Trong chuyên mục “Đồng hành cùng doanh nghiệp – Chuẩn chất là số 1” của Đài truyền hình Đồng Nai phối hợp cùng Hội DN HVNCLC thực hiện vừa qua, câu chuyện “chuẩn chất” cho sản phẩm đặc sản làng nghề bánh tráng Củ Chi của anh Lê Duy Toàn, Giám đốc công ty TNHH XNK thực phẩm Duy Anh được nhiều người quan tâm.

Sự chia sẻ của Toàn, một người làm bánh trang truyền thống nhưng thay đổi kịp thời, đã giúp sản phẩm của công ty Duy Anh hiện nay có mặt ở hơn 30 quốc gia trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính ở Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… đây sẽ là bài học, cách làm cho nhiều sản phẩm làng nghề khác tại Việt Nam hiện nay.

Anh Lê Duy Toàn, Giám đốc công ty TNHH XNK thực phẩm Duy Anh

Dưới đây là câu chuyện của Lê Duy Toàn, website bsa.org.vn xin chia sẻ cùng bạn đọc.

Toàn cho biết, sau 8 năm hình thành công ty đến nay, có rất nhiều khó khăn để Duy Anh phát triển từ một làng nghề truyền thống đi lên, bởi khi mang sản phẩm đi xuất khẩu, tiêu chuẩn, chất lượng phải khác.

Khác ở đây là gì, Toàn cho rằng, người chủ phải có một tư duy mở, liên tục học hỏi, chấp nhận thử thách, vì khi mở rộng, tiếp cận thị trường quốc tế, không những phải cạnh tranh mà phải đổi mới, làm mới mình liên tục để nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống làng nghề lên.

“Ở Việt Nam, theo tôi hiện nay nhiều người làm làng nghề thủ công truyền thống họ suy nghĩ chỉ làm theo hướng đó, theo cách ông bà để lại từ nhiều năm trước”.

Nếu làm như vậy trong thời buổi hội nhập cạnh tranh với các nước, ngay như với Thái Lan, Indonesia… thì không thể làm được, chỉ luẩn quẩn trong giới hạn nhỏ.

Toàn cho rằng, cái khó của nhiều làng nghề, trong đó có nghề làm bánh tráng ở Củ Chi quê anh là làm theo kiểu thời vụ, nắng làm, mưa nghỉ, đa phần là sản xuất bằng tay và phơi nắng ngoài trời.

Cũng có người xuất khẩu cho người Việt muốn “cảm” cái hương vị truyền thống đó nhưng rất ít. Còn để xuất vào các siêu thị thì sẽ không đạt tiêu chuẩn, vì nhiều yếu tố, như vấn đề côn trùng, độ ẩm…

“Thực tế, nhiều người Việt hiện nay vẫn thích sản phẩm truyền thống làm theo phương pháp thủ công, nhưng khi xuất đi nước ngoài họ xét, phân tích các chỉ tiêu, kiểm nghiệm lại không đạt”, Toàn nói.

Những loại bánh với nhiều màu sắc tự nhiên của Duy Anh được xuất tới hơn 30 quốc gia trên thế giới

Cụ thể là các yếu tố vi sinh, yếu tố mùi. Nếu bánh tráng sản xuất thủ công và phơi ngoài nắng mùi rất nặng, khi cuộn ăn gỏi cuốn hoặc chiên chả giò có mùi nồng… Những mùi này các nước Nhật Bản, Hàn Quốc họ không chấp nhận.

Giám đốc công ty Duy Anh chia sẻ rằng, “đối tác họ nghĩ mùi đó là do nguyên liệu không chuẩn, bảo quản không đúng cách hoặc qúa trình sấy khô độ ẩm quá nhiều”…

Từ những lý do trên, anh Toàn đã chuyển qua làm công nghiệp, sấy bằng máy để cải thiện về mùi, nhằm đưa sản phẩm đi toàn cầu cho tất cả người tiêu dùng quốc tế.

Mặt khác, nhờ đầu tư công nghệ sản phẩm của Duy Anh còn bảo quản được lâu hơn rất nhiều, từ vài tháng, đến cả năm trong các chuỗi siêu thị nước ngoài so với sản phẩm truyền thống.

Toàn cho hay, dù sản phẩm truyền thống chuyển qua làm công nghiệp, mùi vị có thể thay đổi một chút, nhưng đó là cách để đáp ứng được số đông người tiêu dùng quốc tế.

“Như thế mình mới có cơ hội giới thiệu các sản phẩm truyền thống của mình ra thế giới với bạn bè năm châu”, Lê Duy Toàn nói. 

Bài, ảnh: Trần Quỳnh