Chuyến xe bất ngờ đã mang đến cho bà con dân tộc ở cáchuyện Bù Đăng, Lộc Ninh, Phước Long những món quà ý nghĩa, ảnh TL

Theo báo cáo khảo sát của Dự án HVVNT, tình hình hànghóa tại 3 địa điểm trên như sau:

1. Huyện Bù Đăng (17 – 19.03)

Mặt bằng: tạitrung tâm văn hóa thể thao huyện Bù Đăng.

Chợ huyện Bù Đăng: Nằm trên con đường quốc lộ chính của tỉnh Bình Phước và đóng vai tròquan trọng trong việc làm đầu mối giao dịch trong huyện. Chợ có hơn 450 tiểuthương kinh doanh. Do đặc điểm là huyện có nhiều đồng bào dân tộc nên việc giaothương buôn bán hàng hóa với bà con diễn ra phổ biến.

Hóa mỹ phẩm:Hàng trong chợ đa dạng tuy nhiên các sản phẩm thuần việt khá ít. Bột giặt tiêuthụ tốt nhất là Aba, Omo. Với sản phẩm của Lix, các chủ cửa hàng cho biết gầnđây bán khá chậm. Trong khi đó, sản phẩm của Mỹ Hảo gần như không thấy, thayvào đó là Sunlight chiếm lĩnh thị trường.

Hàng thời trang:Trong chợ có nhiều cửa hàng thời trang sang trọng, giá sản phẩm dao động từ150.000 – 500.000 đồng. Ngoài các sản phẩm quần áo thì trong chợ cũng có các cửahàng chuyên kinh doanh da giày với giá khá cao, từ 300.000 – 2.000.000/đôi.

Chăn, drap, gối, nệm: So với thời điểm tổ chức phiên chợ 2 năm trước, số lượng gian hàngchuyên kinh doanh chăn, drap, gối nệm giảm.

Các tiểu thương cho biết, do khíhậu không ổn định nên việc kinh doanh sản phẩm này thất thường, chỉ có những dịpngười dân tộc tổ chức đám cưới hoặc lễ hội thì sức mua mới cao (mỗi năm 1 giađình người dân tộc mua khoảng 70 bộ chăn để biếu tặng). Mặt hàng trên có giá khárẻ từ 100.000đ – 300.000đ đồng đối với các bộ chăn, nệm thì nằm mức dưới1.000.000đ

Đồ nhựa, đồ inox: Sản phẩm nhựa Duy Tân và inox nội thất của Qui Phúc xuất hiện nhiềutrong chợ (2 năm trước là sản phẩm của Đại Đồng Tiến).

Trong khi đó, các sản phẩm củaKim Hằng cũng có mặt nhiều trong chợ, sản phẩm được nhập hàng từ các cửa hàng tạiChợ Lớn (TP.HCM), đặt hàng và hàng được giao qua chành.

Thực phẩm: Sảnphẩm Chinsu chiếm lĩnh thị trường với kệ trưng bày đẹp và được trả phí theotháng. Các sản phẩm của Cholimex và Barona khá ít. Khi được hỏi tới thì đa phầnsản phẩm nằm trong các góc trong cùng ít được đem ra trưng bày.

Theo một chủ cửa hàng tạp hóa, sảnphẩm của Cholimex thời gian trước bán khá tốt, nhưng gần đây Chinsu liên tục cóchương trình trưng bày và khuyến mãi nên họ chuyển qua bán Chinsu.

2. Huyện Lộc Ninh (21 – 23.03). Đây là phiên chợ HVVNT lần thứ 2 về huyện

Mặt bằng:Công viên văn hóa huyện Lộc Ninh (nằm trong khuôn viên nhà văn hóa huyện), đâylà mặt bằng từng tổ chức thành công phiên chợ HVVNT năm 2011.

Chợ Huyện Lộc Ninh: Nằm song song với con đường huyết mạnh của huyện và có diện tích lớn.Trung bình có hơn 800 tiểu thương thường xuyên bán ở chợ và được chia làm nhiềukhu vực xen lẫn với nhà dân.

Mặt hàng kinh doanh chủ yếu lànhu yếu phẩm còn các sản phẩm có giá trị cao như nhựa, Inox, bếp gas thì tậptrung ngoài đường quốc lộ…

Hóa mỹ phẩm: Khábất ngờ khi tại đây có khá ít sản phẩm Aba và Omo mà thay vào đó là sản phẩm bộtgiặt Gina, Bina… (theo chia sẻ của chủ cửa hàng, 2 thương hiệu này thườngxuyên có khuyến mãi khủng).

