Tín hiệu vui

Cô Bé Ba ở thị trấn Cái TàuHạ tranh thủ “sắm đồ” đi đám cưới, nói: “Bữa nay thấy phiên chợ bánhàng Việt Nam chất lượng cao nên ghé lại chứ nhiều “hội chợ” dây nịt bópda, lô tô… bán đồ tào lao lắm, dân ở đây nghe tới chữ “hội chợ” làngán ngược”

Năm nay, sức mua ở Đồng Thápkhá hơn những năm trước”, anh Đặng CôngMinh, giám đốc công ty khăn Parvati cho biết sau khi đã trải qua hai phiên chợở Lấp Vò và Cái Tàu Hạ. Năm nay, Parvati nổ lực củng cố lại thị trườngmiền Tây, thông qua các phiên chợ của BSA, phát triển kênh bán hàng, hệthống đại lý, phân phối, anh Minh cho biết.

Nhiều bà nội trợ mua hàng tại phiên chợ

Chị Lê Thị Ngọc Yến từ cù lao An Hòa, huyện Châu Thành,tới phiên chợ mua đồ nhựa của công ty Tý Liên “trúng lớn” khi quay sốmay mắn được tặng thêm thùng nhựa trị giá hơn 200.000 đồng. “Sảnphẩm này em mới biết, nhưng xem qua thấy tốt, nhân viên tư vấn nhiệttình nên mua về xài thử, không ngờ đây là sản phẩm của doanh nghiệpmiền Tây mình (Bạc Liêu) làm đó nghen”, Chị Yến có vẻ rành rẽ khi chọnhàng, kể tên các sản phẩm ở Đồng Tháp được nhận danh hiệu Hàng ViệtNam chất lượng cao như Bích Chi, Cỏ May, Sa Giang…

“Sản phẩm của BíchChi, như: Bánh phồng gạo lứt, bánh phồng tôm, miến khoai lang…ngay đêmđầu tiên đã đẩy sức mua lên rất cao. Các nhân viên chiên bánh phồng tôm chokhách hàng dùng thử, mỏi tay nhưng rất vui vì trời mưa mà khách tớiđông như vậy là rất mừng”, anh Lê Văn Hiếu, công ty Bích Chi, nhận xétsức mua ở cả hai phiên chợ tại tỉnh Đồng Tháp đều tốt.

Chia sẻ kinh nghiệmbán hàng

Tùy theotừng mặt hàng, tùy theo hình thức bán sỉ hay bán lẻ mà cách thức bán hàng vàchăm sóc khách hàng có thể khác nhau, nhưng điểm chung nhất là đều lấy kháchhàng làm trung tâm. Ông Trương Cung Nghĩa,chuyên gia huấn luyện khởi nghiệp, Giám đốc Công tyTNHH Trương Đoàn chia sẻ kinh nghiệm bánhàng và xử lý tình huống khó khăn khi bán hàng và những điều cần lưu ýkhi bán hàng trên mạng cho hơn 60 bạn trẻ mới khởi nghiệp của tỉnh Đồng Tháp.

Chuyên gia Trương Cung Nghĩa tương tác cùng các bạn thanh niên

Ông thử đưara nhiều tình huống và và tức thì nhận được những cách xử lý khác nhau từ cácbạn trẻ khởi nghiệp. Những mặt hàng đang bán chạy, những mặt hàng “độc” sẽ được ưu tiên trưng bày nơi dễthấy nhất. Kiểm tra giá niêm yết củatừng mặt hàng để đảm bảo không bị saigiá. Phải luôn giữ cho hàng hóa sạch sẽ không bám bụi.

“Bạn có thể dùng facebook như mộtcửa hàng trực tuyến để trưng bày, giới thiệu sản phẩm, cũng như thông báo vềnhững chương trình khuyến mãi của cửa hàng”, Ông Nghĩa kích hoạt những suynghĩ về các bán hàng: “ Trang facebookcủa bạn (nên có) là nơi giao lưu với người tiêu dùng, và tìm hiểu những nhu cầucủa khách hàng rất hiệu quả, cũng phải tươm tất với đầy đủ thông tin vềhàng hóa, giá cả, khuyến mãi. Tất cả những yếu tố này phải được trình bày sángtạo và hấp dẫn”.

Anh Đoàn Phan Dinh, khởi nghiệptừ mô hình nuôi heo rừng, chia sẻ: Chia khách hàng ra 2 nhóm: 1/ Bánsỉ (tùy theo đối tượng mà mình linh động chính sách, chiết khấu,giao nhận…); 2/ Bán lẻ (phát tờ rơi, lên Zalo, facebook…), bán giá mềmthậm chí chịu lỗ để cho khách hàng quen với sản phẩm…

“Ngoài thời gian lướt web, cácbạn trẻ có thể tận dụng được kênh này để kinh doanh. Những buổi chiasẻ như thế này rất có ích cho tụi em, hy vọng sắp tới sẽ có nhiềubuổi chia sẻ như vậy hơn”, Lê Văn Lâm, xã Tân Phú, huyện Châu Thành,Đồng Tháp nói.

Trung tâm BSA đã phát động cuộc thi viết dựán sáng tạo khởi nghiệp năm 2016 cho các thành viên SKC Đồng Tháp. ChịNguyễn Phương Phi, cán bộ dự án Sáng tạo khởi nghiệp cho biết: Ban tổchức tiếp tục huấn luyện cho chủ các dự án những kiến thức cơ bản trong việcxây dựng kế hoạch kinh doanh, tài chính, quản trị nguồn nhân lực, những kỹ năngcơ bản trong việc mời gọi các nhà đầu tư thiên thần tham gia đầu tư cho dự án.Bên cạnh đó, cuộc thi này còn giúp kết nối cộng đồng khởi nghiệp ở khắp mọimiền đất nước từ nhiều lĩnh vực như công nghệ, nông nghiệp, ứng dụng công nghệvào nông nghiệp… tạo sân chơi cho các bạn trẻ đã và đang nung nấu ý định khởinghiệp.

Bài; ảnh: Ngọc Bích