Hàng Việt vào Mỹ với thuế 20%, một số mặt hàng được xem xét 0%
Sự kiện nổi bật nhất trong tuần: Việt Nam và Mỹ đã ra tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng. Mức thuế đối ứng là 20% với hàng có xuất xứ từ Việt Nam, một số sản phẩm được xem xét mức thuế 0%. Ở chiều ngược lại, Việt Nam sẽ mở rộng ưu đãi thị trường cho phần lớn hàng hóa công nghiệp và nông nghiệp của Mỹ.
Trong vài tuần nữa, hai nước sẽ hoàn tất các nội dung kỹ thuật, thực hiện các thủ tục ký kết, đưa Hiệp định chính thức có hiệu lực.Việt – Mỹ.
Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục gặp khó sau khi hồi phục và tăng mạnh trong quí 3, sau nửa đầu năm trầm lắng. Các phòng thí nghiệm tạm đóng cửa để bảo trì đã khiến Đắk Lắk tồn đọng hơn 2.000 container sầu riêng, doanh nghiệp ngừng mua, khiến nông dân “chết đứng” vì giá rớt. Vụ thu hoạch sầu riêng ở Tây Nguyên sẽ kéo dài thêm 20-30 ngày nữa, tiếp đó miền Tây Nam bộ bước vào vụ thu hoạch sầu riêng trái vụ, từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau.
Sau Tân An, Aeon Mall sẽ tiếp tục mở thêm 10 trung tâm thương mại nữa tại các thành phố nhỏ hơn. Việt Nam hiện là thị trường có doanh số lớn thứ hai của tập đoàn, sau Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy vậy, biên lợi nhuận tại Việt Nam của Aeon Mall lại đứng đầu.
Tương tự là câu chuyện của chuỗi rạp phim CGV từ Hàn Quốc. Thua lỗ và đóng cửa rạp ở quê nhà, nhưng CGV lãi lớn ở thị trường Việt Nam.
Thị trường Việt Nam có sức hút lớn với các chuỗi khách sạn và nền tảng du lịch trực tuyến Trung Quốc. Các tập đoàn này đang đẩy mạnh đầu tư ở Đông Nam Á, nhằm phục vụ cho dòng khách Trung Quốc đại lục. Năm ngoái, hơn 20 triệu lượt khách Trung Quốc đã đến ASEAN, tăng 56% trong vòng 10 năm.
Du khách Trung Quốc chuyển hướng sang Việt Nam, du lịch Thái Lan ước mất khoảng 3,5 tỉ đô la. Nay, họ sẽ không cạnh tranh bằng giá rẻ nữa, mà tập trung vào mảng du lịch y tế và khách sang.
BSA Media




















