Đây là một trong những nội dung được các diễn giả chiasẻ tại Hộithảo Marketing theo vòng đời khách hàng”,do Trung tâm BSA, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức tạiTP.HCM vào sáng 24.5.2017.

Hộithảo Marketing theo vòng đời khách hàng thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham giacùng nhiều cơ quan truyền thông đưa tin.

Những năm qua, việc doanhnghiệp Việt gặp khó khăn về bán hàng có nhiều nguyên nhân. Một trong nhữngnguyên nhân chính, đó là các chương trình chăm sóc, khai thác vòng đời kháchhàng còn yếu. Bộ phận kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp bộc lộ nhiều lỗ hổngtrong Marketing, nhất là việc giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới,tiềm năng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp dẫm chântại chỗ, thậm chí thua lỗ dù đơn vị ấy đã bỏ ra nguồn kinh phí lớn cho việcmarketing.

Hệ lụy là nhiều doanh nghiệpphải giải thể tăng lên hàng năm, nhất là những doanh nghiệp nhỏ là minh chứng.Đơn cử như 4 tháng đầu năm 2016, trong tổng số 3.759 doanh nghiệp giải thể thìcó đến 3.514 doanh nghiệp nhỏ, có quy mô vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng phải rờicuộc chơi. Ở 4 tháng đầu năm 2017, con số này tiếp tục tăng với tổng cộng 4.057doanh nghiệp giải thể, tăng 298 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó,có đến 42 doanh nghiệp lớn, có quy mô vốn đăng ký trên 100 tỷ đồng.

Đạidiện nhiều doanh nghiệp thừa nhận rằng việc áp dụng công nghệ số trong marketingcòn nhiều bất cập, chưa khai thác triệt để các tiện ích của thương mại điện tử.

Hiện nay, thế giới đang thayđổi mạnh, cơn bão công nghệ số bùng nổ, tạo ra những cơ hội tuyệt với đối vớinhiều doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng là thách thức đối với hàng loạt doanhnghiệp khác. Lý do là các doanh nghiệp này không theo kịp xu thế, đứng giữa ngã3 đường và không biết chọn cách thức marketing như thế nào cho phù hợp, theo côngnghệ hay tiếp tục kinh doanh theo kiểu truyền thống. Một khía cạnh khác là nhiềudoanh nghiệp lo sợ cạnh tranh, lo đối thủ vượt qua mình nên vô tình làm hạn hẹpthị trường của chính mình.

Để khắc phục những tồn tại,lỗ hổng này, doanh nghiệp cần phải thay đổi, tư duy lại nguồn lực. Trong đó,phải chủ động tìm cơ hội và thị trường ngách; liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm tạora những ưu thế; mạnh dạn đổi mới ý tưởng, mô hình kinh doanh. Đặc biệt là cầntư duy Marketing liên kết (Affiilate Marketing). Những năm gần đây, hệ sinhthái khởi nghiệp ở Việt Nam có sự liên kết tốt, hiệu quả là thí dụ điển hình.

Các thanh niên khởi nghiệp nhưĐoàn Phan Dinh (nuôi heo rừng), Võ Văn Tiếng (sản xuất lúa sạch), Đoàn Thị MinhThùy (sản xuất tinh dầu), Ngô Chí Công (sản xuất hoa sen sấy khô)… ở Đồng Thápđã liên kết với nhau, cùng nhau khai thác triệt để chuỗi giá trị sản xuất. Cácthanh niên này chia sẻ nguồn khách hàng tiềm năng, bổ trợ và trở thành nhữngkênh phân phối trực tiếp của nhau…

Hộithảo diễn ra với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp về giải pháp và chiến lượctrong việc giữ chân khách hàng cũ, phát triển khách hàng mới, khách hàng tiềmnăng từ đó mang đến hiệu quả cao trong kinh doanh.

Một trong những giải pháp cầnthiết là việc hay đổi cách thức, suy nghĩ về cạnh tranh ngành nghề kinh doanh, giá trị cung cấp của các doanhnghiệp. Đây là một trong những yếu tố định vị thương hiệu. Phải tư duy, luônnghĩ rằng, ngành hàng của doanh nghiệp mình dù nhỏ hẹp nhưng lại có ưu thế trênthị trường.

Ngoài ra, cần có định hướng mới cho sản phẩm, dịchvụ, ngành nghề hay mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, việc kết hợpsản phẩm, đóng gói sản phẩm như thế nào để đưa đến khách hàng chấp nhận là điềuhết sức quan trọng. Đơn cử như việc các doanh nghiệp sản xuất vớ (tất) của TháiLan chẳng hạn. Khó khăn trong việc kinh doanh sản phẩm này, họ thay đổi và biếnnhững chiếc vớ thông thường thành món đồ chơi dễ thương dành cho trẻ em. Kết quảlà việc kinh doanh của họ đạt hiệu quả rõ rệt.

TạiHội thảo, ông Trần Anh Tuấn – Chuyên gia đào tạo & tư vấn thương hiệu, Giámđốc điều hành công ty the Pathfinder chia sẻ rằng: “Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng, khi mà những thay đổi nhanhchóng buộc chúng ta không phải chỉ tìm ra những cách thức mới, để giải quyết vấnđề mà cần tìm kiếm những vấn đề mới để giải quyết. Người kinh doanh chủ động hơn, đi tìmcái mới để giải quyết. Thí dụ, nhân loại đang đứng trước thảm cảnh ô nhiễm môitrường, các loại thực phẩm bẩn, tẩm hóa chất độc hại, thực phẩm biến đổi gen…do đó, một số doanh nghiệp tìm giải pháp là tập trung sản xuất các sản phẩm hữucơ (organics)”.

Chuyêngia Trần Anh Tuấn – Giám đốc điều hành công ty the Pathfinderchia sẻ tại Hội thảo.

Có thể thấy rằng, dù côngnghệ số phát triển, việc kinh doanh qua các kênh bán hàng online khá phổ biến.Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao, nhiều doanh nghiệp đang tốn nhiều chiphí để mua các quảng cáo trên mạng xã hội như facebook, zalo, Twister… Lý dochính là doanh nghiệp chưa khai thác được lượng khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, việc chưa giữ đượcchân khách hàng đã mua sản phẩm cũng là hạn chế thường thấy của các doanh nghiệp.Do đó, doanh nghiệp cần có những chương trình hấp dẫn để giữ chân khách hàngcũ, tìm kiếm khách hàng mới ở khâu chăm sóc sau bán hàng như tặng quà sinh nhật,giới thiệu sản phẩm mới, tặng voucher giảm giá…, đồng thời phải thường xuyên cậpnhật thông tin, số hóa hành trình mua hàng của khách.

Viết bởi BSA