Amazon thu hút nhà bán hàng Trung Quốc để cạnh tranh với các sàn Trung Quốc

Amazon đã tổ chức các sự kiện dành cho người bán ở các thành phố trên khắp Trung Quốc

Amazon đang nỗ lực thu hút thêm nhiều nhà bán hàng (merchant) Trung Quốc, nhằm có thêm nhiều mặt hàng có giá cả phải chăng để cạnh tranh với Temu, Shein và các trang thương mại điện tử của Trung Quốc ngay trên đất Mỹ và các thị trường khác.

Cuối tháng 7 vừa rồi, Amazon đã tổ chức sự kiện dành cho merchant tại Thâm Quyến, Quảng Đông. Amazon đã giới thiệu Anker sản xuất bộ sạc cho smartphone và khác, và hãng sản xuất robot hút bụi Roborock, với thông điệp “chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn thâm nhập thị trường toàn cầu”.

Amazon đã chấm dứt dịch vụ thương mại điện tử trong nước tại Trung Quốc vào năm 2019, sau đó đóng cửa dịch vụ sách điện tử Kindle. Tuy vậy, gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ vẫn cung cấp các sản phẩm của nước ngoài cho người tiêu dùng đại lục, nhưng ở mức độ còn yếu.

Tuy nhiên, gần đây Amazon đã thay đổi và xem Trung Quốc như một nguồn hàng để bán ra nước ngoài và đang phát triển mạng lưới merchant địa phương.

Năm nay, Amazon đã mở thêm văn phòng tại các thành phố sâu trong nội địa là Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Tập đoàn hỗ trợ người bán ở các thành phố và các khu vực xung quanh, tìm người bán hàng vừa và nhỏ ở vùng nông thôn.

Đối với các công ty không có đủ bí quyết để xuất khẩu ra nước ngoài hoặc phát triển thương hiệu, các văn phòng mới của Amazon sẽ hướng dẫn cách sử dụng mạng lưới hậu cần toàn cầu và các nguồn lực khác của Amazon để bán hàng đi khắp thế giới.

Tài khoản chính thức của Amazon trên WeChat cũng đang nỗ lực thu hút merchant, tổ chức các hội thảo trực tiếp hầu như mỗi ngày để khuyến khích người bán lên sàn.

Tập đoàn cũng sẽ bắt đầu xây dựng một khuôn khổ để cung cấp các sản phẩm Trung Quốc đến Mỹ với giá thấp hơn. Amazon đã ký các hợp đồng mới với các nhà bán lẻ Trung Quốc từ mùa hè này, cho phép các nhu yếu phẩm hàng ngày và quần áo giá rẻ được vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ.

Amazon đang gấp rút phát triển mạng lưới merchant tại Trung Quốc vì lo ngại rằng sự phát triển của các nền tảng bán hàng từ Trung Quốc như Temu và Shein có thể lấn át các hoạt động kinh doanh của Amazon tại Mỹ và các thị trường khác.

Jungle Scout, dịch vụ phân tích dành cho merchant, đã tiến hành cuộc khảo sát 1.000 người tiêu dùng tại Mỹ. Kết quả cho thấy 52% số người nói lần đầu mua sắm trực tuyến trên Amazon trong quí 2-2024, giảm 9% so với năm 2022.

Trước đây, việc giao hàng được thực hiện thông qua các cơ sở hậu cần của Amazon, nhưng việc vận chuyển trực tiếp dự kiến ​​sẽ giảm chi phí.

Doanh số mua sắm trực tuyến trực tiếp của Amazon tăng 5% so với cùng kỳ năm trước trong quí 2, chậm lại so với mức tăng 7% của quí 1.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Global Wireless Solutions của Hoa Kỳ, người tiêu dùng Mỹ dành 11 phút ngày để mua hàng trên Amazon trong năm 2023. Con số này chỉ bằng một nửa so với 22 phút trên ứng dụng Temu, do ứng dụng này thường xuyên giảm giá.

Tại buổi báo cáo kết quả kinh doanh hôm 8-8, CEO Andy Jassy của Amazon thừa nhận rằng người tiêu dùng vẫn tiếp tục tìm kiếm hàng hóa giá rẻ.

Trung Quốc đang ngày càng trở nên quan trọng với tư cách là nhà cung cấp hàng hóa giá rẻ. Đây là xu hướng có lợi cho nhà bán hàng Trung Quốc, bởi họ có thể thúc đẩy doanh số thông qua xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu trong nước trì trệ.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2023 đạt 261,7 tỉ đô la, tăng 180% so với năm 2018. Mỹ là điểm đến phổ biến nhất, chiếm 37%.

Temu, AliExpress của Alibaba Group và TikTok, công ty con của ByteDance, đang mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới bằng cách tận dụng mạng lưới các đối tác kinh doanh mà họ đã xây dựng trong nước nhiều năm q     ua.

Amazon không phải là công ty nước ngoài duy nhất đặt mục tiêu mở rộng danh sách của mình từ Trung Quốc. Shopee, từ tập đoàn Sea có trụ sở tại Singapore, cũng đang phát trực tuyến các hội thảo trên WeChat nhằm thu hút merchant  Trung Quốc quan tâm đến việc mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á, nơi họ có lợi thế.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media

HP chuyển hơn 50% năng lực sản xuất máy tính ra khỏi Trung Quốc