Bà Văn Thị Anh Thư – Phó tổng giám đốc cấp cao Phụ trách Nhân sự của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) chia sẻ những kinh nghiệm về văn hóa doanh nghiệp hậu M&A tại SPVB.

Các thành viên bộ phận kinh doanh SPVBtham gia buổi họp

và thảo luận về kế hoạch kinh doanh củacông ty.

Nguồn: VCCI

– Theobà, đâu là yếu tố giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp hậu M&A tại cácdoanh nghiệp nước ngoài?

-Hiệu quả của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hậu M&A mang tínhđịnh tính nhiều hơn định lượng vì vậy rất khó để có sự đo lườngmột cách chính xác. Tuy nhiên, tôi cho rằng doanh nghiệp cần phải có sựchuẩn bị kỹ, cả trước và sau khi M&A để thích ứng.

Vănhóa doanh nghiệp vốn không phải là yếu tố hữu hình được thể hiện trên các bảngcân đối tài chính, nhưng đây lại là một trong các yếu tố then chốt quyết địnhthành công của doanh nghiệp sau khi M&A.

Để điđúng hướng, doanh nghiệp cần phải định vị được văn hóa của doanh nghiệp sao chophù hợp với tính cách của thương hiệu và nghiêm túc thực hiện văn hóa doanhnghiệp đó với sự cam kết mạnh mẽ và lâu dài từ phía Ban lãnh đạo.

-Trong vài năm trở lại đây, số thương vụ M&A tại Việt Nam ngày cànglớn, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng. Thách thức mà các doanhnghiệp Việt gặp phải sau khi M&A?

– Vănhóa doanh nghiệp hậu M&A có thể ví là “đường dài mới biếtngựa hay”. Công cuộc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hậu M&A làmột quá trình lâu dài và bền bỉ, không phải chỉ mang tính thờiđiểm.

Vìvậy, vấn đề làm đau đầu các doanh nghiệp Việt sau khi M&A là làmsao để có tiếng nói chung giữa bộ máy lãnh đạo mới và cũ. Mộtthách thức không nhỏ khác là ổn định tâm lý của người lao động vìhọ có khuynh hướng bất an về vị trí công việc của mình sau khi doanhnghiệp có thêm ông chủ mới.

– Vậylàm cách nào để giữ chân nhân tài và giúp họ cống hiến nhiều hơn cho công ty?

-Chúng tôi quan niệm một doanh nghiệp thành công không phải do dựa trên máy móc,thiết bị hiện đại hay những quy định, kiểm soát khắt khe mà là dựa trên sự cốnghiến hết mình của người lao động. Vì vậy chúng tôi đã xây dựng một môi trườnglàm việc cởi mở, thân thiện với lời cam kết “Sống trọn vẹn, pháttriển toàn diện”, trong đó tất cả người lao động đều là thành viên đónggóp vào thành công chung của đại gia đình SPVB.

SPVBđảm bảo hành trình phát triển sự nghiệp lâu dài, cơ hội phát triểnbản thân và tưởng thưởng xứng đáng cho đóng góp của người lao động.Hàng năm công ty xây dựng chế độ tăng lương và tiền thưởng dựa trên hiệu quảlàm việc, đảm bảo thu nhập người lao động ở mức cạnh tranh cao trong ngành.Người lao động giỏi được tạo điều kiện tham gia các chương trình đào tạo để trởthành đội ngũ lãnh đạo kế thừa sau này.

Chúngtôi đang thực hiện các chính sách chăm sóc sức khỏe toàn diện dành chongười lao động, hỗ trợ nhân viên cân đối giữa công việc và cuộc sống. SPVBkhông chỉ quan tâm đến bản thân người lao động mà còn cả gia đình và người thâncủa họ. Điều này thể hiện ở việc công ty đã mua bảo hiểm sức khỏe không nhữngcho toàn bộ hơn 2.600 nhân viên mà còn cho cả người thân của họ.

