Các ngân hàng Hàn Quốc “khóa chặt” khách giàu với dịch vụ mai mối, tư vấn học hành

: Đi xa hơn các dịch vụ tài chính và quản lý tài sản, các ngân hàng thương mại lớn của Hàn Quốc chú trọng vào nhu cầu trong tương lai xa của tệp khách siêu giàu như hẹn hò, yêu đương và kết hôn, tư vấn học hành cho con cái, giải trí hay đầu tư tranh. Ảnh: Getty Images

Các ngân hàng Hàn Quốc đang chăm chút mọi nhu cầu của tệp khách siêu giàu, từ việc mai mối đến tư vấn cho con cái chọn trường đại học, mua các tác phẩm nghệ thuật để đầu tư. Các ngân hàng này nói rằng cần phải đa dạng nguồn thu nhập, không chỉ phụ thuộc chủ yếu vào lãi từ cho vay, trong bối cảnh lợi nhuận của các chi nhánh nước ngoài suy giảm.

Vươn xa hơn dịch vụ tài chính, quản lý tài sản

Việc quản lý tài sản của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao đã trở thành một chiến lược quan trọng tìm kiếm doanh thu của các ngân hàng. Một dịch vụ đáng chú  nhất hiện tại là chương trình mai mối.

Woori Bank gần đây đã ký thỏa thuận hợp tác với hãng tư vấn mai mối Gayeon, nhằm cung cấp cho tệp khách siêu giàu sản phẩm mới Two Chairs Exclusive. Dựa trên sở thích và tiêu chí đối tác lý tưởng của khách hàng muốn dùng dịch vụ, Woori Bank sử dụng các nhà quản lý có kinh nghiệm và các đề nghị của AI để kết đôi hai khách có mục tiêu là tiến tới hôn nhân.

Còn Hana Bank đã điều hành chương trình mai mối cho con cái của các vị khách giàu có trong 20 năm qua. Ngoài việc mai mối cho từng cặp, ngân hàng còn tổ chức các sự kiện gặp mặt mỗi năm một lần, với khoảng 10 người tham gia một sự kiện.

Có 60 cặp đã gặp gỡ và kết hôn qua chương trình của Hana. Với những người chưa kết đôi được, Hana tổ chức các nhóm cộng đồng có cùng sở thích hoặc tham gia vào nhóm nghiên cứu đầu tư.

Các ngân hàng đặc biệt tập trung vào việc tạo ra hiệu ứng “khóa chặt” các khách hàng tương lai bằng cách tổ chức các hội thảo tuyển sinh đại học, các khóa học về kế hoạch nối nghiệp cha mẹ cho con cháu các gia đình hay gia tộc giàu có.

Từ tháng 4-2024, Ngân hàng Shinhan đã triển khai “chương trình lãnh đạo tiếp theo” dành cho các khách hàng VIP và con cái của họ. Hướng đến những người sinh sau năm 1984, chương trình có các bài giảng về nhiều chủ đề khác nhau như chiến lược kinh doanh, lập kế hoạch chuyển giao thế hệ, tìm hiểu và khả năng lãnh đạo.

“Giờ đây, dịch vụ quản lý tài sản ngày càng tập trung vào các vấn đề gia đình của khách hàng cá nhân hơn. Chúng tôi phải nhắm đến con cái của các vị khách này. Càng ngày càng có nhiều người trẻ thành đạt và giàu có. Chúng tôi phải tìm cách tiếp cận với tệp khách hàng trong tương lai này”, giám đốc một ngân hàng lớn nói với Korea Times.

Các ngân hàng cũng mở rông dịch vụ chăm sóc khách hàng qua các sự kiện văn hóa và thể thao. Ngân hàng KB Kookmin cung cấp cho khách hàng VIP nhiều trải nghiệm, như các buổi hòa nhạc, chơi golf và các lớp nấu ăn.

Các lãnh đạo cấp cao của ngân hàng cũng nhận ra sự quan tâm đến nghệ thuật của tệp khách siêu giàu cũng đã tăng lên trong những năm qua. Không chỉ có nhu cầu ngày càng tăng về việc đầu tư mua các phẩm nghệ thuật, hội họa mà còn là nhu cầu định giá cho tác phẩm, tặng phẩm và cả di sản thừa kế. Một số ngân hàng còn cung cấp dịch vụ tư vấn mua và bán tác phẩm nghệ thuật, cũng như dịch vụ lưu trữ tác phẩm nghệ thuật.

Lợi nhuận ở Đông Nam Á đang suy giảm

Các ngân hàng thương mại Hàn Quốc đang lo lắng khi lợi nhuận nước ngoài đang giảm mạnh, chủy yếu là do môi trường kinh doanh khó khăn hơn ở Đông Nam Á – thị trường mà tất cả đều muốn nhanh chóng mở rộng.

Tổng lợi nhuận ròng của bốn ngân hàng thương mại lớn nhất Hàn Quốc – gồm KB Kookmin, Shinhan, Hana và Woori  – đạt 337,9 tỉ won (hơn 253 triệu đô la) trong nửa đầu năm 2024. Con số này giảm 38,1% từ mức 546,6 tỉ won trong cùng kỳ năm ngoái.

“Tình trạng này liên quan đến kết quả hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á”, giám đốc quan hệ công chúng một ngân hàng cho biết. Vị này nói các ngân hàng trung ương trong khu vực ASEAN đã tăng lãi suất chuẩn, khiến các ngân hàng Hàn Quốc phải huy động vốn với chi phí cao hơn.

Chẳng hạn, lãi suất chuẩn tại Indonesia đã tăng từ 5,75% trong tháng 1-2023 lên 6,25% trong tháng 4-2024. Vì thế, lợi nhuận ròng của chi nhánh của Woori Bank tại Indonesia đã giảm 10% trong sáu tháng đầu năm. Chi nhánh ở Indonesia chiếm hơn 50% thu nhập ở nước ngoài của Woori Bank.

Chi nhánh Indonesia của KB Kookmin báo cáo khoản lỗ ròng 151,5 tỉ won trong nửa đầu năm nay, so với khoản lỗ ròng 261,2 tỉ won của cả năm 2023.

Các ngân hàng Hàn Quốc còn phải trích lập quỹ dự phòng để ngừa nợ xấu. Trích lập dự phòng là yếu tố tác động tiêu cực đến thu nhập của ngân hàng, làm chậm các kế hoạch mở rộng kinh doanh”, giám đốc một ngân hàng khác cho biết.

Lợi nhuận ở nước ngoài vì thế chỉ chiếm 4,8% tổng thu nhập của bốn ngân hàng nói trên trong nửa đầu năm 2024.

Trước đó, theo thông cáo của Shinhan Financial Group (SFG), lợi nhuận gộp của tập đoàn này tại Việt Nam, gồm Shinhan Bank và bốn công ty gồm tài chính, chứng khoán, bảo hiểm nhân thọ và giải pháp số, lại tăng hơn 12% trong sáu tháng đầu năm.

Theo đó, SFG đã đạt lợi nhuận 142,7 tỉ won (110 triệu đô la), chiếm 35% tổng lợi nhuận của tập đoàn trên toàn cầu. Ngoài Việt Nam, tập đoàn này còn hiện diện ở năm thị trường ASEAN khác (gồm Indonesia, Singapore, Philippines, Myanmar và Campuchia) cùng 15 nước khác.

Ricky Hồ / BSA Media

Các sàn thương mại điện tử Đông Nam Á đồng loạt tăng phí