Trên trang fanpage của công ty Cổ phần Sài Gòn Food, hình ảnh các buổi huấn luyện cho công nhân về các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm cho từng khâu, từng dây chuyền sản xuất được cấp nhật liên tục. Hơn 2.000 cán bộ công nhân viên của Sài Gòn Food luôn được training những lớp như thế.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food cho biết, các chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế hiện nay mà doanh nghiệp đạt luôn có những thay đổi và độ khó khác nhau, nên công ty phải tạo ra những lớp học nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức cho công nhân.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó TGĐ Sài Gòn Food

“Việc đào tạo cho cán bộ quản lý, công nhân viên về tiêu chuẩn, chất lượng, các quy định phải tuân thủ rất tốn kém, mất nhiều thời gian, vì cho công nhân không phải ai cũng có trình độ hiểu và biết, nên không thể làm qua loa cho có được”, bà Lâm cho biết.

Khi đã tạo thành một nề nếp, thói quen thì mọi thứ sẽ trôi chảy hơn, công nhân cũng biết các công việc của mình, mặt khác qua những buổi huấn luyện đó họ được nêu lên những ý tưởng, sự sáng tạo của mình…

“Đến bây giờ Sài Gòn Food khi tuyển dụng công nhân, sau quá trình đào tạo huấn luyện, những ai đạt yêu cầu thì chúng tôi mới chấp nhận tuyển vào”, bà Lâm nói.

Dù vậy, theo bà Lâm, khi tích hợp nhiều hệ thống quản lý chất lượng cũng có những khó khăn, nhất là lúc mới vận hành.

Bà Lâm kể: Nhiều công ty, và ngay bản thân Sài Gòn Food giai đoạn đầu, khi nhận chứng chỉ ISO, cũng áp dụng, nhưng áp dụng kiểu như đối phó. Tức là có đoàn đánh giá đến kiểm tra thì công nhân mới bắt đầu thực hiện…

Theo bà Lâm, “chứng chỉ giống như bằng lái xe, mình được cấp bằng lái nhưng vấn đề là lái có đúng không lại là chuyện khác”

“Nên làm sao mình phải huấn luyện cho người lao động lúc nào cũng phải tuân thủ làm đúng, chứ không làm theo kiểu có chứng nhận rồi thì tất cả mọi người đều làm tốt”.

Bà Lâm khẳng định, việc ứng dụng những chương trình đào tạo, huấn luyện nội bộ sẽ là công cụ cho lãnh đạo doanh nghiệp quản lý và an tâm về vấn đề chất lượng trong sản phẩm của mình.

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Sài Gòn Food được trang bị hệ thống kho lạnh, thiết bị cấp đông hiện đại, hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn Quốc tế: ISO 9001 2008, HACCP, BRC, MSC, Kaizen, 5S…

Hướng đến bữa ăn đạt chuẩn cho người Việt

Trong tầm nhìn của Sài Gòn Food đến năm 2022, đơn vị này đặt ra mục tiêu cân bằng cán cân xuất khẩu và nội địa. Bởi hiện nay, cán cân này đang nghiêng về xuất khẩu với tỷ trọng 70%, đa phần là xuất sang Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa với việc Sài Gòn Food cần đẩy mạnh thị trường nội địa, mở rộng địa bàn phân phối, ra mắt nhiều sản phẩm mới phục vụ cho nhiều đối tượng tiêu dùng hơn.

Những sản phẩm của Sài Gòn Food được người tiêu dùng tin dùng
Giờ đây Sài Gòn Food có thêm cháo tươi đóng hộp

Bà Lê Thị Thanh Lâm cho biết, Sài Gòn Food hiện nay đang xây dựng nhà máy sản xuất bữa ăn tươi. Nhà máy này cũng chuẩn bị hoàn thành, và sẽ đưa vào sản xuất trong vài tháng tới.

“Hiện tại, chúng tôi đã cung cấp được khoảng 10.000 suất ăn tươi/ngày ra thị trường, công suất của chúng tôi là khoảng 40.000 suất ăn. So với nhu cầu thực tế thì chưa thấm vào đâu, nhưng đây sẽ là thị trường lớn sau này”, bà Thanh Lâm nói.

Hiện nay, nhằm tạo thêm cơ hội cho người tiêu dùng Việt có thể tiếp cận dễ dàng hơn sản phẩm của mình, không dừng lại ở siêu thị, Sài Gòn Food đang từng bước đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng qua kênh truyền thống, bệnh viện, trường học, các cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng mẹ và bé….

Những việc làm này, Sài Gòn Food kỳ vọng sẽ góp sức làm cho bữa ăn thêm đủ dinh dưỡng, an toàn hơn trong mỗi gia đình người Việt hiện nay.

Bài, ảnh: Trần Quỳnh