Khi chứng nhận “xâu xé” người khởi nghiệp
Là một người có tiếng trên kênh trên Youtube với tên gọi Hoabanfood, chủ trang là anh Phạm Ngọc Tân mới đây có đăng một bức hình cùng dòng chú thích, “gương mặt doanh nhân tiêu biểu: mua 20 triệu đồng/doanh nhân”.

 

Từ người khởi nghiệp làm youtube

 


Hình minh họa (Internet)

Anh Tân liệt kê ra một danh sách các mức đóng tiền để nhận những danh hiệu khác nữa mà đơn vị tổ chức gởi để “tham khảo”; như top 10 doanh nghiệp có nhãn hàng uy tín: đóng 40 triệu đồng/doanh nghiệp; Tiếp theo là các top 20, 40, 100 doanh nghiệp, tương ứng với các số tiền 30 triệu đồng, 20 triệu đồng….

 

Chủ trang Hoabafood chua chát nói, xã hội loạn mất rồi.

 

Một ngày chủ trang Hoabanfood nhận được không ít những mail, điện thoại chào mời các kiểu về việc nhận giải thưởng này kia, đến nỗi anh phải thốt lên, “đừng gửi mail cho anh nữa vì anh không có tiền đâu”.

 

Mới chỉ là một trang youtube kinh doanh những mặt hàng nhỏ lẻ đặc trưng Tây Bắc, vậy mà những “tổ chức”, “cá nhân” làm tiền không buông tha, tận dụng mọi cơ hội để tiếp cận chào mời.

 

Đến các bạn trẻ khởi nghiệp nông nghiệp

 

Như trường hợp trên facebook của Ngô Chí Công, một bạn trẻ khởi nghiệp ở Đồng Tháp, mới đây anh cũng chia sẻ dòng trạng thái, nói rằng, trong một buổi sáng, anh nhận được 5 cuộc điện thoại mời đăng tạp chí ngành: thanh tra, công an, thuế... lúc đầu nhờ vả, tính tiền sau đó là hăm doạ sẽ thanh tra công ty, thanh tra thuế, cho công an xuống kiểm tra công ty...

 

Anh than, thời nào rồi còn có cái vụ này!

 

Và một doanh nghiệp khởi nghiệp thì lấy tiền đâu mà đi đóng những khoản đó để được lên mặt báo này, tạp chí kia...

 

Ngô Chí Công nhắn nhủ các bạn khởi nghiệp đừng sợ trước những lời dọa dẫm đó.


Chỉ là một người khởi nghiệp nhỏ mới chân ướt chân ráo ra thị trường nhưng Công đã bị "làm phiền"


Đôi vợ chồng trẻ Phạm Thế Tư, Phạm Thị Đào đang khởi nghiệp với dự án trồng rau sạch “Ước mơ rau xanh” cũng nhiều thời gian đau đầu vì mỗi ngày tiếp quá nhiều cuộc gọi của các tổ chức, cá nhân để “chào hàng” các loại bằng chứng nhận.

 

Tư kể rằng, khoảng giữa năm 2016, sau một lần “lỡ dại” mất 25 triệu đồng để tới nhận chứng nhận có tên Việt Nam top food, từ đó đến nay anh thường xuyên nhận được những cuộc chào mời nhận bằng này, chứng nhận kia liên tục.

 

Điều đáng nói, khi đến kiểm tra họ hứa hẹn sẽ có kết quả về các chỉ số đo lường, đất đai, nguồn nước… nhưng chờ hoài Tư vẫn không thấy, đòi cũng không được nên bó tay…

 

“Có những ngày sáng, trưa, chiều, tối họ gọi khiến tôi không chịu nổi”, Tư cho biết. 

 

Có thể thấy, trước nay, những việc như trên đa phần là các doanh nghiệp bị hành, thì hiện nay có thêm một lớp “mầm” doanh nghiệp mới nữa, chưa kịp lớn đã đẩy vào cuộc chơi tuyên dương, khen thưởng không rõ ràng…

 

Hội DN HVNCLC năm nào hầu như cũng nhận được nhiều cuộc gọi điện, mail của doanh nghiệp hỏi về việc họ muốn đạt được nhãn hiệu HVNCLC thì phải làm thế nào? Đóng bao nhiêu tiền để được nhãn hiệu này…

 

Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), song song với cuộc điều tra quy mô lớn trên toàn quốc, Hội cũng triển khai chương trình “Ứng viên HVNCLC” nhằm cung cấp thông tin và hỗ trợ các hoạt động truyền thông – tiếp thị cho doanh nghiệp. Hội Doanh nghiệp HVNCLC khẳng định, toàn bộ chương trình điều tra và ứng viên đều được miễn phí. Hội không có chủ trương, cũng như không cử nhân viên gọi điện, đến gặp doanh nghiệp để vòi vĩnh đóng tiền.

 

DN quan tâm chương trình ứng viên HVNCLC vui long liên hệ: Văn phòng Hội DN HVNCLC, 163 Pasteur, P.6, Q.3, THCM, ĐT: 028.38202797/38206723 (Ext: 112), hotline: 0169.793.0431.

 

Việc mạo danh, giả danh nêu trên là hành vi trái pháp luật và lừa đảo. Vì vậy, nếu doanh nghiệp phát hiện cá nhân chào mời doanh nghiệp đóng tiền để nhận nhãn hiệu HVNCLC, đề nghị doanh nghiệp phản ánh qua đường dây nóng của Hội 0902.686.099 và báo cho cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Doanh nghiệp tìm hiểu thêm thông tin về HVNCLC vui lòng đặt câu hỏi tại: http://hvnclc.vn/faqs/faqs

 

Trần Quỳnh

Cập nhật lúc : 11:20' 28/09/2017