Qua phà Kênh Tắt về ấp Động Cao, chỉ cách biển 3 – 4 cây số, chủ cơ sở Tiến Hải ở xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, Trà Vinh, than rát ruột vì gần tết mà nguồn nguyên liệu không còn nhiều như trước.

Đơn hàng tết của Bà Giáo Khoẻ 55555 đã tăng 15%.

Biển cạn nguồn!

Cả năm mất mùa, sản lượng đánh bắt tự nhiên thất ít nhất 50% không biết vì sao, vợ ông Tiến Hải buồn xo nói tôm, cá để làm khô không có nhiều như các năm trước, còn hơn tháng nữa là tết, nhiều khách đặt mà không có hàng giao cho họ.

“Cơ sở của tui có tám lao động chuyên làm khô, nay vì ít nguyên liệu nên phải cho nghỉ bốn người, số còn lại làm cũng chỉ để… giữ chân nhân công thôi, chứ có việc đâu. Hiện thời, tôi chấp nhận trả giá nguyên liệu đầu vào cao hơn 30 – 40% so với năm ngoái, giá bán tuỳ theo thị trường mà tính, chứ năm nay chưa thể nói trước được điều gì!”, ông Hải buồn bã nói.

Cuộc họp câu lạc bộ đặc sản Trà Vinh ở Động Cao, để tiếp vốn cho thành viên vừa được tổ chức mới đây, vấn đề vốn lại không được chú ý, mà chủ yếu đưa những khó khăn về thiếu nguyên liệu ra mổ xẻ. Các thành viên dự báo do giá nguyên liệu làm hàng tết năm nay dự kiến tăng hơn 40% so với năm ngoái, nên những sản phẩm chủ lực như tôm khô, khô cá cũng phải tăng theo. Theo ông Hải, cơ sở đã trang bị sẵn sàng máy móc thiết bị làm hàng tết như nồi hơi, nồi luộc tôm, thùng sấy, kho lạnh, máy đóng gói, nhà xưởng; áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn. Năm nay, dự định cung ứng ra thị trường khoảng 15 tấn tôm khô, khô các loại; nhưng với tình hình nguyên liệu khan hiếm, nên chưa biết có thực hiện được không.

Ông Nguyễn Phụng Hoàng, giám đốc công ty TNHH MTV Bà Giáo Khoẻ 55555, Châu Đốc, An Giang, cũng thông tin mọi năm thời điểm này đã trữ hàng trong kho kha khá, nhưng nay vẫn chưa có nguyên liệu để làm. Dù vậy, đơn hàng tết của công ty này, theo tiết lộ của ông Hoàng đã tăng 15%, nhưng ông lại thừa nhận thực tế: “Lấy hàng đâu mà giao”. Trước tình trạng nguyên liệu căng thẳng như vậy, ông Hoàng nói bài toán giải quyết tình thế là phải giữ các mối làm ăn lâu năm, chịu thiệt một chút để ráng giữ giá cho khách hàng. “Mới đây chúng tôi có một đối tác ở Mỹ tới đặt vấn đề đặt hàng xuất qua bên đó, nhưng đành phải từ chối vì không thể kiếm đâu ra nguyên liệu”, ông Hoàng tâm sự và khẳng định hiện thời ai làm hàng tết cũng gặp khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ. Trước đây, các cơ sở thông qua các dự án, các mối liên kết để xây dựng vùng nguyên liệu cá sạch với một số hộ nuôi, hợp tác xã, trang trại… Nhưng khi giá lên cao, chỉ cần tăng 500 – 1.000 đồng/kg là người bán bắt đầu “ẹo” lại.

Nguyên liệu thịt heo đang là vấn đề đau đầu của các cơ sở làm hàng tết.

Khốn đốn vì thiếu thịt heo, giá tăng

Giá heo hơi tiếp tục lập đỉnh trong các ngày gần đây sau khi đã vượt mốc hơn 70.000 đồng/kg trong hai tuần đầu tháng 11 qua. Nhiều dự báo cho rằng đàn heo cả nước tiếp tục thiếu hụt vào dịp tết Nguyên đán, nên chắc chắn giá mặt hàng này sẽ còn tăng trong các ngày cao điểm tết. Điều này đang làm đau đầu các nhà sản xuất hàng tết có sử dụng nguyên liệu thịt heo.

