Tại hội thảo “Số hóa mô hình kinh doanh – Mở lối vào thị trường quốc tế” diễn ra tại TPHCM vừa qua, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết, hiện nay có nhiều điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xuất khẩu thành công qua kênh thương mại điện tử (TMĐT).

Hiện nay, kênh thương mại điện tử là hình thức xúc tiến thương mại hiện đại, đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng tham gia thị trường này.

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương

Tiêu biểu là những doanh nghiệp trong các ngành thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, quà tặng, một số mặt hàng tiêu dùng… đã xuất khẩu thành công qua một số kênh TMĐT Amazon và Alibaba.

Bà An cho hay, hiện nay Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị chức năng liên quan đã triển khai nhiều phương thức mới, nhằm đổi mới hình thức xúc tiến thương mại, kết hợp giữa xúc tiến thương mại truyền thống và hiện đại.

“Hình thức xúc tiến TMĐT đang tỏ ra hữu hiệu và phù hợp với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Doanh nghiệp có thể tận dụng những nền tảng TMĐT này để bán hàng. Có hai hình thức, một là B2B, hai là B2C”, bà An nói.

Bà An phân tích, việc xây dựng kênh phân phối ở nước ngoài khó khăn, tốn kém, bán hàng trên TMĐT giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí qua việc tận dụng nguồn lực từ các nền tảng TMĐT.

Mặt khác, thông qua nền tảng TMĐT, doanh nghiệp sẽ nhận được ngay những phản hồi của khách hàng để giúp họ cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Xuất khẩu qua nền tảng TMĐT hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa quan tâm

“Các doanh nghiệp xuất khẩu có thể dùng kênh này để xây dựng thương hiệu dần đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng”, bà An nói.

Nhưng để có thể tham gia vào TMĐT, quan trọng nhất sản phẩm của doanh nghiệp phải có chất lượng, thứ hai là thông tin thị trường, thứ ba là làm sao nâng cao bao bì, thiết kế, thứ tư là nâng cao năng lực vận hành của doanh nghiệp để họ có thể sử dụng thành công, kỹ năng bán hàng thông qua TMĐT…

Vị Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết thêm, các đơn vị của Bộ Công Thương đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận các nền tảng TMĐT.

“Bộ Công Thương phối hợp với nhiều nền tảng ứng dụng TMĐT như Amazon, Alibaba tổ chức những chương trình đào tạo cho doanh nghiệp, chia sẻ những kinh nghiệm làm sao bán hàng tốt trên đó”.

“Chúng tôi thường xuyên tổ chức những khóa cung cấp thông tin thị trường, những ấn phẩm để doanh nghiệp cập nhật về xu hướng thị trường.

Bên cạnh đó là tổ chức những lớp đào tạo về thiết kế, nâng cao nhận thức về mẫu mã, bao bì sản phẩm “.

Đặc biệt, hiện nay, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp thành lập một Trung tâm thiết kế Việt Nam  – Hàn Quốc, để hỗ trợ, tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp trong khâu bao bì sản phẩm.

Như thế phần nào đó giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo ra giá trị gia tăng cao hơn, đáp ứng xu hướng bao bì về TMĐT, bà An cho hay.

Được biết, vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại đã trình lên lãnh đạo Bộ Công Thương thông tư 11 về hướng dẫn chi tiết việc thực hiện nghị định 28 về phát triển hoạt động ngoại thương. Trong đó, có hẳn một điều hỗ trợ doanh nghiệp về mặt kinh phí để xây dựng gian hàng TMĐT trên các ứng dụng TMĐT hiện nay.

Viết bởi Quỳnh Trần