Ông Lý Thành Sinh, giám đốc côngty Minh Long Hưng cho biết như thế trong cuộc họp của chương trình hàng Việt vềnông thôn (HVVNT) 6 tháng đầu năm 2016 tại Trung tâm BSA.

Hơn 30 người làđại diện cho các doanh nghiệp thường xuyêntham gia trong chương trình HVVNTtham gia buổi họp

Kinh nghiệm ra Bắc

Ông Sinh đưa ra ý kiến trên bởicác doanh nghiệp đang cùng Trung tâm BSA bàn bạc, cho ý kiến về việc đưa chươngtrình HVVNT ra phía Bắc trong thời gian tới.

Ngoài ra, ông Sinh cũng nêu lênnhiều ý kiến, kinh nghiệm mà ông đã trải qua khi đưa hàng ra Bắc. Đó là chi phílàm thị trường rất cao nên các doanh nghiệp nên liên kết để vận chuyển hànghóa, nên làm theo chuỗi nhiều phiên chợ liên tiếp để tiết kiệm…

Ông Lý ThànhSinh, giám đốc công ty Minh Long Hưng chia sẻ

kinh nghiệm khi đưa hàng ra Bắc

Ông Sinh chia sẻ, đặc thù thị trườngmiền Bắc là 4 mùa thay đổi, doanh nghiệp phía Nam ra sẽ không quen với thời tiết,vì thế ta nên làm sớm để tránh cái lạnh trong mùa đông.

Ông Nguyễn Hồng Lâm, đại diệndoanh nghiệp Trà Tâm Lan đã có nhiều năm ra miền Bắc làm thị trường thẳng thắncho biết, ngoài Bắc nhiện nay người tiêu dùng thông minh hơn trong việc lựa chọnnhững sản phẩm tốt, uy tín để dùng, do đó đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt.Khi đưa hàng ra làm chương trình HVVNT phải tính toán việc làm tiền trạm saocho thật tốt không sẽ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề đi lại, sinh hoạt.

Trước những khó khăn trong vấn đềvận chuyển hàng hóa ra Bắc của doanh nghiệp, ông Lâm khẳng định, vận chuyểnhàng hóa ra Bắc ông sẽ hỗ trợ doanh nghiệp với mức giá bằng 80% giá thị trường.

Anh Quách Văn Thảo đại diện doanhnghiệp Nông Sản Ninh Thuận đã từng tham gia nhiều phiên chợ bán hàng ngoài Bắcnhận xét, nhiều chương trình đưa hàng về nông thôn ngoài Bắc có không ít hàngTrung Quốc thậm chí doanh nghiệp Trung Quốc vào bán hàng trực tiếp trong đó.

“Ngoài ra khi ra Bắc thì yếu tố vềgiá giữ vị trí quan trọng bởi người dân nông thôn phía Bắc thích hàng giá rẻ”.

Anh lê Minh Quân, phụ trách dự ánHVVNT của Trung tâm BSA cho hay, sau khi có ý kiến cuối cùng của lãnh đạo cácdoanh nghiệp, nếu mọi việc thuận lợi, thời gian tới đây chương trình HVVNT cóthể sẽ ra thị trường miền Bắc.

Thêm nhiều điểm mới

Giám đốc kinh doan của nhựa TýLiên, ông Trịnh Bảo Vinh, cho rằng, khi tổ chức phiên chợ HVVNT tại địa phươngcần chú ý đến vấn đề thời tiết. Như 6 tháng cuối năm mưa nhiều và tập trung ởkhu vực miền Tây, Đông Nam Bộ (từ tháng 6 – 9) còn khu vực miền Trung ít hơn, “chúngta nên tính toán cho hợp lý để tránh tình trạng phiên chợ bị mưa quá nhiều”.

Giám đốc kinhdoan của nhựa Tý Liên, ông Trịnh Bảo Vinh và nhiều doanh nghiệp khác muốn thựchiện chương trình hàng Việt

vào chợ với nhiều nội dung mới

Ông Vinh cũng khuyến nghị ban tổchức nên tìm thêm những doanh nghiệp trong ngành điện gia dụng, bởi người dânnông thôn mỗi khi đến phiên chợ hỏi nhiều về các sản phẩm như nồi cơm điện, ấmđiện, máy xay sinh tố…

Ngoài ra, 13 trong tổng số hơn 30doanh nghiệp trong cuộc họp đưa khuyến nghị, dự án HVVNT và Trung tâm BSA nên tổchức lại chương trình đưa hàng Việt vào chợ với nhiều điểm mới, hấp dẫn và sángtạo hơn…

Việc đưa hàng vào các khu côngnghiệp để bán cho công nhân cũng được một số doanh nghiệp bàn tới.

“Hiện nay mỗi tỉnh đều có nhữngkhu công nghiệp riêng, rất thuận lợi cho doanh nghiệp bán hàng. Như Bidrico đãtừng bán từ 16h (giờ tan tầm) đến khoảng 21h tại khu công nghiệp và doanh số rấttốt”, chị Phan Thị Kim Xuyến doanh nghiệp Bidrico cho hay.

Về vấn đề truyền thông, từ thực tếqua nhiều phiên chợ tại khu vực miền Tây, ông Nguyễn Hồm Lâm kể: Có nhiều phiênchợ HVVNT khu vực miền Tây, người dân qua lại trên ghe, xuồng và sống trên sôngnước mua hàng đông hơn so với người dân trên bờ. Tôi nghĩ khu vực nào có nhiềusông ngòi thì nên có thuyền máy đi bắc loa thông báo để bà con biết và đến đônghơn.

Bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc Trungtâm BSA cho biết, sắp tới đây, BSA retailing sẽ có những nghiên cứu thị trườngcho doanh nghiệp trong từng phiên chợ HVVNT để doanh nghiệp có cái nhìn sâu hơn về thị trường.

Những ý kiến doanh nghiệp đónggóp sẽ được dự án HVVNT ghi nhận và có những thay đổi trong thời gian tới, thayđổi này sẽ được gởi đến doanh nghiệp trước khi bắt đầu.

Tổng kết 6 tháng đầu năm 2016

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Dự an HVVNT thuộc Trung tâm BSA đã tổ chức được 11 phiên chợ HVVNT, với hơn 135 ngàn lượt người dân đến tham quan và mua sắm, mang về doanh thu 11.530 tỷ đồng cho các doanh nghiệp. Trung bình, mỗi phiên chợ có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia.

Bài, ảnh Trần Quỳnh