Chủ nhiệm câu lạc bộ đặc sản Trà Vinh, ông Nguyễn Trường Chinh cho biết tới giờ này, có nhiều khách đặt hàng nhưng không dám nhận, vì nguyên liệu làm chả rất hiếm và đang leo thang từng ngày. Hiện nay, thịt heo bán lẻ ở chợ tại vùng Trà Vinh đã lên tới 110.000 đ/kg và có khả năng lên 200.000 đồng/kg ngày cận tết, nếu tình trạng hụt nguồn cung không được bù đắp. Theo ông Chinh, biết trước tình hình nguyên liệu khó khăn, thời gian qua cơ sở đã chủ động liên kết với đầu mối cung cấp thịt heo, nhưng giá heo liên tục tăng nên rất khó yêu cầu họ giữ giá, giao đúng sản lượng được.

“Bây giờ mình có đưa giá cao người ta cũng không có đủ số lượng giao cho mình. Do vậy, chúng tôi xác định năm nay chả hoa Năm Thuỵ chỉ ưu tiên cho nhóm hàng thiết yếu trong ba ngày tết và nhu cầu gia tăng theo mùa cưới, chứ không làm nhiều món như các năm trước”, ông Chinh tâm sự.

Trước thời điểm thịt heo chưa tăng giá, một cây chả có giá khoảng 70.000 đồng, nay các cơ sở buộc phải tăng thêm 14.000 đồng/cây loại 500g. Đây cũng là cách tính “thắt lưng buộc bụng” để giữ khách, chứ nếu tính đúng, tính đủ thì giá cây chả phải là 100.000 đồng.

“Nhận định diễn biến thị trường tết năm nay ư? Tôi cho rằng rất khó đưa ra thông số chính xác được, chỉ có thể nói là “tới đâu tính tới đó”, chứ dù có lên kế hoạch sản xuất số lượng này nọ mà nguyên liệu không có thì cũng bó tay”, ông Chinh nói thêm.

Theo ông Hùng, cơ sở làm giò chả ở đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9, TP.HCM, nguyên liệu thịt heo đang là vấn đề đau đầu của các cơ sở làm hàng tết. Không chỉ có giá cao hơn (trước đây lấy sỉ từ 80.000 – 85.000 đồng/kg, nay tăng lên 115.000 – 120.000 đồng), mà tình hình nguyên liệu đang có dấu hiệu khan hiếm. Ông Hùng thường lấy thịt heo từ các đầu mối trên TP Biên Hoà, vài tuần nay họ giải thích heo về lò mổ giảm nên giao thịt không đủ sản lượng, buộc ông phải cắt giảm một số mối hàng ở xa, chỉ làm cho mối gần và làm hàng cần thiết theo yêu cầu khách hàng.

“Giá 1kg giò bây giờ đã là 160.000 – 170.000 đồng, cao hơn trước 30.000 – 40.000 đồng, nhưng tui cho rằng sẽ còn tăng vào dịp lễ Noel, tết dương lịch, và nhất là tết Nguyên đán tới đây!”, ông Hùng nhận định.

Theo các công ty kinh doanh hàng tết tại TP.HCM, trước tác động của thịt heo, dự báo các sản phẩm như giò, chả, nem sử dụng thịt heo sản xuất dành cho thị trường tết sẽ tăng giá bán ít nhất 15 – 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, sản phẩm sử dụng nhiều thành phần thịt heo giá bán có thể tăng hơn 30%. Tăng giá là điều bắt buộc, và các cơ sở cũng đã chủ động giảm sản lượng, do lo ngại giá cao sẽ tác động tiêu cực lên sức tiêu thụ hàng tết năm nay.

Bánh tét Hai Lý xuất qua Mỹ

Chị Nguyễn Diễm Phúc, con gái bà Hai Lý, chủ cơ sở bánh tét Hai Lý, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh, cho biết năm nay cơ sở nhận được đơn hàng xuất bánh tét sang California (Mỹ). Thời gian qua Hai Lý đã xuất qua Mỹ được ba đơn hàng gồm bánh tét, bánh chưng nhân đậu, nếp, chuối, vị mặn (bánh được cấp đông qua đó bảo quản được sáu tháng). Đối tác cho biết tín hiệu thị trường khá tốt, nên cơ sở đang khẩn trương gói bánh để chuẩn bị xuất đơn hàng tiếp theo. Ngoài xuất khẩu, hiện Hai Lý còn bán nội địa 1.000 đòn bánh mỗi ngày.

Ngọc Bích – Khánh An (theo TGHN)

Viết bởi Quỳnh Trần