Bà Lê Hoàng Diệp Thảo “trở lại” và tham vọng đưa cà phê Trung Nguyên lên ngôi vua

Nguồn ảnh: Facebook Le Hoang Diep Thao

Một ngày sau phán quyết của tòa, trên trang Facebook cá nhân, bà Lê Hoàng Diệp Thảo viết: “Chia sẻ niềm vui để niềm vui nhân đôi. Sau cơn mưa trời lại sáng. Kiên nhẫn và kiên định với đam mê, hoài bão của mình rồi sẽ có ngày chạm được đến thành công. Như con sông được về với biển. Bạn có tin một ngày nào đó sự trở về là sự hồi sinh cho khát vọng lớn?”

Trước đó, kết thúc phiên xử sơ thẩm vụ tranh chấp giữa các thành viên trong Tập đoàn Trung Nguyên hôm 22/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tuyên 2 điều quan trọng:

  • Thứ nhất, Tòa hủy Quyết định bãi nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.
  • Thứ hai, tòa khôi phục tư cách Phó Tổng giám đốc của bà trong Tập đoàn Trung Nguyên.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – Nguồn ảnh: Facebook Le Hoang Diep Thao

Tập đoàn Trung Nguyên ra đời năm 1996 do vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo cùng sáng lập và sở hữu. Sau 20 năm hình thành và phát triển, Trung Nguyên trở thành một thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam, đồng thời vươn ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2015, bà Lê Hoàng Diệp Thảo bị đột ngột mất quyền kiểm soát tại Trung Nguyên. Trong thời gian này, bà Thảo đã độc lập xây dựng một thương hiệu cà phê mới mang tên King Coffee.

Sau hơn 6 tháng kể từ ngày ra mắt tại Mỹ, King Coffee đã có mặt tại các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Singapore, Hàn Quốc… Đến tháng 7/2017, King Coffee mới chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Bà Thảo cho biết hiện King Coffee đã lọt vào Top 10 Thương hiệu tiêu biểu APEC. Và vào tháng 11 tới, bà sẽ tham gia APEC CEO SUMMIT 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng.

Trở lại với phán quyết của Tòa án Nhân dân TP.HCM, nó được kỳ vọng sẽ tạo ra thay đổi lớn đối với Tập đoàn Trung Nguyên cũng như gây ảnh hưởng tới ngành cà phê Việt Nam.

Chia sẻ về quan điểm kinh doanh cà phê của mình, bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói: “Ngành cà phê là một ngành có tính chất toàn cầu, có giá trị lên đến hàng trăm tỷ USD, có lượng người tiêu dùng hơn 3 tỷ. Cho nên nhiệm vụ của chúng ta là phải tư duy lại, thiết kế lại, vận hành lại toàn bộ ngành cà phê, đặc biệt là Việt Nam.

Trong ngành cà phê tồn tại một nghịch lý là thương mại lại bị kiểm soát bởi những quốc gia không trồng cà phê. Muốn thay đổi được điều này, các nước trồng cà phê nên có tiếng nói của họ trên thế giới!”.

