Các hãng điện tử Hàn Quốc cho thuê thiết bị gia dụng để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc

LG Electronics bắt đầu cho thuê máy lọc nước từ năm 2009. Hiện số sản phẩm cho thuê là 23. Đây là chiến thuật của các hãng Hàn Quốc nhằm cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc. Ảnh: LG Electronics

LG Electronics sẽ mở rộng dịch vụ cho thuê thiết bị điện tử gia dụng tại Thái Lan, Ấn Độ và nhiều thị trường khác khi tập đoàn này đang phải cạnh tranh khốc liệt về giá của các sản phẩm Trung Quốc cùng loại. Samsung Electronics cũng sẽ tham gia thị trường dịch vụ mới.

LG sẽ cho khách thuê 23 loại thiết bị điện tử khác nhau, gồm tivi, máy giặt, máy hút bụi và máy lọc không khí trong vòng 3-6 năm. Sau khi kết thúc hợp đồng, khách hàng có thể chọn mua đứt sản phẩm đang thuê hay sẽ tiếp tục thuê máy mới.

Năm ngoái, doanh thu của dịch vụ cho thuê chỉ chiếm 4% doanh thu hàng năm trong mảng kinh doanh thiết bị điện tử tiêu dùng của tập đoàn, nhưng LG đang chuẩn bị tăng con số đó. Tập đoàn đã giới thiệu dịch vụ này đến Malaysia và Đài Loan, và có kế hoạch bắt đầu cung cấp dịch vụ này tại Thái Lan, Ấn Độ và các thị trường châu Á khác trong năm nay.

Dịch vụ này sẽ có mặt tại Mỹ và châu Âu trong tương lai gần.

Máy rửa chén là sản phẩm được đăng ký phổ biến nhất, với doanh số cho thuê bằng 70% doanh số bán hàng mới của LG. Dịch vụ cho thuê khá tiện lợi, bao gồm lắp đặt, thay thế miễn phí và vệ sinh bộ lọc. Khách còn có thể chọn trả phí để sử dụng dịch vụ giao hàng tạp hóa.

Có thể thuê máy rửa chén phù hợp cho hộ gia đình sáu người với giá khoảng 20.000 won (15 đô la) mỗi tháng theo hợp đồng sáu năm. Tổng số tiền thanh toán lên tới khoảng 1,43 triệu won, cao hơn 60% so với việc mua đứt máy mới.

Dù đắt hơn, nhưng dịch vụ cho thuê thế này thu hút người tiêu dùng Hàn Quốc nhờ mức phí hàng tháng hợp lý và dịch vụ bảo trì miễn phí.

“Với các thiết bị mà bạn không chắc mình có thực sự sử dụng được không, chi phí trả trước có thể rất lớn. Tôi cũng muốn dùng thử dịch vụ cho thuê”, một nhân viên văn phòng ở độ tuổi 40 cho biết

Trong số các hãng sản xuất thiết bị gia dụng điện tử Hàn Quốc, LG là công ty tiên phong. Dịch vụ này ban đầu bắt đầu với máy lọc nước vào năm 2009, đến năm 2022 số sản phẩm cho thuê mở rộng đáng kể.

Năm ngoái, doanh thu cho thuê đạt 1.130 tỉ won, tăng khoảng 30% so với năm 2022. Dự kiến năm nay, doanh thu sẽ đạt 1.800 tỉ won, tăng 60%.

Biên lợi nhuận ngành thiết bị gia dụng đang thu hẹp. LG Electronics đã ghi nhận mức kỷ lục 22.800 tỉ won doanh thu hợp nhất trong quí 3-2024, theo số liệu hãng công bố vào đầu tháng 10. Nhưng lợi nhuận hoạt động của tập đoàn đã giảm 21% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 751,1 tỉ won.

Mảng điện tử tiêu dùng đã phải chịu chi phí hậu cần tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt về giá từ các thương hiệu Trung Quốc. Dịch vụ cho thuê được kỳ vòng giúp doanh số bán các thiết bị gia dụng có gắn AI tăng.

Theo ước tính của một hãng môi giới Hàn Quốc, biên lợi nhuận hoạt động của mảng cho thuê thiết bị là hơn 10%. Con số này cao hơn mức biên lợi nhuận 7% cho toàn bộ mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng trong năm 2023.

LG hình dung các thiết bị điện tử đăng ký liên kết với nhau thông qua kết nối thông minh, giúp người tiêu dùng duy trì hệ sinh thái nội dung và dịch vụ trả phí của LG.

Nhưng hãng cũng phải đối mặt với viễn cảnh cạnh tranh ở mảng dịch vụ cho thuê. Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Samsung Electronics cũng đang cân nhắc tham gia vào mảng kinh doanh này, và không nói rõ thời điểm cung cấp dịch vụ mới.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media 

Các hãng điện tử Hàn Quốc giới thiệu thiết bị nhà bếp tích hợp AI