Trong cuộc tọa đàm với chủ đề ”Kinh nghiệm xuất khẩu và Xu hướng thị trường châu Á và thế giới” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, ngày 20/6 ở TP HCM, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty CP Vinamit, cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay muốn ”thử sản phẩm” ở nước ngoài hơn là bán trong nước.

Tiêu biểu cho việc đưa hàng ra nước ngoài là ở thị trường Trung Quốc, theo ông Nguyễn Lâm Viên,  đây là là thị trường lớn, nhu cầu cao nếu là hàng đạt chuẩn thì cơ hội sẽ nhiều bởi người dân TQ tham gia tầng lớp trung lưu ngày một nhiều.

”Bán qua Trung Quốc, có thể bán cho thương nhân trong nước, bán cho thương nhân biên giới, cho nhà phân phối hoặc bán thẳng vào hệ thống siêu thị. Nhưng bán theo đường chính ngạch vào hệ thống hiện đại doanh nghiệp nên làm, để bảo vệ thương hiệu cho mình”, ông Viên nói.

Theo chuyên gia thị trường Ngô Đình Dũng, xu hướng người dùng thích những sản phẩm ăn nhanh, thực phẩm chế biến tiện dụng nên DN cần biết, nắm bắt đặc điểm người dùng, tránh tình trạng sản xuất ra sản phẩm bán được ở thị trường nước ngoài mà chưa bán được ở trong nước.

Trong khi đó, với một số sản phẩm khác, như nước mắm truyền thống Phú Quốc thì việc xuất khẩu có phần khó hơn, nhất là vào Mỹ, bởi thị trường này khó tính trong khi quy trình dùng muối ướp cá trực tiếp, ức chế vi khuẩn họ chưa biết.

Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc cho hay, dù được EU cấp Chỉ dẫn địa lý nhưng sản phẩm này chủ yếu bán ở thị trường Việt Nam. Bà Liên cho hay, nước mắm truyền thống là phải trải qua công đoạn ủ chượp hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên cũng vì quy trình này nên để xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới phải “chuẩn hóa” các chỉ tiêu ràng buộc để vượt qua hàng rào kỹ thuật…

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, nước mắm Phú Quốc được châu Âu bảo hộ chỉ dẫn địa lý, họ chấp nhận phương thức truyền thống của Việt Nam nên trước mắt chúng ta ưu tiên xuất khẩu qua châu Âu.

Trong tháng 5 vừa qua Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã tổ chức thành công hai chuyến tham quan và học tập kinh nghiệm thông qua việc tham dự liên tiếp 2 hội chợ về NÔNG SẢNTHỰC PHẨM và ĐỒ UỐNG, là hội chợ Sial-Shanghai (Trung Quốc) 2019 và Thaifex (Thái Lan) 2019. Qua hai chuyến đi thực tế này các chuyên gia và các doanh nghiệp của Hội tham dự đã thu nhận được nhiều thông tin bổ ích, kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong việc xuất khẩu đi các thị trường quốc tế nói chung và hai thị trường Trung Quốc và Thái Lan nói riêng.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết những chuyến tham quan học tập kinh nghiệm vừa qua giúp doanh nghiệp trực tiếp nghiên cứu thị trường, xu hướng, nguyên liệu, công nghệ, bao bì

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty CP Vinamit

Chuyên gia thị trường Ngô Đình Dũng

Các diễn giả tại buổi tọa đàm

 

Viết bởi Quỳnh Trần