Trả lời câu hỏi của báo chí rằng “Tại sao nhiều năm làm “nội tướng” ở Trung Nguyên nhưng bà vẫn tạo ra thương hiệu King Coffee hoàn toàn mới?”, bà Thảo nói: “Vì tôi muốn viết tiếp câu chuyện cà phê số 1 theo một cách hoàn toàn mới. Tôi là người đồng sáng lập, đồng sở hữu Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, cũng là người điều hành suốt từ năm 1998 đến cuối năm 2014. Trung Nguyên ra đời năm 1996, và 20 năm phát triển của Trung Nguyên là một chặng đường đáng tự hào với nhiều kỷ niệm khó quên. Thương hiệu Trung Nguyên từ con số 0 vươn lên vị trí số 1 là thành công của một đội ngũ tâm huyết, trong đó không thể thiếu một nhà lãnh đạo tài năng, cùng khát vọng đưa cà phê Việt Nam chinh phục thế giới. Giờ đây, King Coffee là sản phẩm kết tinh từ kinh nghiệm hai thập niên vượt qua bao khó khăn và thử thách đồng thời tiếp tục khẳng định khát vọng của tôi: nâng tầm cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: “Trung Quốc là thị trường lớn nhất Thế giới mà bất kỳ thương hiệu nào cũng muốn chinh phục. Tôi gọi đây là thị trường Vua. Khẳng định “King Coffee for King market” cũng vì lẽ đó”. Trong ảnh, bà Thảo trả lời báo chí Thượng Hải.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cùng đội ngũ TNI Corporation tại SIAL China 2017 – Triển lãm thực phẩm và đồ uống chuyên nghiệp lớn nhất Châu Á, được tổ chức tại Thượng Hải. Bà Thảo đánh giá: “Với dân số 1,4 tỉ và là nước đạt nhiều thành tựu kinh tế nổi trội trong nhóm năm nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới (BRICS – Brasil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi), Trung Quốc là một thị trường hấp dẫn đối với tất cả các doanh nghiệp trên thế giới. Tại Mỹ và các nước châu Âu, chúng ta rất dễ tìm thấy những cuốn sách hướng dẫn cách làm ăn tại thị trường Trung Quốc. Tôi từng tiếp cận thị trường này từ bước tìm hiểu cách uống trà của họ, từ đó làm ra sản phẩm cà phê phù hợp với thói quen uống trà của người dân nơi đây. Đến lúc này, tôi cảm thấy việc tiếp cận thị trường Trung Quốc không quá khó, càng thuận lợi hơn khi chúng tôi đã có nền tảng hệ thống phân phối đã gầy dựng từ hàng chục năm qua. Chúng tôi đặt mục tiêu chinh phục doanh số 1 tỉ USD từ “King market” và đang rất tập trung cho mục tiêu này. Hiện nay TNI có khá nhiều nhà phân phối tầm cỡ tại đây, một trong số đó là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba, hy vọng mục tiêu trên sẽ không quá xa.”

Sản phẩm King Coffee rất đa dạng, từ rang xay đến hòa tan, đáp ứng mọi phân khúc khách hàng đồng thời phù hợp với các kiểu thưởng thức khác nhau của người dùng. Trong bản đồ về trình độ thưởng thức cà phê, người phương Tây và các nước tiên tiến khác giữ vị trí hàng đầu, còn các nước đang phát triển xếp vị trí thấp hơn. Phải chăng các quốc gia tiêu dùng cà phê nhiều thì dân trí cao hơn, sức sáng tạo tốt hơn và xã hội phát triển hơn? Vậy thì có lẽ người Việt nên dùng cà phê thường xuyên hơn thay vì uống nhiều rượu bia như hiện nay”.

Trong chuyến tháp tùng Chủ Tịch Nước công du Belarus vào cuối tháng 6 vừa qua, tôi đã có buổi trả lời phỏng vấn với đài Truyền hình Belarus thông qua Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam – Belarus. Đây là một trong những bước tiến lớn của TNI Corporation bằng việc đưa King Coffee sang chinh phục Liên Bang Nga, thị trường tiêu thụ cà phê hòa tan lớn nhất thế giới.

