Tại hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống ThaiFex 2019, diễn ra tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 28/5 – 1/6/2019, gian hàng khô trâu Quang Hiển của Trương Lê Huy Hoàng, tỉnh Đồng Tháp, nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp quốc tế.

Kết thúc sự kiện, gian hàng này còn kết nối với nhiều doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Malaysia, Singapore.

Gian hàng khô trâu Quang Hiển tại ThaiFex 2019

Nếu đối tác Trung Quốc đặt vấn đề về xuất khẩu sản phẩm sang thị trường này trong thời gian sớm nhất, thì Singapore yêu cầu gia công, lấy thương hiệu nên Hoàng còn lấn cấn.

Đúng gu!

Năm 2017, Trương Lê Huy Hoàng thành lập cơ sở khô trâu Quang Hiển tại xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp. Cơ sở này chuyên sản xuất kinh doanh đặc sản khô trâu. Loại khô này ban đầu được Hoàng sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống. Tuy nhiên, do bị tiêu hao nhiều hàm lượng dinh dưỡng nên Hoàng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào dây chuyền sản xuất. Anh đầu tư 420 triệu đồng để sắm dàn máy sấy. Kết quả, sản phẩm đảm bảo các yêu cầu, dễ bảo quản, độ dai – mềm vừa ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhờ đáp ứng được các yêu cầu, sau chưa đầy hai năm, khô trâu Quang Hiển của Hoàng tìm được chỗ đứng trong nhiều hệ thống siêu thị như BigC, 7 Eleven, các cửa hàng ministop tại các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ, Phú Yên, Quảng Ninh và Đồng Tháp. Trong đó tiêu thụ nhiều nhất ở TP.HCM và Hà Nội. Hiện những hệ thống như FamilyMart, AEON Mall… đang là đích nhắm của chàng trai sinh năm 1988 này, khi đã có được sự kết nối trực tiếp.

Theo Huy Hoàng, thịt trâu thuộc nhóm thịt đỏ, giàu chất dinh dưỡng. Về góc độ dinh dưỡng, cả thịt bò hay thịt trâu đều có giá trị dinh dưỡng như nhau.Tuy nhiên, về mặt sức khoẻ, thịt trâu tốt hơn thịt bò, vì có ưu điểm ít mỡ hơn. Trong thịt trâu chỉ có 1,6 – 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 – 22%. Bên cạnh đó, lượng sắt có trong thịt trâu nhiều hơn hẳn thịt bò. Thực tế đó, Huy Hoàng quyết định đầu tư chế biến thịt trâu thành món đặc sản của đồng bằng Nam bộ, giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn trong ẩm thực Việt, đồng thời góp phần hỗ trợ người nông dân chăn nuôi.

Từ số vốn ban đầu 50 triệu đồng, Trương Lê Huy Hoàng bắt tay xây dựng dự án khởi nghiệp. Sau đó, anh đầu tư thêm 500 triệu đồng xây dựng nhà xưởng, trang bị máy móc, đưa quy trình sản xuất vào khép kín nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng năng suất.

Phải “siêng” làm thị trường

Trương Lê Huy Hoàng cho biết, từ khi sắm dàn máy trên 400 triệu, năng suất và chất lượng sản phẩm nâng cao rõ. Hiện mỗi tháng, cơ sở Quang Hiển cung cấp ra thị trường trên 300kg khô trâu với năm vị là ớt hiểm, sả ớt, tiêu, mắc khén và vị nguyên bản. Sản phẩm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước khi công bố, sản phẩm kiểm nghiệm các chỉ tiêu tại trung tâm Phân tích và giám định thực phẩm quốc gia. Tại đây, các xét nghiệm sẽ phân tích các yếu tố về vi sinh vật có hại, tồn dư hoá chất độc hại, các chất cấm… Nguồn nguyên liệu lấy từ những lò giết mổ uy tín, trâu phải khoẻ mạnh, có giấy kiểm dịch.

ừ tháng 10/2018 đến nay, Huy Hoàng sản xuất thêm da cá sấy, có sức tiêu thụ cao gấp ba lần so với khô trâu

Để phát triển thị trường, Huy Hoàng chọn tham gia các hội chợ để giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, thông qua hình thức dùng thử sản phẩm.Ngoài ra, thanh niên này còn chịu khó tham dự những chương trình kết nối trực tiếp với các đơn vị phân phối. Đặc biệt, đội ngũ nhân viên kinh doanh thường xuyên đến trực tiếp các điểm phân phối, các siêu thị để tìm cách kết nối, giới thiệu sản phẩm mẫu, báo giá… Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ, sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, các thủ thuật trên ứng dụng Google… để phát triển thị trường cũng được Hoàng áp dụng.

Huy Hoàng chia sẻ: khởi nghiệp cần phải chịu khó làm thị trường, bởi mọi thứ đều phát sinh từ thị trường. Người khởi nghiệp phải tìm đến các điểm bán hàng nắm bắt phản hồi người tiêu dùng, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp từ chất lượng, hương vị cho đến bao bì, quy cách đóng gói.Khi đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chắc chắn mình sẽ thắng.Bên cạnh đó, người mới khởi nghiệp nên tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, để tìm kiếm kết nối với đối tác.

bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)