
Diễn biến đàm phán thuế quan giữa châu Á và Mỹ
Việt Nam và Mỹ đạt được thỏa thuận thuế quan chung hôm 2-7. Theo đó, hàng hóa Việt Nam chịu thuế suất 20% và hàng hóa trung chuyển là 40% khi nhập vào Mỹ, trong khi hàng Mỹ không chịu thuế suất khi vào Việt Nam. Tuy vậy, hiện vẫn chưa rõ về các chi tiết kỹ thuật và thời điểm thỏa thuận này có hiệu lực.
Trong khối ASEAN, Indonesia được xem là nước có nhiều triển vọng nhất tiến tới thỏa thuận thuế quan với Mỹ. Tuần tới nước này sẽ ký các thỏa thuận trị giá 34 tỉ đô la để mua hàng Mỹ. Malaysia, Thái Lan, Singapore và Philippines đều có nghị trình riêng và có nước đạt “tham vọng” thuế suất bằng 0.
Ở phạm vi châu Á, Ấn Độ được xem sẽ là nước kế tiếp đạt được thỏa thuận thuế quan chung trước khi thời hạn hoãn thuế 90 ngày chấm dứt vào ngày 9-7 sắp tới. Trong khi đó, Nhật Bản được xem là khó có thể đạt được thỏa thuận thuế quan với Mỹ trước thời hạn 9-7 và có thể chịu mức áp 30-35% do không mở cửa thị trường cho gạo Mỹ. Mức này cao hơn mức 24% công bố đầu tháng 4.
Trong bối cánh phải chật vật ứng phó thuế đối ứng của Mỹ, các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc muốn siết chặt hợp tác làm ăn giữa hai nước. Năm ngành nổi bật mà cả hai bên muốn tăng cường hợp tác là chip, AI, chăm sóc sức khỏe, công nghệ sinh học, sáng tạo nội dung và giải trí.
Kinh tế trì trệ, sức mua giảm tại Trung Quốc nhưng chuỗi cửa hàng giảm giá HotMaxx tại Trung Quốc lại ăn nên làm ra do người dân chọn những món hàng có giá hạ hơn. Trong khi đó, thương hiệu khổng lồ Starbucks lại lên kế hoạch bán mảng kinh doanh tại đại lục do gặp cạnh tranh của các chuỗi nội địa, người tiêu dùng kén chọn.
TP.HCM mới được chính thức hình thành hôm 1-7. Đi tìm bản sắc cho một siêu đô thị với hơn 14 triệu dân (có thống kê nói sẽ gồm 18-20 triệu) sẽ một câu trả lời không dễ dàng. TP.HCM được nhắc đến là trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa và du lịch của cả nước. Bình Dương là thủ phủ của các khu công nghiệp và Vũng Tàu là thành phố du lịch biển và dầu khí.
Xe điện là biểu tượng của bảo vệ môi trường, tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050. AI là biểu trưng của hiệu suất trong thời đại mới. Thế nhưng, xe điện và AI đang là tác nhân gây tổn hại môi trường trầm trọng mà nhiều người đang ngó lơ.
BSA Media thực hiện