Công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc đã phát hành hai mô hình nền tảng AI mới với chi phí chưa bằng 40% chi phí của DeepSeek. Baidu hy vọng mở rộng cơ hội kinh doanh ở mảng này khi dịch vụ tìm kiếm trụ cột của hãng phải đối mặt với tình trạng lưu lượng truy cập chậm lại.
Mô hình ngôn ngữ lớn Ernie 4.5 Turbo mới của Baidu mang lại hiệu suất tương đương với V3 của DeepSeek nhưng chỉ bằng 40% giá thành, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Robin Li cho biết tại một hội nghị dành cho nhà phát triển ở Vũ Hán hôm 25-4. Ra mắt cuối năm 2024, DeepSeek đã làm chấn động ngành công nghệ với hiệu quả về mặt chi phí.
Ernie 4.5 Turbo cũng rẻ hơn 80% so với Ernie 4.5 của Baidu được công bố vào tháng 3.
Li cũng đã công bố Ernie X1 Turbo, một mô hình lý luận được thiết kế để nâng cao khả năng hiểu biết, lập kế hoạch và phản ánh. X1 có giá bằng 25% so với DeepSeek-R1, được công bố vào tháng 1.
Li cho biết đổi mới là về việc cắt giảm chi phí.
Các công ty khách hàng sẽ có thể tùy chỉnh bất kỳ mô hình nào để kinh doanh và xử lý dịch vụ khách hàng hiệu quả hơn. Baidu có thể cũng nhắm đến mục tiêu sử dụng AI tiên tiến để tăng cường khả năng cạnh tranh của mình trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như công nghệ tự lái và đã cải tổ chatbot AI vào cuối tháng 3.
Công ty đang tăng gấp đôi AI trong bối cảnh các hoạt động tìm kiếm trên internet chính của mình đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có.
Baidu dẫn đầu thị trường tìm kiếm của Trung Quốc, một phần nhờ “bức tường lửa vĩ đại của Trung Quốc” đã ngăn chặn những công ty toàn cầu lớn như Google thâm nhập. Theo nền tảng phân tích web Statcounter, Baidu đã kiểm soát 67% thị trường công cụ tìm kiếm trên điện thoại thông minh của Trung Quốc vào tháng 3, dẫn trước Bing (thuộc sở hữu của Microsoft) với 16%.
Nhưng thị trường đang thay đổi với sự trỗi dậy của DeepSeek và các công ty phát triển AI khác. Khối lượng công cụ tìm kiếm truyền thống sẽ giảm 25% vào năm 2026 khi tiếp thị tìm kiếm mất thị phần vào tay các chatbot AI và các tác nhân ảo khác, hãng nghiên cứu Gartner có trụ sở tại Mỹ dự đoán vào năm 2024.
Trong một cuộc thăm dò vào tháng 1 được thực hiện trên nền tảng blog nhỏ Weibo của Trung Quốc, 59% số người được hỏi cho biết họ thường sử dụng các dịch vụ tìm kiếm hỗ trợ AI, trong khi chỉ có 22% cho biết họ sử dụng các công cụ tìm kiếm truyền thống. Xu hướng này đặt ra một thách thức lớn đối với Baidu, công ty phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu quảng cáo từ công cụ tìm kiếm của mình.
Baidu đã trở thành một trong những công ty Trung Quốc đầu tiên cung cấp dịch vụ AI tạo sinh (GenAI) trong năm 2023. Nhưng các đối thủ như ByteDance và Alibaba Group Holding đã nhanh chóng bám sát. Các startup như DeepSeek cũng đang nhanh chóng phát triển mạnh mẽ.
Theo Hội đồng sản phẩm AI vô địch của Trung Quốc, các dịch vụ AI của DeepSeek đã được truy cập 494 triệu lần qua web vào tháng 3, vượt xa các đối thủ trong nước. Trong số các dịch vụ trong nước, không có dịch vụ nào của Baidu được xếp hạng cao hơn thứ sáu.
Doanh thu từ quảng cáo và các dịch vụ tiếp thị trực tuyến – vốn chiếm 60% doanh thu của Baidu – đã giảm 3% trong năm ngoái, tổng doanh thu cũng giảm nhẹ. Mảng kinh doanh công nghệ tự lái của Baidu hiện vẫn chưa tạo ra lợi nhuận.
Theo Reuters, Nikkei Asia
Ricky Hồ / BSA Media