Nói về con đường phía trước, bà Thảo “phác họa”: “Tầm nhìn của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên – TNI là trở thành thương hiệu hàng đầu trên thị trường thực phẩm và đồ uống toàn cầu. Nhưng muốn trở thành thương hiệu toàn cầu thì King Coffee phải đồng thời thành công ở thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực rất cao để mang King Coffee có mặt tại khắp các tỉnh thành Việt Nam chỉ trong một tháng vừa qua. Tôi cho rằng hiếm thương hiệu nào, dù là công ty đa quốc gia đi nữa, có thể làm được như vậy trong khoảng thời gian ngắn. Tất cả là nhờ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Hai mươi năm qua, Trung Nguyên đã xây dựng uy tín và chất lượng, giữ vững vị thế của Trung Nguyên trên thị trường cà phê thế giới. Chính vì vậy, việc tuyển dụng nhân sự, lựa chọn đại lý, đối tác trong nước diễn ra rất nhanh chóng và thuận lợi”.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: Sản phẩm King Coffee được tạo ra từ những hạt cà phê tốt nhất của Tây Nguyên và những vùng trồng cà phê nổi tiếng thế giới khác, cùng công thức bí truyền phương Đông, thật sự lấy lòng được người tiêu dùng khắp thế giới. Ngoài ra, điều không thể thiếu là sức mạnh của đội ngũ TNI. Chúng tôi là một tập thể có cùng tầm nhìn và chung một niềm đam mê. Trong đó có những người lãnh đạo có bản lĩnh, tâm huyết cùng một đội ngũ nhân viên năng động, sáng tạo. Với gần 20 năm làm “nội tướng” tại Trung Nguyên, tôi cũng là một trong những doanh nhân tích cực đổi mới với khát khao đem thương hiệu Việt Nam ra quốc tế. Sự thấu hiểu và yêu mến của người tiêu dùng thế giới đối với King Coffee là sức mạnh để chúng tôi tiến nhanh ra thế giới và cũng là động lực để chúng tôi giữ vững những thành công đang có.

“Bước tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa King Coffee phủ khắp các siêu thị và các kênh phân phối hiện đại. Tôi tin rằng một tuyệt phẩm được thế giới ưa chuộng như King Coffee sẽ trở thành một thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam trong tương lai không xa”, bà Thảo tự tin.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo “trở lại” và tham vọng đưa cà phê Trung Nguyên lên ngôi vua

Dù hiếm khi xuất hiện trên báo chí thời gian trước đây, bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn được biết đến với nhiều đóng góp quyết định trong sự phát triển được thế giới chú ý của Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên. Đặc biệt, bà là người đưa thương hiệu cà phê G7 đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. King Coffee – thương hiệu cà phê mới của bà – mới ra mắt thị trường thế giới cuối năm 2016 tại Mỹ, nhưng đã nhanh chóng có mặt tại nhiều nước khác như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Australia, Canada, Pháp, Hà Lan, Singapore, Thái Lan…
“Tình yêu đối với cà phê trong tôi như tình yêu với quê hương, gia đình mình vậy. Vì tôi sinh ra và lớn lên tại Tây Nguyên giữa những khu vườn cà phê bạt ngàn, hương thơm nhẹ nhàng và vị ngọt dịu dàng của hạt cà phê chín đã ăn sâu vào con người tôi từ bao năm nay. Tôi cũng thấu hiểu cuộc sống của người nông dân cùng gia đình của họ. Niềm vui, nỗi buồn của họ gắn liền với cây cà phê. Vì vậy mà tôi và TNI rất tâm huyết với dự án vì hạnh phúc của người trồng cà phê mang tên Happy Farmers, nhằm mang đến sự phát triển bền vững cho người nông dân dựa trên các nền tảng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho họ; nâng cao hiểu biết của người trồng và hướng dẫn, hỗ trợ nông dân chuyển đổi canh tác cây trồng theo mô hình mới với hiệu quả cao…”, bà Lê Hoàng Diệp Thảo
“Hạnh phúc của tôi là làm được những điều tôi mong muốn, chẳng hạn như đưa cà phê Việt Nam đến từng thị trường lớn hay làm cho nông dân hạnh phúc. Tạo ra hạnh phúc cho người khác cũng chính là điều mình sẽ nhận lại! Đó là quan niệm của tôi”
“Tôi hay ví von phụ nữ như dòng nước mềm mại, có thể thích nghi với những điều kiện gồ ghề, chông gai của thương trường, những nơi mà đôi khi khối thép cứng không thể chạm đến được. Tuy nhiên, cũng như dòng nước, phụ nữ cũng cần có những lúc tập trung để có đủ sức mạnh vượt lên thử thách. Thương trường không trải sẵn thảm hồng cho bất kỳ ai bước chân vào kinh doanh, nhất là khi đặt mục tiêu tiến ra biển lớn với suy nghĩ lớn. Vì vậy, dù là phụ nữ hay nam giới, khi muốn thành công thì phải đặt mục tiêu lớn và có tinh thần “dám nghĩ dám làm”.

Vietnamtimes