Toàn cảnh: Sơn Kim bắt tay mở chuỗi cửa hàng tiện lợi, đối đầu 7-Eleven

12:06 09/01/2018

Sở hữu chuỗi hàng trăm cửa hàng đồ lót, nay Sơn Kim quyết định bắt tay với công ty Hàn Quốc để tiến sang thị trường cửa hàng tiện lợi.

Sơn Kim Group: Chân dung tập đoàn bất động sản thành danh với nghề bán đồ lót, đang chuẩn bị cạnh tranh với 7-Eleven

 

Ở mảng kinh doanh nội y, Sơn Kim là đối tác của nhiều tên tuổi lớn như Jockey International (Mỹ), Quadrille Nishida (Nhật Bản), GS (Hàn Quốc)... Trong khi ở mảng BĐS, ngoài EXS Capital, Sơn Kim cũng kết hợp với nhiều nhà đầu tư có uy tín khác như: Hamon Developments, HongKong Land...

 

sơn kim mode

 

Sơn Kim Group là một tập đoàn hoạt động kinh doanh trong 3 lĩnh vực chính gồm bất động sản, truyền thông và bán lẻ, doanh thu hàng năm khoảng 800 tỷ đồng. Trong ba lĩnh vực này, Sơn Kim nổi tiếng với bán lẻ và bất động sản; còn mảng truyền thông còn khá mới mẻ và đang tích lũy thêm kinh nghiệm.

 

Tại lĩnh vực bất động sản, Sơn Kim Land là đơn vị cung cấp các dự án căn hộ, khách sạn, resort và tòa nhà văn phòng. Các dự án căn hộ của Sơn Kim gồm có Gateway Thảo điền, Serenity Sky Villas và The Nassim. Hạng mục khách sạn và resort có Oakwood Đô Thành, Resort Biển Xanh, Indochine Park Tower, và 2 dự án Alila Tiến Thành, Alila Notre Dame dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Sơn Kim còn sở hữu các cao ốc văn phòng Empress Tower và Sentinel Place.

 

Sơn Kim hiện đi song song hai chiến lược, vừa có tài sản tạo ra nguồn thu ổn định (căn hộ, văn phòng cho thuê Indochine Park Tower, Empress Tower...), vừa thực hiện các thương vụ M&A, tạo nguồn vốn đầu tư phát triển dự án mới.

 

Trong lĩnh vực bán lẻ, Sơn Kim có tới 4 công ty con, là Sơn Kim Fashion, liên doanh chuyên đồ lót Quadrille&Vera, nội thất SB Furniture và kênh bán hàng qua tivi VGS Shop. VGS Shop đang được phát sóng 24h trên 4 mạng cáp lớn HTVC, VTC, HCTV, IPTV và một số mạng cáp tỉnh.

 

Hiện nay, Sơn Kim là một nhà một nhà bán lẻ lớn với hơn 400 cửa hàng trên khắp Việt Nam và là nhà sản xuất gốc cho các thương hiệu đồ lót như Jockey, Vera, J.Buss và WOW.

 

Sơn Kim 'bắt tay' GS Retail mở chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 tại Việt Nam

 

Cửa hàng GS25 tại Hàn Quốc

 

Đầu tháng 8, thị trường bán lẻ đón nhận thông tin về việc chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc sẽ đặt chân vào Việt Nam trong thời gian tới, cạnh tranh với các chuỗi đang có mặt trên thị trường như 7-Eleven, Vinmart+...

 

Việt Nam sẽ là thị trường nước ngoài đầu tiên của GS25 với cửa hàng đầu tiên dự kiến được mở tại TPHCM vào cuối năm nay và đặt mục tiêu mở hơn 2.500 cửa hàng trong vòng 10 năm tới. Con số này cao gấp 2,5 lần so với mục tiêu 10 năm của 7-Eleven.

 

Tại Hàn Quốc hiện nay, GS25 là một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất, chiếm khoảng 30% thị trường bán lẻ tại quốc gia này. Dù thị trường cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc ban đầu cũng bị “xâm chiếm” bởi hai ông lớn là 7-Eleven và FamilyMart, GS25 đã dần dần phát triển và chiếm lại thị trường từ 2 đối thủ nặng ký này.

 

Hiện thị trường cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc đã bão hòa với rất nhiều sự lựa chọn cho khách hàng đã khiến Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 thuộc GS Retail - Tập đoàn GS Group phải chinh phục thị trường nước ngoài. Trong đó Việt Nam là điểm đến đầu tiên.

 

Để thuận lợi hơn, GS Retail đã thành lập một liên doanh với Tập đoàn Sơn Kim. Trong đó, GS Retail sẽ nắm 30%, Sơn Kim nắm 70%. Theo thỏa thuận, GS Retail sẽ cung cấp cho liên doanh các quyền sử dụng nhãn hiệu và các kinh nghiệm quản lý và vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi. Đổi lại, liên doanh GS-Sơn Kim sẽ trả tiền bản quyền và lợi tức bán lẻ cho GS Retail phần lợi tức tương ứng với số cổ phần 30%.

 

“Chúng tôi nhận được rất nhiều lời mời từ các nước khác, bao gồm Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Nhưng sau nhiều tháng nghiên cứu, chúng tôi đã chọn Việt Nam vì đây là thị trường có tiềm năng phát triển lớn nhất”, đại diện GS25 cho biết.

 

Ông Jun Ju Young, Giám đốc điều hành của Công ty TNHH GS25 Việt Nam là người của Tập đoàn GS Retail. Ảnh: GS25 Việt Nam cung cấp.

 

Trước đây vào năm 2012, GS Retail đã từng hợp tác với Sơn Kim Group qua việc góp 30% cổ phần vào liên doanh dịch vụ mua hàng tại nhà VGS Shop.

 

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, thị trường bán lẻ của Việt Nam ước vào khoảng 118 tỷ USD vào năm 2016, tăng 10,2% so với năm 2015. Công ty tư vấn Mỹ AT Kearney nâng Việt Nam lên 5 bậc trong chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu của mình vào đầu năm nay, đứng vị trí thứ 6. Báo cáo này cho nói rằng cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là những thị trường phát triển nhanh nhất.

 

Về phía GS25, đây được xem là một trong những thương hiệu cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc với khoảng 30% thị phần, ngang ngửa đối thủ CU. Tại Hàn Quốc, số cửa hàng tiện lợi đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, hiện có hơn 33.000 cửa hàng. Trong đó, GS25 có khoảng 10.500 cửa hàng. Tổng doanh thu năm 2016 của các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc được ước tính là hơn 20 ngàn tỷ won (17,8 tỷ USD).

 

Cửa hàng đầu tiên của GS25 dự kiến sẽ mở tại TPHCM vào cuối năm nay và đặt mục tiêu mở hơn 2.500 cửa hàng trong vòng 10 năm tới.

Tổng hợp

(cafebiz, vnexpress, nhipcaudautu,...)

 

 

 

Từ khóa : hội nhập

NÊN ĐỌC

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất