Các yếu tố chọn mua: coi trọng tính an toàn

Theo báo cáo từ Cuộc điều tra HVNCLC 2018 | 11:05 12/02/2018

Xu hướng ưu tiên lựa chọn sản phẩm an toàn sẽ vẫn là xu hướng “hot” trong bức tranh tiêu dùng thực phẩm, đồ uống và nông sản năm 2018.

Kết quả cuộc khảo sát HVNCLC 2018 cũng cho thấy bốn nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm mà NTD hiện nay đang lo ngại hơn cả, là: sử dụng chất cấm; nguyên liệu không rõ nguồn gốc; quy trình sản xuất không hợp vệ sinh; dư lượng hoá chất độc hại trong sản phẩm.

Sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn được bán trong Phiên chợ Xanh ở các Hội chợ HVNCLC

 

Bốn yếu tố này chiếm tỷ lệ hơn 62% về những lo ngại của NTD khi chọn mua sản phẩm thực phẩm, nông sản tươi, bánh kẹo, đồ uống. Tỷ lệ này vượt xa những lo ngại còn lại như hàng giả hay tự ý thay đổi hạn sử dụng,… Rõ ràng, vấn đề “thực phẩm sạch và an toàn” hiện là mối quan tâm bậc nhất của NTD. Kết quả khảo sát HVNCLC 2018 về yếu tố chọn mua sản phẩm đối với sản phẩm tính riêng các ngành bánh kẹo, sữa và các sản phẩm từ sữa, đồ uống, thực phẩm và nông sản tươi, cho thấy đa số NTD được khảo sát chọn mua dựa trên yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm (từ 71 - 87%), tuỳ thuộc sản phẩm từng ngành hàng.

 

Kết quả khảo sát về top 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của NTD Việt do công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện, cũng cho thấy, hai yếu tố chọn mua sản phẩm có lợi cho sức khoẻ hay chọn mua sản phẩm hữu cơ/tự nhiên được NTD ưu tiên lựa chọn cao nhất (77%), rồi mới đến các yếu tố khác. Kết quả khảo sát HVNCLC 2018 về xuất xứ sản phẩm NTD yêu thích hay mua dùng, cũng cho thấy xu hướng người tiêu dùng rất e dè trong lựa chọn sản phẩm có xuất xứ từ những quốc gia có nhiều scandal tai tiếng về an toàn vệ sinh thực phẩm (tỷ lệ chọn mua hàng Trung Quốc chỉ chiếm 0,6%, trong khi NTD chọn mua sản phẩm có xuất xứ từ Thái, Nhật,… chiếm tỷ lệ tới 10%).

 

Thực tế thị trường cho thấy, khi thu nhập tăng lên, NTD sẵn sàng chi trả mức chi tiêu cao hơn cho các sản phẩm nói chung, nhưng cũng đồng thời quan tâm hơn những giá trị mà nó mang lại, và đặc biệt quan tâm các sản phẩm thực phẩm, đồ uống… có lợi cho sức khoẻ. Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu sản phẩm nông sản, thuỷ sản, nhưng các dòng sản phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là sản phẩm sạch được chế biến an toàn và tinh tế, vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Một trong những nguyên nhân chính yếu là do chênh lệch về trình độ công nghệ, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Đây là một trong những yếu điểm cần được cộng đồng DN Việt quan tâm cải thiện, khi cạnh tranh với các DN nước ngoài trong xu thế hội nhập hiện nay.

 

Theo báo cáo từ Cuộc điều tra HVNCLC 2018

NÊN ĐỌC

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất