Bánh tráng Tân Nhiên chọn “Tử tế và khác biệt”

Ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên, đã chia sẻ hai từ khóa “tử tế” và “khác biệt” trong buổi gặp gỡ đoàn Startup tour Khởi nghiệp Xanh tại nhà máy sản xuất của công ty. Bắt đầu từ một người không chuyên trong ngành bánh tráng, ông Duy đã tạo ra sản phẩm độc đáo và chất lượng bằng cách cải tiến kỹ thuật sản xuất và cam kết với tiêu chuẩn “3 không”. Những nỗ lực này đã giúp bánh tráng Tân Nhiên không chỉ khác biệt mà còn được thị trường đón nhận nồng nhiệt, với sản lượng hiện tại lên đến 20 tấn/ngày. Ngoài ra, các sản phẩm muối mang thương hiệu Nhất Vị và Mr. Muối cũng đang được phát triển với sự kết hợp đặc sản từ nhiều vùng miền, giúp nâng tầm giá trị địa phương.
“Tử tế và khác biệt”, là những từ được ông Đặng Khánh Duy – Tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên chia sẻ tại buổi gặp gỡ đoàn Starup tour Khởi nghiệp Xanh do Trung tâm BSA tổ chức mới đây, khi đoàn ghé thăm nhà máy sản xuất của công ty.
Tour tham quan, học tập tại tỉnh Tây Ninh trong hai ngày 3 và 4 tháng 7, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận, kết nối, học tập kinh nghiệm thực chiến, hiệu quả và chất lượng tại các mô hình farm và xưởng sản xuất ở những địa phương khác nhau.
Trong một không gian nhỏ của phòng tiếp khách, ông Đặng Khánh Duy chia sẻ kinh nghiệm làm bánh tráng, với sứ mệnh là “nâng tầm đặc sản địa phương”.
Duy kể: “mình xuất phát ban đầu là dân “tay ngang” – “người ngoài khung”, chưa hiểu về nghề làm bánh tráng. Nhưng qua quá trình thực tế cách làm bánh tráng ở Tây Ninh, thấy nhiều cái có thể làm khác đi, mình chọn một hướng đi riêng, với phương châm đặt ra lúc đó là “tử tế, làm sạch”. Tử tế trong mọi khâu, mọi việc đến khi sản phẩm ra thị trường đến tay khách hàng”.

