Điểmđặc biệt của phiên chợ tại Bù Gia Mập là được tổ chức tận xã Đa Kia, một xã ở rấtxa trung tâm huyện.

Đâylà phiên chợ Hàng Việt về nông thôn (HVVNT) lần thứ 9 mà Trung tâm BSA phối hợpcùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước tổ chứctrong những năm qua.

Chương trình HVVNT tại huyện Hớn Quản (Bình Phước) tổ chức vào tháng 3.2016 thu hút hàng chục ngàn người dân đến mua sắmẢnh: TLVề tình hình kinh tế tại hai huyệnnhư sau:

1.Huyện Bù Đốp (từ ngày 6 – 8.05.2016)

Mặt bằng: Phiên chợ được tổ chức tại quảng trường huyện Bù Đốp, có mặt bằng bằngbetong, có hệ thống đèn chiếu sáng, nằm gần khu dân cư đông đúc, cách chợ ThanhHòa khoảng 1km. Chợ Thanh Hòa: đây là chợ trung tâm của huyên Bù Đốp, chợ có khoảng 200 tiểuthương thường xuyên hoạt động và chủ yếu là bày bán dọc theo đường đi.

Mặt hàng hóa mỹ phẩm: Nhiều thương hiệu đa quốc gia xuất hiện ở đây, nhất làcác gói bột giặt loại nhỏ của Omo, Aba và Lix. Người dân nhận thức khá rõ về sảnphẩm đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Mặt hàng Siusop hay một số sản phẩm của Mỹ Hảo không thấy xuất hiện tại đây, nướcrửa chén Sunlight chiếm lĩnh thị trường.

Người dân nơi đây có thói quen mua các gói sản phẩm nhỏ và chai nhỏ để sử dụng.Các sản phẩm bột giặt của Lix, loại 5 kg hay chai rửa chén, xả vải loại lớn bánchậm.

Hàng thời trang: Giống như nhiều vùng khác tại Bình Phước mà Trung tâm BSA đãkhảo sát, sản phẩm may mặc không nhãn mác xuất hiện tràn lan và giá cả phongphú, trung bình có giá từ 50.000 đến 200.000 đồng.

Tuy nhiên, điểm khác ở Bù Đốp là trong chợ không có nhiều cửa hàng thời trang,đa phần là các điểm bán nhỏ lẻ trên đường đi vào chợ và bán theo dạng “đổ đống”.

Chăn, drap, gối, nệm: Những cửa hàng bán sản phẩm chăn, drap, gối, nệm có nhiềutrong khu trung tâm chợ, tuy nhiên nguồn gốc sản phẩm là điều đáng lo ngại vàgiá cả thì “trên trời” cũng có và “dưới đất” cũng có. Giá dao động từ 100.000 –2.000.000 đồng.

Các sản phẩm này đa phần thuộc loại mỏng để sử dụng thích hợp với khí hậu khánóng ở đây. Đồ nhựa, inox: Hàng hóa không nổi bật, nguồn gốc không rõ ràng, giá cả cũngkhác nhau giữa các cửa hàng (chỉ cách nhau vài mét nhưng cùng sản phẩm lại chogiá chênh lệch nhau 200.000đ). Đồ nhựa không thấy sự xuất hiện của các sản phẩm Duy Tân, Qui Phúc, Tý Liên hayVinh Cơ. Thực phẩm: Các cửa hàng tạp hóa trong chợ khá ít. Theo người dân, tại đây cókhá nhiều các xe bán hàng nhu yếu phẩm lưu động đi đến bán trong các khu dâncư.

Sản phẩm nước tương Tam Thái Tử được khá nhiều người dân sử dụng, tương ớt củaCholimex là thương hiệu được người dân tiêu thụ nhiều nhất. Doanh số của ngànhhàng này khá cao và được châm hàng khá đều đặn.

Nhìn chung, đây là huyện giáp biên giới của Bình Phước và thiếu các sản phẩmhàng hóa. Người dân ít có dịp được tham gia các phiên chợ chất lượng cũng như sửdụng hàng hóa chất lượng. 2. Huyện Bù Gia Mập (từ 10 – 12.05.2016)

Tại huyện Bù Gia Mập, chương trình HVVNT sẽ được tổ chức sát bên sân vận độngxã Đa Kia. Đây là xã có diện tích khá rộng, khoảng 72,02 km², dân số dân khoảng9000 người.

Về tình hình kinh tế chung tại huyện Bù Gia Mập: Xung quanh trung tâm hànhchính huyện Bù Gia Mập có tổng cộng 3 chợ lớn với khoảng cách từ 20 – 30km. Cả3 chợ đều là chợ vùng biên giới với khá nhiều mặt hàng đa dạng và phong phú.

Tuy nhiên sản phẩm của các thương hiệu Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao khá ít tạiđây, chỉ có một số các thương hiệu lớn như: Kềm Nghĩa, Nhựa Bình Minh…

Trongkhi đó, các mặt hàng nhựa và inox đa phần là các sản phẩm kém chất lượng vàhàng trôi nổi trên thị trường.

Các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm như nước tương, nước mắm chủ yếu là sự hiệndiện của Chinsu và Cholimex…

Bột giặt Lix gần như không thấy có sự xuất hiện.

Phiên chợ là cơ hội để doanh nghiệp mở thêm thị trường Tây Nguyên và biên giới.

HVVNT