Giao diện của Bản Đồ Phân Phối tại Cần Thơ – Ảnh: Thanh Hữu

1.Mục đích của BĐPP?

Khi có được BĐPP, doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng chiến lược kinh doanh, hệ thống phân phối, kế hoạch bao phủ lâu dài và chương trình chi tiết (cho đến cấp độ tác nghiệp về phân phối hằng ngày).Bên cạnh đó, TT BSA sẽ mở các lớp hướng dẫn sử dụng và ứng dụng kết quả vẽ bản đồ phân phối với sự hợp tác của các chuyên gia thị trường giàu kinh nghiệm.

2.Ưu điểm của việc thể hiện BĐPP thực hiện dưới dạng số?

– Bản đồ số có nhiều lớp hơn bản đồ giấy (có thể từ 7-10 lớp (tuyến phố, sông ngòi, con đường, địa giới hành chính, …) được xếp chồng lên nhau), có thể truy cập bất kì nơi đâu, bất kì thời điểm nào.

– Được viết trên ngôn ngữ Java,sử dụng hệ cơ dữ liệu không gian PostGIS để lưu trữ các dữ liệu địa lý.

– Dự kiến, tên miền chính thức của bản đồ phân phối trong tương lai sẽ là :www.bandophanphoi.vn

3.BĐPP có giống những bản đồ online hiện có trên Internet hay không, hoặc có những rắc rối gì liên quan đến bản quyền hay không?

Về cơ bản các bản đồ số online hình thức tương đối giống nhau. Nhưng BĐPP của BSA được xây dựng trên công nghệ riêng và không liên quan gì đến những bản đồ số khác.

Bản quyền thuộc về Trung Tâm BSA, DN có thể an tâm trong quá trình sử dụng.

4.Độ chính xác của bản đồ tới đâu?

BĐPP của Trung tâm BSA có độ chi tiết cao hơn vì trung tâm sử dụng phương pháp khảo sát quét khắp địa phương chứ không chọn mẫu. Trung tâm đã triển khai một đội ngũ khảo sát viên đến từng tuyến đường để ghi nhận thông tin điểm bán.

5.Quy trình cập nhập và phân loại bản đồ diễn ra như thế nào?

Các điểm bán được phân loại dựa trên mặt hàng kinh doanh. Trung tâm BSA đã đưa ra một khung định nghĩa về phân loại cửa hàng ví dụ: cửa hàng thực phẩm, cửa hàng kinh doanh hàng thời trang, cửa hàng kinh doanh VLXD.Tiêu chí phân loại tương đối rõ ràng, DN khi nhìn vào bản đồ sẽ dễ dàng nhận biết một điểm bán kinh doanh mặt hàng gì.

6.BĐPP của Trung tâm BSA liệu có đáp ứng được nhu cầu của DN ở những ngành hàng khác nhau?

Đối tượng khảo sát bao gồm hâu hết các ngành hàng hiện đang có trên thị trường: FMCG (thực phẩm, mỹ phẩm, hóa phẩm), horeca, nhôm nhựa gia dụng, hàng dệt may, giày dép, nón bảo hiểm, dược phẩm, dụng cụ y tế, thuốc thú y, thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, vật tư nông nghiệp, điện thoại di động, kim khí điện máy, vật tư ngành điện, vật tư ngành nước, vàng bạc đá quý, văn phòng phẩm, dụng cụ thể thao, phụ kiện thời trang, phụ tùng ô tô, xe máy, gas, xăng dầu… do đó phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp sản xuất hiện nay.

Trung tâm BSA dự định sẽ cập nhật dữ liệu bản đồ mỗi năm một lần. Nhiều chuyên gia cho biết số lượng điểm bán lẻ có thay đổi chỉ dao động khoản 3-8% mỗi năm. Thêm vào đó, khi sử dụng, DN có thể tương tác và tự cập nhật bổ sung thông tin về hệ thống phân phối của mình.

7. Tính ứng dụng của bản đồ cao tới đâu? Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng bản đồ phân phối được không?

