Các khách sạn xung quanh Sân vận động quốc gia Rajamangala gần như đạt công suất phòng tối đa nhân các buổi diễn “Deadline” của nhóm nhạc Blackpink diễn ra từ ngày 24 đến 26-10 sắp tới. Nhân chuyến lưu diễn của Blackpink, ngành du lịch Thái Lan cũng nhắc đến thị trường ngách “gig tripping” – trào lưu đi du lịch để xem các buổi diễn âm nhạc. Nhưng đây là cuộc đua ráo riết giữa nhiều nước ASEAN.
Khách sạn kín phòng
Piti Kuakiatngam, Tổng giám đốc Alexander Bangkok Hotel, cho biết khách sạn 300 phòng của ông đã đạt công suất phòng 90% trong thời gian này. Ông nói các khách sạn gần Rajamangala có thể duy trì giá phòng ở mức cao mà không hề vắng khách.
Trong các sự kiện tương tự, khách sạn bán được phòng với giá cao hơn giá thông thường, ngay cả dịp cuối tuần. Khách sạn cũng dành một số phòng cho khách vãng lai vào các ngày diễn ra hòa nhạc.
Ước đoán khoảng 40% khán giả đến xem là người nước ngoài. Hầu hết các booking trong thời gian biểu diễn của Blackpink đến từ các thị trường châu Á, như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Ông Piti cho biết các buổi hòa nhạc và lễ hội thường mang lại lợi ích cho các khách sạn nằm gần địa điểm tổ chức các sự kiện như vậy, giống như Alexander Bangkok Hotel đã thu hútthêm khách từ người tham dự các sự kiện tại Rajamanagala và Trung tâm thương mại Bangkapi.
Ông Piti cho biết các khách sạn vẫn phải giảm giá phòng trong ba buổi hòa nhạc của Blackpink tại Bangkok là những khách sạn nằm trong thành phố và trung tâm thành phố, vì họ đang phải bù đắp cho thị trường khách Trung Quốc đang trì trệ.
Tuy vậy, Alexander vẫn phải duy trì các phân khúc đa dạng, bao gồm hội nghị, đám cưới và khách du lịch giải trí, vì các sự kiện lớn thu hút đông khách không diễn ra hàng tuần.
Nhưng câu chuyện của Alexander Bangkok Hotel không phải là bức tranh toàn cảnh của ngành khách sạn Thái Lan.
Chủ các khách sạn xứ chùa vàng đang lo ngại sự vắng bóng của du khách Trung Quốc trong những tháng cuối năm 2025. Cuộc khảo sát “Chỉ số niềm tin nhà điều hành khách sạn tháng 8-2025” cho thấy 57% chủ khách sạn lượng khách du lịch Trung Quốc sẽ giảm trong những tháng tới. Dù lượng khách Trung Quốc đã tăng đột biến trong dịp lễ 1-10 vừa rồi, nhưng ngành khách sạn vẫn chưa thật sự lạc quan.
Khai thác trào lưu “gig-tripping”
Pattaraanong Na Chiangmai, Phó Giám đốc Tiếp thị Quốc tế khu vực châu Á và Nam Thái Bình Dương của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), cho biết cơ quan này đã hỗ trợ nhiều sự kiện khác nhau trong năm để thúc đẩy du lịch.
Chiến lược này nhằm ứng phó với xu hướng của giới trẻ – “gig-tripping”. Đó là các chuyến du lịch đi xem các buổi diễn và sự kiện âm nhạc. Các lễ hội và buổi hòa nhạc lớn có thể thu hút khách du lịch nước ngoài, thường chiếm 30-40% tổng số người tham dự, bà Pattaraanong cho biết.
Các sự kiện lớn thường chỉ được tổ chức vài lần một năm do yêu cầu phải lên kế hoạch trước. Trong khi đó, các buổi họp mặt người hâm mộ của nghệ sĩ có thể được tổ chức nhiều lần trong năm và tạo ra lợi ích kinh tế, mặc dù quy mô nhỏ hơn, Pattaraanong nói.
Người hâm mộ có lòng trung thành cao và khả năng chi tiêu cao. Bà lưu ý rằng tổng cộng 10-20% khán giả họp mặt người hâm mộ ở Thái Lan là người nước ngoài.
Ngoài vé xem sự kiện, người hâm mộ còn chi trả cao cho khách sạn, di chuyển, ẩm thực, đồ lưu niệm và tham quan các điểm đến lân cận.
Chuyến lưu diễn “Choo Young Woo Asia Fanmeeting Tour in Bangkok” tháng trước đã thu hút người hâm mộ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Malaysia và Trung Quốc, chiếm 15% tổng số khán giả.
Bà Pattaraanong cho biết: “Các nghệ sĩ và người hâm mộ của họ đến thăm Thái Lan giúp củng cố hình ảnh quốc gia này như một điểm đến được ưa chuộng cho các sự kiện khu vực và toàn cầu”.
Adith Chairattananon, Tổng thư ký danh dự của Hiệp hội đại lý lữ hành Thái Lan (ATTA), cho biết du lịch hòa nhạc và lễ hội hiện đang là xu hướng toàn cầu với tiềm năng thu hút các thị trường trẻ và ngách đến với quốc gia sở tại.
Ông cho biết các đại lý lữ hành Thái Lan hiếm khi tổ chức các tour du lịch theo nhóm dành riêng cho hòa nhạc.
Hơn 90% du khách trong phân khúc này là khách du lịch tự túc, lựa chọn các đại lý du lịch trực tuyến cung cấp các dịch vụ trọn gói, chẳng hạn như phương tiện di chuyển và phòng khách sạn.
Ricky Hồ / BSA Media




















