“Bao bì phải đẹp mắt, truyền tải được những câu chuyện về sản phẩm. Câu chuyện này phải đến được trái tim người tiêu dùng. Điều này giúp người tiêu dùng nhớ lâu và thêm tin yêu với hàng hóa của Việt Nam”.

Đó là những chia sẻ của bà Lê Mai Linh – PCT Điều hành – Quan hệ đối ngoại & truyền thông, Tập đoàn Central Group Việt Nam tại hội thảo chuyên đề: Hoạt động hỗ trợ nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường các nước”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức vừa qua tại TPHCM.

Bà Lê Mai Linh – PCT Điều hành – Quan hệ đối ngoại & truyền thông, Tập đoàn Central Group Việt Nam

Bà Linh cho rằng: Khâu bao bì là một trong những cơ hội và cũng là thách thức. Nếu doanh nghiệp tìm được các giải pháp xuyên suốt từ khâu truyền tải thông điệp qua bao bì đến người tiêu dùng, về thương hiệu, trưng bày, lưu trữ, đóng gói, sẽ là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, siêu thị là kênh bán lẻ hiện đại nên cũng rất cần bao bì sản phẩm phải được trưng trên quầy, kệ siêu thị để người tiêu dùng nhìn thấy thuận tiện, bắt mắt, muốn dừng lại mua…

Ngoài bao bì, theo bà Lê Mai Linh, dựa trên những kinh nghiệm thực tế mà Big C đã làm, doanh nghiệp Việt Nam muốn vào hệ thống hiện đại phải cải thiện nhiều điều.

Đầu tiên doanh nghiệp Việt cần tự hào, tự tin về sản phẩm của mình, nhưng không quá tự mãn.

Đại diện Big C Việt Nam chia sẻ về những chính sách, quy định khi sản phẩm muốn vào hệ thống này

Thứ hai, là về vấn đề đầu ra, thông tin và tín hiệu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng. Các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam thường quá chăm chú vào khâu sản xuất, cải tiến chất lượng… nhưng ít chú trọng đến vấn đề đầu ra cho sản phẩm.

“Hãy bắt đầu bằng khâu đầu ra cho sản phẩm trước đã”, bà Lê Mai Linh nói.

Một điểm khá quan trọng nữa mà theo bà Mai Linh, các doanh nghiệp Việt Nam thường chưa coi trọng, đó là khi đi kết nối, gặp gỡ nhà phân phối hiện đại, doanh nghiệp nên cử những người có chức vụ lớn, người có sức truyền cảm hứng, nói được về câu chuyện sản phẩm, giá trị hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp, thay vì cử những người nhân viên đi.

“Nhiều doanh nghiệp cử nhân viên đi, những người này chưa đủ chuyên môn, khả năng để kết nối trực tiếp với đội ngũ thu mua của nhà bán lẻ”, bà Mai Linh cho hay.

Với các doanh nghiệp Việt Nam, Big C là cơ hội thị trường rất lớn. Theo bà Mai Linh cho biết, hiện nay, Big C là điểm bán lẻ cuối cùng của chuỗi phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng. Với 36 trung tâm thương mại, siêu thị và đại siêu thị ở 20 tỉnh thành, 60 triệu lượt khách/năm. Nên vấn đề về tín hiệu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng ở mức nào đó, Big C đang có nhiều kinh nghiệm. Tới nay trong hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam có 96% là tỉ lệ hàng Việt. Điều này cho thấy Big C tập trung cho hàng Việt rất nhiều.

Một khách hàng (DN) tìm hiểu những sản phẩm trưng bày trong cuộc kết nối tại ITPC
DN trưng bày và giới thiệu sản phẩm đến hệ thống phân phối hiện đại tại sự kiện

Ông Phạm Thiết Hòa, giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) chia sẻ tại hội thảo: Các hệ thống siêu thị trong nước và của các tập đoàn nước ngoài là một kênh tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp Việt, và việc kết nối này cần được đẩy mạnh, vì hệ thống các siêu thị này không chỉ có ở Việt Nam mà còn khu vực và thế giới. Nên cơ hội cho hàng Việt đi xa là rất lớn.

Bài, ảnh: Trần Quỳnh