“Thất bại chiến lược có thể làm lại, thất bại văn hóa là mất hết”

Bài, ảnh: Trần Quỳnh | 10:34 25/04/2018

Trên thế giới, có không ít những tập đoàn, doanh nghiệp lớn, sau nhiều năm hoạt động đã lâm vào tình trạng điêu đứng như thép Kobe Steel, hay công ty sản xuất túi khí ôtô Takata Corp… vì họ dính vào những vụ bê bối lớn, lừa dối khách hàng, người tiêu dùng. Họ có thể phải phá sản vì uy tín không còn.

Uy tín - văn hóa - theo chuyên gia Giản Tư Trung (Hiệu trưởng trường Doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Giáo dục IRED) - một khi đã mất đi thì không thể làm lại được.

 

Với một doanh nghiệp, kinh doanh không tránh khỏi thất bại, nhưng thất bại chiến lược thì có thể làm lại được, nhưng thất bại văn hóa là mất hết.

 

Chuyên gia Giản Tư Trung trong buổi chia sẻ về những giá trị văn hóa trong doanh nghiệp, tổ chức tại Trung tâm BSA

 

Như một thân cây, văn hóa là gốc rễ, còn chiến lược, kỹ năng của doanh nghiệp là phần ngọn. Nên nếu mất chiến lược có thể làm lại, mất kỹ năng có thể đào tạo được nhưng mất văn hóa là mất hết thương hiệu, chuyên gia Giản Tư Trung ví như vậy.

 

Ông Trung cho hay, hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu quan tâm đến xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp, nhưng nghịch lý là nhiều nơi lại không không hiểu được văn hóa là gì.

 

Ông Trung cho rằng, văn hóa là lợi thế cạnh tranh số một, nếu không có sẽ theo kiểu sống nay, chết mai. Vì tất cả mọi thứ mà doanh nghiệp đưa ra đều có thể bị đối thủ sao chép, làm theo, nhưng văn hóa thì rất khó.

 

Thực tế, người ta đã có những đúc kết từ yếu tố văn hóa với thành công của doanh nghiệp, như:

 

“Nếu chiến lược được ví như hạt thì văn hóa sẽ được xem là đất. Nếu đất không tốt thì dù có cố gắng cách mấy, hạt cũng không thể nảy mầm và lớn mạnh được” - FranklinCovey

 

“Chiến lược chỉ là “bữa ăn điểm tâm” của văn hóa. Chỉ khi bạn thấu hiểu được ý nghĩa của điều này thì bạn mới có thể dẫn dắt thành công doanh nghiệp của mình”Peter Drucker cha đẻ của QTKD hiện đại.

 

“Place to work” và “Palace to live”

 

Văn hóa giúp mọi người hiểu một cách sâu sắc rằng, công ty không chỉ là “Place to work” mà còn là “Place to live”.

 

Theo ông Giản Tư Trung, mỗi người khi sống ở gia đình và làm việc ở doanh nghiệp thì có 3 mức độ sống.

 

Đó là sống với ai, nến được sống với những người mình yêu thương, quý mến thì đó là món quà của cuộc sống; Sống với cái gì, tức là mình có được làm những việc mà mình giỏi, mình thích không; Và sống với chính mình, nghĩa là trong gia đình mình, trong công ty mình thì mình có thể thành công và hạnh phúc khi  được là chính mình.

 

Theo chuyên gia Giản Tư Trung, công ty không chỉ là “Place to work” mà còn là “Palace to live”

 

Tại sao các công ty xây dựng văn hóa doanh nghiệp ít thành công, có 5 lý do:

  • Thiếu nhận thức sâu sắc về văn hóa và tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
  • Thiếu giấc mơ văn hóa rõ ràng
  • Thiếu phương pháp luận cụ thể để xây dựng văn hóa
  • Thiếu giải pháp cụ thể để xây dựng văn hóa
  • Thiếu nỗ lực bền bĩ trong quá trình xây dựng văn hóa

Trong đó, nguyên nhân cốt lõi là thiếu nhận thức sâu sắc, thiếu phương pháp kiến tạo văn hóa.

 

Kiến tạo văn hóa bằng thói quen

 

Theo chuyên gia Giản Tư Trung, để có văn hóa thì doanh nghiệp, tổ chức có thể dùng phương pháp tác động vào thói quen, bởi lẽ nếu tác động vào hành vi thì thường chỉ có giá trị nhất thời, còn nếu nỗ lực tác đồng vào bản tính thì thường rất khó khả thi.

 

“Và tác động vào thói quen vì gieo nhận thức, gặt hành vi; gieo hành vi gặt thói quen; gieo thói quen gặt bản tính; gieo bản tính gặt số phận” - trích Samuel Smiles.

 

Ông Trung cũng cho hay, trong thời đại con người thời 4.0, doanh nghiệp phải xây dựng chân dung năng lực thời đại 4.0, phải đầu tư học vào 3 cái là: năng lực chuyên môn, năng lực lãnh đạo, và năng lực văn hóa.

 

Bài, ảnh: Trần Quỳnh

Từ khóa : Giản Tư Trung

NÊN ĐỌC

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất