Bán kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2024: Nhiều dự án bảng A hướng đến các tiêu chí phát triển bền vững của Liên hợp quốc

Chiều ngày 6/10, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp – BSA, Công ty Cổ phần Vinamit, Tập đoàn cà phê Trung Nguyên và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã khai mạc Vòng bán kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp Xanh – Phát triển bền vững. Vòng bán kết diễn ra tại Tòa nhà VCCI Tower (Hội trường lầu 7, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội), trong 3 ngày 6 – 7 – 8/10, với sự tham gia của 49 dự án đến từ 17 tỉnh, thành khu vực phía Bắc.
Phát biểu khai mạc, bà Vũ Kim Anh – Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh – Phát triển bền vững lần 10-2024 cho biết,
Ban giám khảo sẽ chọn ra từ vòng bán kết tại Hà Nội khoảng khoảng 13 dự án vào chung kết. Chúng tôi mong rằng, trên tinh thần giới thiệu dự án của mình, các dự án sẽ nhận được nhiều góp ý từ ban giám khảo để làm tốt hơn, hoàn thiện hơn trong chặng đường kinh doanh của mình.
Nhiều ý tưởng/dự án còn non trẻ nhưng có triển vọng
Mở đầu phần thi của bảng A là dự án từ Thành phố Hà Nội mang tên “ECOSOLE”, do nhóm thí sinh Lê Thị Trang Anh, Trần Thị Huệ, Nguyễn Hoàng Đức thi. Nhóm bạn trẻ đang là sinh viên này với ý tưởng làm những sản phẩm gày dép thời trang bằng công nghệ in 3D.
Sau khi nghe phần trình bày của dự án, giám khảo Trần Trí Dũng – Phụ trách Chương trình Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thụy Sĩ cho hay, “do là ý tưởng nên dự án có phần hơi quá đà khi cho rằng sản phẩm của mình có thể hơn các thương hiệu khác như Nike, Adidas, với ưu điểm nổi trội từ nguyên liệu khác biệt từ bã mía”.
Do đó, ở một ý tưởng còn nhiều khó trong vấn đề thực hiện, ông Dũng khuyên rằng, “các bạn nên tập trung vào việc tạo ra nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn, không nên ôm đồm làm hết cả quy trình”.
Còn giám khảo Hoàng Sơn Công – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ VN cũng cùng ý kiến như ông Dũng, và bổ sung thêm, các bạn nên chia tầng ý tưởng phát triển sản phẩm, để tạo ra các loại đế giày dép phục vụ cho các đơn vị khác. Sau này các bạn mới nâng cấp lên thành sản phẩm của mình. Và hãy cố gắng làm sản phẩm mẫu cho khách hàng, đối tác xem.
Lê Thị Trang Anh, đại diện dự án kỳ vọng rằng, với việc đã khảo sát, tìm hiểu về 29 nhà máy sản xuất đường ở khu vực phía Bắc, dự án tin tưởng sẽ có nguồn nguyên liệu ổn định. Và hiện dự án đang làm được giày, đế giày…

Cũng là một dự án tại Hà Nội, thí sinh Đinh Thị Thanh Huyền mang đến trình bày về “Vang táo mèo thuần chay Vewi tại hệ thống nhà hàng chay và quầy hàng lưu động”.
Theo chủ dự án Đinh Thị Thanh Huyền, táo mèo lên men có nhiều thành phần dưỡng chất và nó hoàn toàn là thực vật. Đây là sản phẩm vang táo mèo đầu tiên trên thị trường, vùng nguyên liệu được dự án hợp tác với những HTX có uy tín, chất lượng ở nhiều tỉnh. Dòng sản phẩm hướng đến người ăn chay.
Khi nghe điều này, giám khảo Hoàng Sơn Công hỏi, tại sao là thuần chay?
Theo chủ dự án cho biết, hiện có nhiều sản phẩm cùng loại nhưng trong sản phẩm có chứa nguồn gốc động vật và vang táo mèo thì không.
Tuy nhiên, trước một sản phẩm mới này, giám khảo Nguyễn Tiến Trung – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia (NSCI) khuyên rằng, “em nên test bên ngoài thị trường với sản phẩm này, để có những đánh giá chính xác hơn. Sau đó mới có những quyết định và kế hoạch tiếp theo”.
Xuất hiện trong buổi thi tại bảng A còn có các em học sinh lớp 12 ở Lạng Sơn, với dự án “Sản xuất và kinh doanh một số sản phẩm từ hoa ngọc lan trắng” của nhóm thí sinh Trần Thị Phương, Mã Đức Huy, Chu Anh Tuấn.
Giám khảo Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện phát triển Du lịch Châu Á (ATI) – Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, các em học lớp 12 làm được vậy là tốt, với doanh thu khoảng 8 triệu và liên kết với một số vườn lan là việc cần thiết.
Tuy nhiên, dự án này lại chú trọng thêm nhiều dòng sản phẩm tinh dầu từ hoa lan, điều này đã được ban giám khảo góp ý chân thành.
Giám khảo Hoàng Sơn Công nhìn nhận, làm tinh dầu từ hoa lan, với cây này nó không năng suất, và đòi hỏi phải có vùng nguyên liệu lớn.
“Cho nên tôi nghĩ, hướng phát triển về tinh dầu thì phải cân nhắc. Vì 1 tấn hoa mới làm được 10 lít, điều này phải suy nghĩ”.
Giám khảo Nguyễn Tiến Trung – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia (NSCI), khẳng định, phân khúc khách hàng này (tinh dầu), và sản phẩm sáp thơm đang khá cao so với thị trường.
“Do đó, phải cân nhắc thêm, liên kết với Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Lạng Sơn, để phân khúc hàng hàng có sự phù hợp”.
Dự án từ tỉnh Bắc Kạn “Mô hình sinh kế bản địa gắn với bảo tồn văn hóa truyền đồng bào Mông trên địa bàn huyện Pác Nặm” do thí Hoàng Thị Hoa, Hoàng Thị Mai.