Bản đồ phân phối hàng Việt là một bức tranh phản ánh từ tổng quan đến chi tiết thực trạng và qui mô thị trường hàng tiêu dùng tại địa phương. Trong đó bao gồmkhảo sát thực trạng mạng lưới phân phối trên toàn địa bàn trong tỉnh, qui luật vận hành-dòng chảy hàng hóa, hệ thống hậu cần, các đầu mối (nhà phân phối lớn) và hệ thống đại lý, cửa hàng, các điểm bán lẻ tận vùng sâu vùng xa,hệ thống kho bãi, hệ thống vận chuyển hàng hóa, hoạt động phân phối hàng hóa thực tế tại địa phương…

Đồng thời, “bản đồ phân phối” còn có giá trị hỗ trợ chính quyền địa phương quản lý được dòng chảy hàng hóa , hoạch định hoạt động chống hàng giả, hàng lậu & bình ổn thị trường… Cơ quan quản lý nhà nước các cấp có thể chọn lọc, truy xuất thông tin về điểm bán theo nhiều mục đích quản lý khác nhau. Trên cơ sở thông tin thực tế có được, địa phương có căn cứ điều chỉnh qui hoach và vận hàng mạng lưới phân phối trên toàn tỉnh phù hợp nhu cầu & định hướng phát triển thị trường theo hướng tích cực.

Riêng lợi ích đối doanh nghiệp, đã có nhiều DN thắc mắc liệu có theo dõi được doanh số bán của từng nhân viên mỗi ngày qua bản đồ hay không. Câu trả lời là không vì đây không phải là công cụ quản lý bán hàng. Bản đồ phân phối của trung tâm BSA sẽ giúp DN hoạch định chính sách bán hàng và giúp cấp quản lý theo sát được hoạt động của đội ngũ bán hàng. BSA cũng sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn sâu với đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm khi DN có yêu cầu.

Bất kì doanh nghiệp nào đã xây dựng được đội ngũ bán hàng trực tiếp đến các điểm bán lẻ thì có thể sử dụng bản đồ này.

8. đơn vị cung cấp dịch vụ, trung tâm BSA sẽ đảm bảo tính bảo mật như thế nào?

BĐPP sẽ được sử dụng chủ yếu qua Internet vì thế tính bảo mật sẽ được đưa lên hàng đầu. Các dữ liệu cập nhật từ DN sẽ được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu của DN và BSA. Trung tâm BSA sẽ hạn chế tối đa những cá nhân có thể truy cập vào dữ liệu BĐPP dựa trên đạo đức kinh doanh và cạnh tranh. Những điều khoản về bảo mật sẽ được quy định khi DN đăng ký sử dụng dịch vụ. Đây cũng là vấn đề sống còn đối với BSA khi cung cấp sản phẩm.

9.Làm thế nào để triển khai BĐPP một cách hiệu quả?

Hiểu rõ những khó khăn của DN, trung tâm BSA cũng cung cấp một gói huấn luyện sử dụng BĐPP: sử dụng phần mềm, tổ chức bán hàng theo hệ thống (dựa trên số điểm bán, doanh số…)

Trung tâm BSA ưu tiên cung cấp một gói dịch vụ cho những DN đã có kinh nghiệm sử dụng BĐPP. Một số DN phân phối qua hệ thống đại lý có thể mua BĐPP và phổ biến với các nhà đại lý Đối với những DN chưa từng sử dụng BĐPP nhưng không muốn sử dụng dịch vụ huấn luyện, trung tâm BSA có thể sẽ không cung cấp dịch vụ nếu thấy các điều kiện không phù hợp sau khảo sát. Điều này nhằm hạn chế rủi ro về hiểu sai ý nghĩa của BĐPP làm giảm tính hiệu quả.

10.Trung tâm BSA sẽ chuyển giao hệ thống bản đồ cho DN như thế nào?

Khi đăng ký sử dụng, DN sẽ được cung cấp tài khoản truy cập (Dự kiến 05 tài khoản) với username/password riêng biệt nhằm tăng tính bảo mật. Các tính năng truy cập của những tài khoản này có thể được phân quyền dựa theo yêu cầu của DN. Các tài khoản đăng ký thêm, BSA sẽ tính chi phí phụ trội (sẽ được quyết định khi DN đăng ký).

11.Chi phí để mua bản đồ phân phối của các tỉnh?

Khi đăng ký sử dụng, chi phí dự kiến: 40 triệu đồng/tỉnh/ngành hàng. Đối với DN nào mua bản đồ của cả 06 tỉnh, chi phí sẽ là 200 triệu đồng/6 tỉnh/ngành hàng. Chi phí này giúp phân loại các DN kinh doanh đa ngành.

Các chi phí trên chưa bao gồm chi phí cập nhật, chi phí huấn luyện và tư vấn sâu.

Viết bởi BSA