Dù doanh nghiệp có tiêu chuẩn tốt, hệ thống quản lý tốt từ con người, máy móc, nhưng người vận hành, áp dụng tiêu chuẩn như thế nào là điều rất quan trọng. Qua nhiều cuộc khảo sát doanh nghiệp, thấy rằng, nhiều đơn vị trong quá trình sản xuất rất “dễ dãi” – “2D”, “sơ sài” – “2S” bỏ qua hoặc làm đối phó.

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết như thế trong một cuộc tọa đàm gần đây với đại diện doanh nghiệp và Hội DN HVNCLC trên truyền hình Hà Nội.

Các diễn giả tham gia trong cuộc tọa đàm tại truyền hình Hà Nội

Theo ông Linh, hiện nay, các tiêu chuẩn cơ sở, quốc gia Việt Nam tương đối dễ dàng, nhưng nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được. Hoặc có doanh nghiệp sản xuất ra chưa biết tiêu chuẩn đang làm là gì. Làm sao kiểm soát được chất lượng sản phẩm đạt theo chuẩn mà khách hàng mong muốn…

Hiện nay, Bộ KHCN đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có thỏa thuận hợp tác với Hội DN HVNCLC để xây dựng tiêu chuẩn, chất lượng cho doanh nghiệp và nông dân.

“Làm với Hội DN HVNCLC, chúng tôi mong muốn tạo được nhận thức mạnh mẽ, sâu rộng, rõ ràng hơn trong quá trình xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, lựa chọn tiêu chuẩn nào để áp dụng cho phù hợp với sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp”.

Theo ông Linh, nông sản giờ đây người ta không những chú ý đến chất lượng cuối cùng, mà xem cả một quá trình từ trang trại tới bàn ăn, khâu nào áp dụng VietGAP, GlobalGAP… sản xuất theo HACCP, GMP, hay IFS, BRC…

Những kết quả khảo sát từ Bộ KHCN cho thấy, doanh nghiệp nào đã áp dụng tiêu chuẩn, năng suất có khi tăng trưởng hơn 50% so với trước khi áp dụng và doanh thu tăng hàng chục lần.

“Tôi nghĩ, những mô hình thành công như thế cần được truyền thông rộng rãi cho cộng đồng doanh nghiệp biết. Nên Hội DNHVNCLC là câu nối truyền thông, gắn kết cộng đồng doanh nghiệp để làm về tiêu chuẩn”, ông Linh nói.

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, Bộ KHCN đang có nhiều chương trình hỗ trợ DN

Yếu tố cảm xúc trong xây dựng tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm

Ông Lê Đức Thuấn – Chủ tịch HĐQT công ty CP đầu tư sản xuất Bảo Ngọc, một trong những đơn vị làm bánh ngọt, bánh trung thu truyền thống lâu đời tại Hà Nội cho rằng, với việc tham dự các hội chợ quốc tế, bên Bảo Ngọc đã nghiên cứu, nắm bắt được những tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển để xây dựng tiêu chuẩn phù hợp cho thị trường xuất khẩu.

Ngoài xây dựng hệ thống quản lý tiêu chuẩn HACCP, GMP, hay hệ thống kiểm soát những động vật nguy hại, phân loại kiểm soát khu vực… thì Bảo Ngọc còn chuẩn hóa máy móc, thiết bị, sản phẩm, con người, nhân công ở các vị trí…

Ông Thuấn giải thích, vì sao doanh nghiệp hay xuề xòa chuyện tiêu chuẩn, vì họ có thể có tiêu chuẩn nhưng không có hệ thống quản trị nên mới có chuyện chất lượng không đồng đều giữa lô hàng trước và sau.

Thông thường, những sản phẩm trong mùa trung thu, nhất là bánh, mang tính truyền thống cao. Nên giữa truyền thống và hiện đại quản trị, kết hợp như thế nào? Với Bảo Ngọc, ông Thuấn cho biết, luôn đề cao giá trị truyền thống, việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào được đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, bánh trung thu nhập khẩu có thời hạn sử dụng rất cao, có khi vài tháng đến cả năm. Theo ông Thuấn bởi họ sử dụng những yếu tố mang tính công nghệ hiện đại. Còn Bảo Ngọc sử dụng những nguyên liệu tự nhiên thay thế chất bảo quản. Bên cạnh đó là áp dụng triệt để tự động hóa để giảm tác động của con người nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Lê Đức Thuấn – Chủ tịch HĐQT công ty CP đầu tư sản xuất Bảo Ngọc cho biết đơn vị đã kết hợp yếu tố cảm xúc và hiện đại trong những sản phẩm bánh trung thu

Theo ông Thuấn, để pha trộn, hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, ngoài việc chủ động hội nhập, cần phải có tiêu chuẩn về thiết bị để làm tự động hóa, công nghệ 4.0.

“Chúng tôi đã kết hợp được điều này, nên sản phẩm bánh trung thu của Bảo Ngọc vừa có bao bì đẹp, hiện đại còn bên trong sản phẩm vẫn rất truyền thống, hương vị đậm chất Hà Nội. Từ đó sẽ cho sản phẩm có giá thành cạnh tranh. Đó là kết hợp để có cảm xúc trong sản phẩm”.

Nói đến vấn đề cảm xúc trong xây dựng tiêu chuẩn, ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, cảm xúc là một điểm mới trong việc xây dựng tiêu chuẩn cũng như hỗ trợ và áp dụng tiêu chuẩn. Yếu tố kỹ thuật là việc phải có của những người làm tiêu chuẩn. Còn yếu tố cảm xúc đặt ra trong tiêu chuẩn để làm sao gắn kết giữa tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn với cảm xúc của người mua khi nhìn vào sản phẩm đó.

Về vấn đề này, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC chia sẻ thêm, trong tiêu chuẩn không có tiêu chuẩn về cảm xúc, nhưng đây là yêu tố quyết định trong marketing để người tiêu dùng mua sản phẩm. Nên sản phẩm doanh nghiệp làm sao phải vừa phù hợp với ấn tượng, cảm xúc người tiêu dùng, và các khâu sản xuất phải đảm bảo.

bài, ảnh: Trần Quỳnh