– Saukhi thực hiện M&A, doanh nghiệp luôn tồn tại yếu tố cũ và mới. Vậy làm saođể dung hòa được cả hai yếu tố trên?

– Theotôi, việc dung hòa giữa hai yếu tố cũ và mới là một vấn đề quan trọng để đạt đượcthành công sau khi thực hiện M&A. Khi tiến hành M&A, SPVB đã tạo ra nhữnggiá trị tăng thêm cho chính tổ chức của mình và xã hội. Cụ thể là công ty tiếpnhận công nghệ tiên tiến của Suntory Nhật Bản để tạo ra sản phẩm mới với chấtlượng cao cung cấp cho người tiêu dùng, chúng tôi tiếp thu và triển khai thêm mộtsố hoạt động xã hội của Suntory đã tổ chức thành công ở Nhật Bản tại Việt Nam đểđóng góp cho cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì và phát triểnvăn hóa tốt đẹp của công ty trong suốt hơn 20 năm qua.

Nhìn lạisự phát triển của SPVB sau khi thực hiện M&A, chúng tôi thực sự vui mừng vàtự hào khi đã tiến hành M&A thành công. Sự thành công này đến từ nhiều yếutố như sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tiến hành M&A, đường lối lãnh đạo đúngđắn từ Ban giám đốc công ty, sự ổn định trong tổ chức và tận dụng được thế mạnhvà nguồn lực của cả Suntory và PepsiCo…

Từ saukhi M&A đến nay, SPVB đã có những bước phát triển đáng khích lệ. Trong nhữngnăm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảmlao động, lực lượng nhân sự của chúng tôi liên tục tăng, hoạt động kinhdoanh của công ty liên tục tăng trưởng ở mức hai con số và tiếp tục duy trì vịthế dẫn đầu trong ngành hàng nước giải khát tại Việt Nam. Đặc biệt là công tyvẫn tiếp tục duy trì và phát triển văn hóa công ty và giữ được niềm tin gắn kếtcủa cán bộ nhân viên. Chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với phongcách của ngành nước giải khát vốn rất năng động. SPVB đề cao các giá trị cánhân và sự đa dạng của tập thể, hướng đến những tôn chỉ đạo đức và cam kết xâydựng một cộng đồng phát triển bền vững. Những kết quả này khiến chúng tôi lạcquan với kỳ vọng sẽ trở thành doanh nghiệp một tỷ USD vào năm 2018 song song vớiviệc tiếp tục duy trì các giá trị của công ty.

– Hàng năm đều có một lượng nhân lực mới đượcbổ sung thông qua tuyển dụng. Làm sao để họ tiếp thu và phát huy tốt văn hóadoanh nghiệp?

– Đểcó một lực lượng lao động tốt, công ty cần phải chú ý ngay từ quy trình tuyển dụngđầu vào. Mỗi vị trí tuyển dụng đều có mô tả chi tiết về yêu cầu cũng như tínhchất công việc để đảm bảo tìm kiếm ứng viên phù hợp.

Bên cạnhviệc tuyển chọn những người có kinh nghiệm, SPVB còn hướng đến các sinh viên mớira trường – những người trẻ, có năng lực và năng động, phù hợp với văn hóadoanh nghiệp. Chúng tôi tìm kiếm tài năng trẻ thông qua hai chương trìnhtuyển dụng “Quản trị viên tập sự” và “Giám sát viêntập sự” được tổ chức vào tháng 3 và tháng 4 hàng năm. Qua đó,công ty sẽ phát hiện, đào tạo và phát triển những tài năng trẻ, những sinh viênmới ra trường năng động, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn cao để trở thành nhữngnhà lãnh đạo tương lai của SPVB.

SuntoryPepsiCo Việt Nam là liên minh nước giải khát chiến lược giữa PepsiCo Inc vàSuntory Holdings Limited, được thành lập vào tháng 4/2013 với sự ra mắt của haisản phẩm đầu tiên của Suntory tại thị trường Việt Nam là trà Ôlong Tea+ và CCLemon.

theo Minh Trí (VnExpress)