Bộ trưởng Lê Minh Hoan và chuyện nhỏ khởi nghiệp thứ 5: Khởi nghiệp và văn hóa đọc

“Nhân dịp chương trình Khởi nghiệp xanh bước vào năm thứ 10, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, CLB Doanh nghiệp dẫn đầu LBC, Trung tâm BSA với sự đồng hành của Tủ sách “Đọc sách cùng Xích lô” – một dự án do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khởi xướng, đã giới thiệu cuốn sách “10 năm Khởi nghiệp xanh – Hành trình kiến tạo một thế hệ doanh nông Việt Nam từ tài nguyên bản địa. Đây là một nỗ lực nhằm tổng kết và chia sẻ những câu chuyện thành công, những thách thức và trải nghiệm của những người trong cuộc, những người đã đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình tạo dựng thế hệ doanh nông trẻ này. Trong ảnh: Bộ trưởng Lê Minh Hoan đang ký tặng sách
Câu chuyện sách không có gì mới. Theo dòng lịch sử, sách đã có cách đây khoảng 2.400 năm trước Công nguyên.

Trong thế giới sách đã có những quyển sách luận bàn về lợi ích của đọc sách, về kỹ năng đọc sách thế nào hiệu quả, không bị chán và buồn ngủ. Rất vui là gần đây, nhiều người không còn quay lưng với văn hóa đọc, nhiều không gian sách đã thu hút đa dạng người tìm đến.

Giờ thì luận bàn đôi chút về “Khởi nghiệp và văn hóa đọc”. Khởi nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo. Sáng tạo là làm điều gì đó mới hơn, khác hơn điều đang có. Trong thế giới hơn 8 tỷ người, biết được những điều gì người khác đã làm để làm khác đi, hãy tìm trong sách! Khởi nghiệp đòi hỏi tinh thần lạc quan, không sợ thất bại, niềm tin vào bản thân có thể làm được, hãy tìm trong sách! Khởi nghiệp đòi hỏi quan sát thế giới chung quanh, từ đó xuất hiện ý tưởng giải quyết vấn đề, hãy tìm trong sách!

Đọc sách để biến những vấn đề từ trong cuộc sống muôn màu trở thành ý tưởng khởi nghiệp. Muốn biết cuộc sống như thế nào đầu óc phải minh mẫn, không định kiến, thiên kiến. Đọc sách để biến ý tưởng khởi nghiệp thành sản phẩm khởi nghiệp, biết cách đưa sản phẩm khởi nghiệp đến được thị trường. Người tiêu dùng không mua những sản phẩm mà mua câu chuyện tạo ra sản phẩm. Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đánh thức cảm xúc người tiêu dùng. Nhiều quyển sách chia sẻ về kiến thức, kỹ năng viết những câu chuyện giàu cảm xúc.

Đọc sách để nhận thức đúng giá trị của khởi nghiệp. Nhận thức đúng sẽ tạo động lực mạnh mẽ ngay cả những lúc khó khăn nhất. Đọc sách để biết xây dựng thương hiệu sản phẩm và thương hiệu cá nhân là bệ đỡ khởi nghiệp. Đọc sách để biết hệ sinh thái khởi nghiệp và vòng tròn các mối quan hệ xã hội chính là điểm tựa khởi nghiệp, là một phần của thành công trên hành trình khởi nghiệp. 

“Đọc sách không cần phải có thời gian và địa điểm. Khi tâm trạng muốn đọc, ta có thể đọc bất cứ nơi đâu”. Mỗi không gian khởi nghiệp hãy xây dựng không gian đọc sách. Đừng “khởi nghiệp chay”hãy “khởi nghiệp cùng sách”!

Theo Lê Minh Hoan/Nông Nghiệp VN