Bà Lê Hoàng Diệp Thảo “trở lại” và tham vọng đưa cà phê Trung Nguyên lên ngôi vua
Một ngày sau phán quyết của tòa, trên trang Facebook cá nhân, bà Lê Hoàng Diệp Thảo viết: “Chia sẻ niềm vui để niềm vui nhân đôi. Sau cơn mưa trời lại sáng. Kiên nhẫn và kiên định với đam mê, hoài bão của mình rồi sẽ có ngày chạm được đến thành công. Như con sông được về với biển. Bạn có tin một ngày nào đó sự trở về là sự hồi sinh cho khát vọng lớn?”
Trước đó, kết thúc phiên xử sơ thẩm vụ tranh chấp giữa các thành viên trong Tập đoàn Trung Nguyên hôm 22/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tuyên 2 điều quan trọng:
Thứ nhất, Tòa hủy Quyết định bãi nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.
Thứ hai, tòa khôi phục tư cách Phó Tổng giám đốc của bà trong Tập đoàn Trung Nguyên.
Tập đoàn Trung Nguyên ra đời năm 1996 do vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo cùng sáng lập và sở hữu. Sau 20 năm hình thành và phát triển, Trung Nguyên trở thành một thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam, đồng thời vươn ra thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, vào tháng 4/2015, bà Lê Hoàng Diệp Thảo bị đột ngột mất quyền kiểm soát tại Trung Nguyên. Trong thời gian này, bà Thảo đã độc lập xây dựng một thương hiệu cà phê mới mang tên King Coffee.
Sau hơn 6 tháng kể từ ngày ra mắt tại Mỹ, King Coffee đã có mặt tại các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Singapore, Hàn Quốc… Đến tháng 7/2017, King Coffee mới chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Bà Thảo cho biết hiện King Coffee đã lọt vào Top 10 Thương hiệu tiêu biểu APEC. Và vào tháng 11 tới, bà sẽ tham gia APEC CEO SUMMIT 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng.
Trở lại với phán quyết của Tòa án Nhân dân TP.HCM, nó được kỳ vọng sẽ tạo ra thay đổi lớn đối với Tập đoàn Trung Nguyên cũng như gây ảnh hưởng tới ngành cà phê Việt Nam.
Chia sẻ về quan điểm kinh doanh cà phê của mình, bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói: “Ngành cà phê là một ngành có tính chất toàn cầu, có giá trị lên đến hàng trăm tỷ USD, có lượng người tiêu dùng hơn 3 tỷ. Cho nên nhiệm vụ của chúng ta là phải tư duy lại, thiết kế lại, vận hành lại toàn bộ ngành cà phê, đặc biệt là Việt Nam.
Trong ngành cà phê tồn tại một nghịch lý là thương mại lại bị kiểm soát bởi những quốc gia không trồng cà phê. Muốn thay đổi được điều này, các nước trồng cà phê nên có tiếng nói của họ trên thế giới!”.
Trả lời câu hỏi của báo chí rằng “Tại sao nhiều năm làm “nội tướng” ở Trung Nguyên nhưng bà vẫn tạo ra thương hiệu King Coffee hoàn toàn mới?”, bà Thảo nói: “Vì tôi muốn viết tiếp câu chuyện cà phê số 1 theo một cách hoàn toàn mới. Tôi là người đồng sáng lập, đồng sở hữu Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, cũng là người điều hành suốt từ năm 1998 đến cuối năm 2014. Trung Nguyên ra đời năm 1996, và 20 năm phát triển của Trung Nguyên là một chặng đường đáng tự hào với nhiều kỷ niệm khó quên. Thương hiệu Trung Nguyên từ con số 0 vươn lên vị trí số 1 là thành công của một đội ngũ tâm huyết, trong đó không thể thiếu một nhà lãnh đạo tài năng, cùng khát vọng đưa cà phê Việt Nam chinh phục thế giới. Giờ đây, King Coffee là sản phẩm kết tinh từ kinh nghiệm hai thập niên vượt qua bao khó khăn và thử thách đồng thời tiếp tục khẳng định khát vọng của tôi: nâng tầm cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
Sản phẩm King Coffee rất đa dạng, từ rang xay đến hòa tan, đáp ứng mọi phân khúc khách hàng đồng thời phù hợp với các kiểu thưởng thức khác nhau của người dùng. Trong bản đồ về trình độ thưởng thức cà phê, người phương Tây và các nước tiên tiến khác giữ vị trí hàng đầu, còn các nước đang phát triển xếp vị trí thấp hơn. Phải chăng các quốc gia tiêu dùng cà phê nhiều thì dân trí cao hơn, sức sáng tạo tốt hơn và xã hội phát triển hơn? Vậy thì có lẽ người Việt nên dùng cà phê thường xuyên hơn thay vì uống nhiều rượu bia như hiện nay”.
Nói về con đường phía trước, bà Thảo “phác họa”: “Tầm nhìn của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên – TNI là trở thành thương hiệu hàng đầu trên thị trường thực phẩm và đồ uống toàn cầu. Nhưng muốn trở thành thương hiệu toàn cầu thì King Coffee phải đồng thời thành công ở thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực rất cao để mang King Coffee có mặt tại khắp các tỉnh thành Việt Nam chỉ trong một tháng vừa qua. Tôi cho rằng hiếm thương hiệu nào, dù là công ty đa quốc gia đi nữa, có thể làm được như vậy trong khoảng thời gian ngắn. Tất cả là nhờ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Hai mươi năm qua, Trung Nguyên đã xây dựng uy tín và chất lượng, giữ vững vị thế của Trung Nguyên trên thị trường cà phê thế giới. Chính vì vậy, việc tuyển dụng nhân sự, lựa chọn đại lý, đối tác trong nước diễn ra rất nhanh chóng và thuận lợi”.
“Bước tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa King Coffee phủ khắp các siêu thị và các kênh phân phối hiện đại. Tôi tin rằng một tuyệt phẩm được thế giới ưa chuộng như King Coffee sẽ trở thành một thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam trong tương lai không xa”, bà Thảo tự tin.