“Trước khi nghiên cứu ra sản phẩm chúng tôi làm khảo sát thị trường và thấy rằng, có đến 90% chị em phụ nữ thích dùng dầu dừa trong làm đẹp.  Nhưng khảo sát cũng chỉ ra một thực tế, trong 90% đó, ai sử dụng một lần thì họ không muốn sử dụng lại lần nữa.”

Vì sao như vậy? Theo thạc sĩ Ngô Thị Kiều Dương, người có hơn 15 năm đảm nhiệm công tác nghiên cứu về cây dừa tại Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu, thuộc Bộ Công Thương, đó là do dầu dừa còn có mùi hôi và nhiều chất nhờn.

Chị Kiều Dương luôn quan tâm những công đoạn về nghiên cứu để có những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng

Do đó, sản phẩm làm đẹp về dầu dừa phải khắc phục được những yếu điểm này, chị Dương cho biết.

Những nghiên cứu này là bước khởi đầu để chị Kiều Dương sáng lập ra thương hiệu mỹ phẩm dừa của mình. Tháng 8, 2016 Công ty cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long (Wealth Dragon) ra đời.

Với lợi thế của một người làm nghiên cứu, chị Dương muốn tạo sự khác biệt trong sản phẩm của mình bằng công nghệ, nên chị đã ứng dụng công nghệ thủy phân bằng hệ enzyme tự nhiên để chiết xuất dầu dừa.

“Phú Long là công ty đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam ứng dụng công nghệ thủy phân bằng hệ enzyme tự nhiên để chiết xuất dầu dừa”, chị Dương nói.

“Đây là phương pháp không trải qua nhiều công đoạn xử lý và gia nhiệt nên giữ lại phần lớn các chất chống oxy hóa nhạy cảm với nhiệt như Flavonoid, Phenol và Tocotrienol”.

“Công nghệ này giúp dầu dễ dàng thẩm thấu vào tế bào (da hoặc tóc) và không để lại cảm giác nhờn, khó chịu, không tạo mùi dừa nhiều cho người dùng”.

Các công đoạn trong quá trình sản xuất luôn được Phú Long coi trọng

Chị Dương cho biết, những sản phẩm của Phú Long đi theo hướng hoàn toàn từ thiên nhiên với nguồn nguyên liệu sẵn có tại Việt Nam.

Trên các bao bì sản phẩm của Phú Long, người tiêu dùng sẽ thấy chị Dương chỉ ghi bằng tiếng Anh.

Theo chị Dương, “định hướng của tôi không những thị trường Việt Nam mà còn là thế giới, nên đòi hỏi những yêu cầu về chất lượng phải đáp ứng được khi vào các thị trường này”

“Sắp tới chúng tôi sẽ làm theo các tiêu chuẩn về GMP, ISO… để có thể vào các thị trường xuất khẩu”, chị Dương cho biết.

Hiện nay, ngoài những sản phẩm dầu dừa hoạt hoá COO – III, Phú Long còn có nhiều loại sản phẩm khác, như sản phẩm chăm sóc da loous, chăm sóc tóc shair, dầu chống muỗi Lomos, tinh dầu wealthdragon.

Từng bước làm marketing, phân phối

Xuất phát là nhà nghiên cứu khoa học nên khi khởi nghiệp, dù có ưu thế về nghiên cứu phát triển sản phẩm, nhưng chị Dương cho biết, mình lại yếu về chiến lược marketing, thị trường, nên sự tiếp cận với khách hàng lâu và khó hơn.

“Hai năm qua, tôi dùng rất nhiều phương pháp, cách làm để nâng cao khả năng về marketing cho sản phẩm dừa của mình”.

“Bên cạnh liên kết với các nhà phân phối bán hàng trực tiếp, chị cũng mở rộng khâu bán hàng online, giúp khách hàng dễ dàng đặt mua hàng trên internet…”

Bao bì sản phẩm luôn được ghi bằng tiếng Anh để định hướng Phú Long sẽ xuất khẩu trong thời gian tới đây

Trong đó, tinh dầu chống muỗi Lomos đã có mặt ở hơn 120 nhà thuốc tây các quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh và nhiều cửa hàng ở Bình Dương, Nha Trang, từng bước được khách hàng ưa chuộng, đón nhận.

Hiện tại sản phẩm của dừa Phú Long phủ đều ở 13 tỉnh gồm miền Trung, Tây Nguyên, TPHCM, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Tây… Đối tượng khách hàng mà Phú Long hướng đến là giới văn phòng.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hồi dừa Bến Tre, hiện nay, sản phẩm dừa Bến Tre đã xuất đến hơn 80 quốc gia trên thế giới, đã vào các thị trường ở bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông…

Chúng ta chơi theo luật quốc tế, nên các doanh nghiệp ngành dừa khi làm phải nhắm đến các tiêu chuẩn chung của thế giới. Ngành dừa theo tôi nghĩ mình không nên phân biệt thị trường dễ tính hay khó tính, mà phải chấp nhận cuộc chơi.

Hướng khác nữa là doanh nghiệp nên đi vào sản phẩm hữu cơ về dừa, đó là xu hướng của thế giới hiện nay.

Bài, ảnh: Trần Quỳnh