, De Heus đang khẳng định têntuổi của mình khi nằm trong top 10 các công ty sản xuất thức ăn lớn nhất tại ViệtNam với tổng công suất 600.000 tấn/năm. Trong khi đó, DHFS – Safe Pork đượclãnh sự Hà Lan giới thiệu là một doanh nghiệp có kiến thức và kinh nghiệm dày dặntrong lĩnh vực nghiên cứu, xây dựng, quản lý chất lượng và quảng bá các chuỗithực phẩm sạch tại Hà Lan.

“Vissanlà một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm của Việt Nam, nên chúngtôi xác định và mong muốn Vissan sẽ là một đối tác chiến lược quan trọng lâudài của De Hues”, ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc De Heus Việt Nam, nói.

Thực tế,khi Vissan đang nắm trong tay hơn 130.000 điểm bán trên cả nước với tốc độ tăngtrưởng bình quân hằng năm đạt 10,2%, De Hues không phải là doanh nghiệp đầutiên xem trọng và muốn hợp tác với doanh nghiệp này để tạo nên một chuỗi sản xuấtthực phẩm khép kín có thể truy xuất nguồn gốc.

Hồi đầunăm 2015, trong buổi gặp Chủ tịch Lê Hoàng Quân tại TP.HCM, lãnh đạo Tập đoànCJ CheilJadang Corporation (Hàn Quốc) cho biết CJ rất quan tâm đến công cuộc cổphần hóa doanh nghiệp Nhà nước tại TP.HCM. Tập đoàn này cũng mong muốn đượctham gia mua cổ phần của các doanh nghiệp này, trong đó trọng tâm là Vissan.

Theolãnh đạo CJ, do việc đã tham gia hoạt động đầu tư trong lĩnh vực chăn nuôi ở ViệtNam, nên nếu việc mua cổ phần của Vissan thành công, CJ sẽ tham gia sâu hơn vàongành chăn nuôi từ việc cung cấp con giống, thức ăn cho đến khâu bao tiêu sảnphẩm đầu ra, chế biến… Ngoài ra, lãnh đạo tập đoàn này cũng cho rằng nếu đượctrở thành cổ đông chiến lược của Vissan, họ không những sẽ đưa thương hiệuVissan phát triển hơn nữa ở thị trường trong nước mà còn mở rộng ở thị trườngquốc tế. Cụ thể là xuất khẩu sản phẩm dưới thương hiệu Vissan.

“Không chỉ có CJ, Vissan còn cả một danh sáchdài các đối tác quan tâm. Nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa thể công bố được gìvì vẫn chưa biết tỉ lệ mà Nhà nước muốn bán là bao nhiêu”, ông Mười cho biết.

Dù vậy,theo vị đại diện Vissan, hiện phần định giá doanh nghiệp này cũng đã thực hiệnxong. Tiêu chí chọn các đối tác chiến lược đã có. Vì thế, các phương án pháthành cổ phiếu IPO cũng sẵn sàng, chỉ cần Nhà nước “bật đèn xanh” là tiến hànhngay lập tức.

theo Nguyễn Hùng (Thời báo Kinh tế SàiGòn)