Giám khảo Hoàng Sơn Công đánh giá đây là dự án có sự chuẩn bị tốt, từ phần thi, sản phẩm, các hạng mục minh họa cho bài thi. Tuy nhiên ông cũng cho rằng, dự án cần làm cho rõ được, trong các sản phẩm văn hóa phi vật thể mà dự án làm, từ sản phẩm chăm sóc sức khỏe, bán đồ trang trí, lưu niệm, quả pao, khèn… thì chủ lực là sản phẩm nào để bà con đồng bào dân tộc có tiền.
Theo giám khảo Phạm Hải Quỳnh, dự án làm du lịch cộng đồng, thì bản làng bảo vệ giá trị văn hóa như thế nào, quyền lợi mọi người ra sao… đó là những yêu cầu phải được đặt ra.
Thay mặt dự án, thí sinh Hoàng Thị Hoa cho hay, dự án có câu lạc bộ khèn, mở lớp dạy cho những người muốn học, kể cả hát lượm…và các lễ hội lớn của người Mông trong vùng này.
Những sản phẩm bán khèn, quả bao… sau khi bán đều được trích lại cho các người tham gia, để tạo ra tính bền vững, gắn bó của cộng đồng…
Dưới góc nhìn của giám khảo Phạm Thị Kiều Oanh – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) Việt Nam,
“Dự án cần phân định rõ ràng hơn là làm du lịch cộng đồng hay bán sản phẩm, nếu cả 2 thì mình kết hợp nó ra sao… vì dự án có những nghệ nhân truyền thống trong đó, và đó là tư liệu quý để thành công”.
Dự án “Thương mại hoá sản phẩm từ quả vả Huế của thí sinh Trần Huy Cường.
Đây là dự án có nhiều phân khúc sản phẩm từ quả vả, có khô, nước, đông lạnh…
Theo giám khảo Nguyễn Tiến Trung, trong phần trình bày về giá bán và hiệu quả tài chính sẽ phải thay đổi để hướng đến khách hàng trong tương lai gần. Nhất là yếu tố tạo ra tác động đến cộng đồng.
Theo thí sinh Cường, việc cây vả mọc tự nhiên, và kết hợp tới đây sẽ trồng, dự kiến 2-3 năm sẽ cho trái là bước đệm quan trọng để dự án có những chiến lược, kế hoạch trong kinh doanh cho tương lai.
“Nếu được thu mua, bà con có thêm thu nhập, vì cây vả gần như không phải chăm sóc”, thí sinh Cường nói.
Còn giám khảo Hoàng Sơn Công mong rằng chủ dự án hãy đóng gói công thức lại thành quy trình chế biến ở các vùng miền, hoặc chuẩn hóa thương hiệu, sau đó chuyển giao, đặt hàng sản xuất ở đó, sẽ dễ tạo ra vùng nguyên liệu lớn, khi đó giá trị cộng đồng sẽ lớn hơn rất nhiều.
Trong phần thi của dự án “Redenim – Thời trang bền vững sử dụng nguyên liệu tái chế” do nhóm thí sinh “Bùi Thị Mỹ Hoa, Trần Quỳnh Anh, Trần Quang Khải” từ Hà Nội cũng nhận được nhiều sự chia sẻ, “mách nước” từ ban giám khảo.
Giám khảo Hoàng Sơn Công nhận xét, các em có những ý hay trong truyền thông marketing. Nhưng nếu muốn lan tỏa mạnh, hãy làm những chiến dịch lấy đồ cũ từ mọi người để tái chế, khi đó thông điệp sẽ lan tỏa mạnh hơn.
Theo giám khảo Nguyễn Tiến Trung, các bạn có nhiều điểm mạnh nhưng không biết khai thác nó, nếu làm tốt hơn thì doanh thu đến từ nhãn hàng, nhà tài trợ sẽ đầu tư vào. Muốn có được sự đầu tư này, phải cho họ thấy sản phẩm của mình là do những người khuyết tật làm.
Đến từ Nghệ An là dự án “Bồ Công Anh- Xứ Nghệ” của nhóm thí sinh “Nguyễn Khắc Thắng, Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Văn Thắng”
Sau khi nghe dự án trình bày, giám khảo Hoàng Sơn Công thông tin đến dự án, “nói đến sản phẩm liên quan đến sức khỏe thì phải có những số liệu và kết hợp với những bệnh viện hay tổ chức gì đó, chứ không thể nói theo cái mình biết mà chưa chứng minh được”.
Tham gia đồng hành cùng Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh – Phát triển bền vững lần 10-2024 là nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã gắn bó, như: Công ty TNHH Dịch vụ Ứng dụng Hỗ trợ Doanh nghiệp (HVNCLC- CHN); Công ty Cổ phần Cơ điện Tân Hoàn Cầu; Công ty TNHH SX – TM – DV Qui Phúc; Công ty TNHH Minh Long 1; Công ty TNHH Tân Nhiên; Công ty TNHH SX – TM – DV Bao bì Tăng Phú; BSA Media.
Một số hình ảnh trong ngày thi đầu tiên:
Trao quà của những doanh nghiệp đồng hành cho Ban giám khảo chấm thi
Trao chứng nhận và quà của doanh nghiệp cho các đội thi

Bài, ảnh: Trần Quỳnh