Năm 2017 châu Âu (EU) có 77 cảnh báo đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có 23 lô bị từ chối. Những tháng đầu năm 2018 EU tiếp tục từ chối 11 lô hàng trong tổng số 36 lô hàng bị cảnh báo của Việt Nam. Nhất là sự cố EU áp thẻ vàng đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Bà Marieke Van Der Pijl – Chuyên gia từ Eurocham nói về các nguyên nhân mà nông sản, thực phẩm Việt Nam bị “tắc” ở châu Âu

Con số trên được bà Marieke Van Der Pijl – Chuyên gia từ Eurocham, nhiều năm tư vấn pháp lý trong ngành nông sản thực phẩm cho biết tại hội thảo: “Vượt qua hàng rào kỹ thuật ngành nông sản, thực phẩm để xuất khẩu châu Âu”. Hội thảo do Hội DN HVNCLC, Dự án HVNCLC – Chuẩn hội nhập phối hợp cùng công ty Bureau Veritas, tổ chức tại TPHCM cuối tuần qua.

Lý giải điều này, bà Marieke Van Der Pijl chỉ ra rằng, rất nhiều khối hàng của Việt Nam bị từ chối xuất khẩu vào châu Âu do liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm. Bị vướng vào một số dư lượng kháng sinh, kim loại nặng…do tiêu chuẩn của các quốc gia nhập khẩu thường cao hơn, dù doanh nghiệp đã có những chứng nhận ở Việt Nam.

Bà Marieke Van Der Pijl cho hay, Việt Nam khi đưa sản phẩm nông nghiệp ra thì muốn kiểm định một số chất nhất định, tuy nhiên ở châu Âu khi đưa vào kiểm định, họ có danh sách nhiều chất phải kiểm định một cách bắt buộc chứ không phải theo yêu cầu mới kiểm định.

Ngoài ra, vấn đề liên quan đến dây chuyền lạnh, vì doanh nghiệp phải vận chuyển hàng hóa trên chặng đường dài, phải đảm bảo nó không bị đứt quãng…

Các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu đến rất nhiều quốc gia, khu vực, mỗi nơi như thế có những tiêu chuẩn khác nhau, nên doanh nghiệp cần có những sản phẩm khác nhau cho từng thị trường, bà Marieke Van Der Pijl nói.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành thực phẩm quan tâm đến thị trường EU

Để tiết kiểm chi phí và đi đúng thị trường, bà Marieke Van Der Pijl khuyên doanh nghiệp, khi cần vào thị trường nào thì làm chứng nhận thị trường đó, không nên làm quá nhiều thị trường trong khi mình chưa cần tới.

“Với thị trường châu Âu, ngoài những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt, khắt khe, sản phẩm còn phải đạt về truy xuất nguồn gốc, để khi xảy ra sự cố gì về an toàn thực phẩm thì có thể truy xuất được để giải quyết”.

“Khi hàng hóa Việt Nam nhận cảnh báo của thị trường châu Âu, thì doanh nghiệp không những mất thị trường, mà còn ảnh hưởng đến uy tín và lợi thế cạnh tranh quốc gia”.

Cùng với thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU là một trong 4 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Hiện thị trường EU chiếm 19% thị phần xuất khẩu của Việt Nam, sau Hoa Kỳ (21%) và vượt xa các thị trường khác. Các doanh nghiệp Việt Nam đang hy vọng, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU sẽ được ký kết sớm để mở ra những cơ hội làm ăn cho hai bên. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến những ưu đãi về việc cắt giảm thuế quan từ hiệp định này, doanh nghiệp làm sao để đáp ứng và vượt qua được các hàng rào kỹ thuật, vốn được coi là thị trường khó tính với các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng rất cao.

 

Bài Trần Quỳnh: Ảnh. AT