Nước rửa chén Sunlight chiếm lĩnhthị trường, các sản phẩm của Mỹ Hảo rất ít và không được quan tâm chăm sóc.

Hàng thờ trang:Không có nhiều cửa hàng thời trang trong chợ và chủ yếu kinh doanh các sản phẩmcó giá nằm ở mức trung bình (150.000đ trở xuống), sản phẩm không có xuất xứ,nguồn gốc rõ ràng.

Đồ nhựa, inox: Cónhiều cửa hàng lớn chuyên kinh doanh sản phẩm nhựa và inox. Sản phẩm được bàybán nhiều nhất là ghế nhựa Duy Tân và bàn inox Qui Phúc.

Theo đánh giá của các chủ cửahàng, sản phẩm nhựa và inox có doanh thu khá tốt, người dân biết chọn hàng, chủyếu sử dụng các sản phẩm có chất lượng tốt. Tuy nhiên đa phần các sản phẩm ởđây có mẫu đã cũ, chưa cập nhật sản phẩm mới.

Thực phẩm: Sảnphẩm Cholimex xuất hiện nhiều tại đây, sau đó là các sản phẩm của Barona. Ngoài2 thương hiệu trên thì sản phẩm của Chinsu cũng được trưng bày nhiều, với đầy đủsản phẩm từ nước tương, tương ớt đến nước mắm chứ không xuất hiện đặc thù một sốsản phẩm như Barona, Cholimex.

3. Thị xã Phước Long (25 – 27.03). Đây là phiên chợ HVVNT lần thứ 3 về thị xã Phước Long

Mặt bằng phiên chợ: Phiên chợ được tổ chức trên đường CMT8, thị xã Phước Long, đây là điểmtừng tổ chức thành công phiên chợ HVVNT năm 2015.

Trung tâm thương mại Phước Long nằm ngay tại trung tâm và đóng vai trò quan trọngtrong việc giao thương của người dân trong khu vực. Có hơn 500 tiểu thương thườngxuyên hoạt động. Không chỉ thế, những nhà dân quanh trung tâm thương mại cũngkinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau.

Hóa mỹ phẩm: Sảnphẩm của Aba và Omo được nhiều người quan tâm. Nước rửa chén phổ biến là Sunlight.Sản phẩm của Mỹ Hảo và Lix khá khó để kiếm tại đây. Đặc biệt là các sản phẩm củaMỹ Hảo không được trưng bày. Một sản phẩm khác là bột giặt Vì Dân cũng có mứctiêu thụ trung bình

Thực phẩm:Không như hai huyện Bù Đăng và Lộc Ninh, tại đây sản phẩm của Barona xuất hiệnnhiều trong các gian hàng, nhưng theo các tiểu thương mức tiêu thụ chưa cao. Dầuăn Cái Lân được ưa chuộng do giá hợp túi tiền của người dân.

Cholimex có 2 sản phẩm có sức bántốt là nước tương và tương ớt chua ngọt và phải cạnh tranh mạnh với Chinsu.

Hàng thời trang: Mặthàng thời trang đa phần là sản phẩm không có nguồn gốc. Các thương hiệu lớn nhưViệt Tiến, Thế Giới Túi Xách không xuất hiện trong chợ.

Chăn, drap, gối, nệm: Theo khảo sát của dự án HVVNT, hàng không nhãn hiệu tràn lan… dù cómác là made in Korea nhưng toàn tiếng Trung Quốc, hoặc sản xuất theo công nghệNhật Bản nhưng lại không có in xuất xứ sản phẩm. Sản phẩm được bán với giá khárẻ, từ 100.000đ – 200.000đ

Đồ nhôm, nhựa: Nhữngcửa hàng lớn trong chợ đa phần kinh doanh sản phẩm của Duy Tân – Đại Đồng Tiến.Không thấy xuất hiện sản phẩm inox của Qui Phúc và Kim Hằng.

Thông tin về kế hoạch phiên chợ Bù Đăng/ Lộc Ninh/ Phước Longphiếu đăng ký tham gia phiên chợ.

Hạn chót nhận phiếu đăng ký ngày:Trước 12g00 ngày 10.03.2017

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Trưởng dự án: Lê Minh Quân – ĐT:0919.639.546

Phụ trách địa phương: Trần QuốcThịnh – ĐT: 0938 832 199

Phụ trách Doanh Nghiệp: Lương VũTrọng Nghĩa – ĐT: 0936.237.372

HVVNT

Viết bởi BSA