Bánh tráng Tân Nhiên do đó có nhiều điểm khác biệt, đó là:
Khác biệt đầu tiên là vỉ bánh tráng không giống trên thị trường, Duy phải tới chỗ người làm khung, yêu cầu và cùng họ làm theo ý mình.
“Thời đó, đa phần làm bánh tráng theo khuôn tròn, việc dập khuôn tròn phụ thuộc rất nhiều vì kỹ thuật người thợ làm. Tôi đã chế dao, làm thành hình vuông, hình chữ nhật. Qúa trình này mất rất nhiều dao, thớt thử nghiệm và tốn không ít tiền mới thành công”, Duy nói.
Khác biệt thứ hai, Tân Nhiên đi theo hướng làm bánh tráng 3 không: không hương liệu, không chất bảo quản, không phẩm màu. Đây là một khác biệt lớn với các loại bánh tráng trên thị trường. Để có loại bánh 3 không là cả một quá trình nghiên cứu, mày mò, thử nghiệm. Ngày đó, lúc thì bánh ra không đều, ngày thì màu vàng, đen, trắng khác nhau do củ mì khi mình làm bột không ổn định.
Sau khi thành công bán ra thị trường, loại bánh này còn có một lợi thế lớn là để được thời gian lâu hơn so với các loại bánh khác.
Duy chia sẻ, “bánh 3 không để được lâu, không bị giòn, vị bánh thơm hơn. Trong khi bánh truyền thống khoảng 3 tháng ở các cửa hàng tạp hóa sẽ bị giòn, vỡ…”.
Từ khi ra đời, dòng bánh siêu mỏng, không nhúng nước của Tân Nhiên được thị trường đón nhận. Đến giữa năm 2019 Tân Nhiên làm xưởng thứ 2, và tháng 9/2020 làm xưởng thứ 3. Từ đây sản lượng bắt đầu tăng lên, hiện sản lượng của doanh nghiệp lên đến khoảng 20 tấn/ngày. Doanh nghiệp đang chuẩn bị đi vào sản xuất thêm bánh dầy hơn, và bánh chiên chả giò.
Trong quá trình phát triển, mở rộng kênh phân phối, ông Đặng Khánh Duy cho hay, Tân Nhiên “chọn tử tế” vì muốn trao cho xã hội nhiều hơn, qua những sự chia sẻ với xã hội, mức độ lan tỏa lớn lên dần dần. Thật tình cờ, tôi cảm nhận rằng, dường như cách tôi chọn giống như “cách làm marketing bằng các công tác xã hội”.
Thông tin thêm về việc phát triển các dòng sản phẩm, ông Nguyễn Ngọc Sơn – Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Tân Nhiên nói: “Sau này Tân Nhiên có thêm dòng bánh tráng trộn, với sự khác biệt là bánh không có những chỗ bị gân như trên thị trường. Đây là một trong những điểm khác biệt của bánh tráng trộn Tân Nhiên.
Với riêng sản phẩm muối Tân Nhiên, trong đó có sử dụng đặc sản các địa phương, tỏi Phan Rang, sen Đồng Tháp, đường phèn Quảng Ngãi, cua Cà Mau… sẽ giúp nâng tầm đặc sản của các địa phương đi lên”.
Hiện Tân Nhiên đang có hai thương hiệu muối là Nhất Vị và Mr. Muối. Trong đó, Nhất Vị phân phối theo phân khúc kênh bánh tráng (đại lý, chợ truyền thống, cửa hàng), còn Mr. Muối đi theo kênh siêu thị và kênh xuất khẩu.
Có mặt trong chuyến tham quan nhà máy Công ty Tân Nhiên, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC nhận xét: “Những bạn trẻ lãnh đạo Tân Nhiên ngay từ đầu họ làm và tuân thủ theo tiêu chuẩn, do đó, hiện nay những sản phẩm bánh tráng siêu mỏng không nhúng nước, muối Tây Ninh đã xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan… đó là khát khao phát triển tài nguyên bản địa của quê hương mình (khoai mì, muối) và kết nối được với thị trường, trong niềm cảm hứng phát triển bền vững”.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, nếu không có những người trẻ, họ quyết tâm làm giàu từ sản phẩm bản địa, quê hương, vượt qua tất cả những cái khó khăn thì chúng ta sẽ không tạo giá trị gia tăng cho nông nghiệp Việt Nam được.
Tới đây Tân Nhiên sẽ đưa ra dòng sản phẩm kết hợp bột khoai mì, gạo, với sản phẩm dày hơn…. Và bà Vũ Kim Hạnh đánh giá rằng, cuộc khởi nghiệp của Khánh Duy và Tân Nhiên chưa dừng, sẽ còn tiếp tục phát triển.
Các starup tour là dịp để chia sẻ kinh nghiệm thực tế giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh với nhau
Anh Đặng Khánh Duy – TGĐ Công ty Tân Nhiên chia sẻ với đoàn về quá trình làm sạch, làm tử tế từ bánh tráng
Hiện nay dòng sản phấm bánh tráng siêu mỏng không nhúng nước của Tân Nhiên đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới
Anh Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ về các dòng sản phẩm giúp nâng tầm đặc sản địa phương của Tân Nhiên hiện nay
Dòng bánh tráng trộn của Tân Nhiên cũng tạo sự khác biệt trên thị trường
Kim chỉ nam trong kinh doanh của Tân Nhiên

Bánh tráng Tân Nhiên hàng ngày xuất đi khắp nơi
Đủ loại xe đến lấy hàng, xe của các đại lý nhỏ và vừa cũng có
Dòng sản phẩm muối Nhất Vị và Mr. Muối
Dòng bánh tráng
Một góc bên trong nhà máy sản xuất Tân Nhiên
Bài, ảnh: Trần Quỳnh