Để xuất khẩu nông sản bền vững, doanh nghiệp phải xây dựng tiêu chuẩn hàng hóa cho mình. Không ai ép, nhưng nếu không thay đổi thì chắc chắn bán không ai mua!

Ông Võ Quan Huy, GĐ công ty TNHH Huy Long An – Mỹ Bình, với khoảng 25 lần khởi nghiệp về các cây, con trong nông nghiệp. Nhưng khi đến với cây chuối, ông được nhiều người biết đến hơn cả. Đến nay, vườn chuối của ông gồm hơn 40 hec ta ở Long An, và 70 hec ta ở Tây Ninh.

Ông Huy kể, sự nghiệp làm chuối bắt đầu từ năm 2014 ông trồng thử, năm 2015 trồng cho ra sản phẩm, và 2016 có sản phẩm để xuất khẩu.

Ông Võ Quan Huy, GĐ công ty TNHH Huy Long An – Mỹ Bình kiểm tra chuối trước khi xuất khẩu

“Tôi chọn cây chuối vì hàng năm kim ngạch của các nước nhập khẩu trong khối CPTPP rất lớn, từ 15 – 17 tỉ USD. Trong đó, Nhật Bản là nước nhập khá nhiều, một năm trên 1,2 triệu tấn chuối, Hàn Quốc khoảng 1 triệu, Trung Quốc trên 1 triệu tấn”.

Hiện nay việc xuất khẩu chuối sang Nhật Bản của ông Huy đang rất thành công, bởi ông đã “nghiên cứu rất kỹ” thị trường này.

Ông Huy cho biết, quãng thời gian nuôi tôm ở Sóc Trăng, Bạc Liêu nhiều lần tiếp các đối tác nhập khẩu tôm từ Nhật, EU, Mỹ… nên biết được văn hóa tiêu dùng của người Nhật, họ muốn hiểu thật rõ về nguồn gốc sản phẩm mà họ muốn mua.

“Khi trồng chuối tôi đã có mối quan hệ với các đối tác Nhật Bản, mời họ tới xem cách mình làm như nào, mình minh bạch mọi thông tin cho họ thấy”.

Mặt khác, làm với người Nhật, khi thấy mình sai họ nói liền và muốn mình sửa điểm sai đó.

Lấy nền VietGAP làm chuẩn xuất khẩu

Nhãn hiệu chuối Fohla của ông Võ Quan Huy giới thiệu với lãnh đạo TW, lãnh đạo TPHCM và các tỉnh ở Ngôi nhà triển lãm HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Hội chợ HVNCLC năm 2017

Nhiều người cho rằng, VietGAP không có giá trị, nhưng ông Huy nghĩ khác. Với ông, VietGAP chỉ thua GlobalGAP ở tính cộng đồng, vấn đề lao động.

“GlobalGAP đòi hỏi phải lo nơi ăn, ở của công nhân, sinh hoạt, đi học… nên tôi nghĩ mình không tự ti về tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn VietGAP tôi nghĩ rất đầy đủ và phù hợp với chuẩn Việt Nam”.

Thực tế, theo ông Huy, việc bán hàng cho Nhật Bản, Hàn Quốc, công ty Huy Long An – Mỹ Bình lấy nền tảng là VietGAP để quản trị sản xuất, cộng thêm một số yêu cầu của Nhật Bản, Hàn Quốc bổ sung là đủ.

Trong đó, Nhật Bản phân tích hơn 200 chỉ tiêu về trái chuối, Hàn Quốc có hơn 170 chỉ tiêu. Nhưng không phải hơn 170 chỉ tiêu này nằm trong các chỉ tiêu của Nhật Bản. Hai nước này cộng lại lên tới gần 300 chỉ tiêu.

Nên về chuẩn hội nhập cho hàng hóa xuất khẩu, tùy theo mặt bằng của từng đất nước mà doanh nghiệp đáp ứng theo yêu cầu của họ, ông Huy chia sẻ.

“Và đây là một sự thỏa thuận chứ không ai ép mình cả”.

“Như mình chưa đủ, còn thiếu cái này, cái kia thì nói với phía đối tác trong vòng 2 tháng, 3 tháng nữa mình sẽ làm xong chẳng hạn. Sau đó chứng minh cho họ thấy là mình đã làm xong”.

Công nhân vệ sinh chuối trong nhà xưởng

Ông Huy kể rằng, có lần xuất hàng đi thị trường Nhật Bản, trái chuối bị thẹo, tật mà ông không thấy được, qua bên Nhật họ phản ánh. Nếu tỉ lệ này trong mức đã thỏa thuận trước đó thì không sao, nhưng nhiều quá mình phải xin lỗi họ.

“Tôi liền bay qua Nhật, đến xem chuối của mình bị sấu, tật ở đâu để xem, biết còn về kiểm tra, sửa sai… Phía đối tác thấy sự thiện chí, có trách nhiệm với hàng hóa từ mình nên họ rất dễ chịu trong việc làm này”.

Và với những cách làm như vậy, ông Huy đã dần chiếm lòng tin từ nhiều đối tác khó tính. Từ đây, ông đúc kết rằng: “bằng sự chân thật thì mình sẽ kết nối được với người Nhật”.

Ông Huy cũng cho rằng, để xuất khẩu nông sản bền vững, doanh nghiệp phải tự xây dựng được một tiêu chuẩn hàng hóa cho mình. Nếu ngay từ bây giờ không thay đổi chất lượng sản phẩm, thì câu chuyện nông sản làm ra bán không được luôn hiện hữu.

Bài, ảnh: Trần Quỳnh