Central Group đang tìm cách giành thị phần thị trường bán lẻ ở Thái Lan với chuỗi cửa hàng GO Wholesale nghiêng về bán sỉ các loại thực phẩm và hàng hóa tiêu dùng. Đây là sân chơi vốn nghiêng về đối thủ lâu đời của Central là tập đoàn Charoen Pokphand (CP).
Hãng con chuyên về bán lẻ Central Retail Corp. (CRC) của Central sẽ mở cửa hàng GO Wholesale đầu tiên ở ngoại ô Bangkok vào cuối tháng 10 này. Cửa hàng đầu tiên sẽ có diện tích sàn bán hàng là 7.000 mét vuông và tập trung vào thịt, cá và nông sản tươi sống.
Đại siêu thị “bán sỉ” kiểu Costco
CRC có kế hoạch đầu tư 20 tỉ baht (540 triệu đô la) trong 5 năm tới để mở 43 địa điểm ở Thái Lan, hướng tới doanh thu hàng năm lên tới 70 tỉ baht cho chuỗi. CEO Yol Phokasub của CRC nói với Nikkei Asia rằng: “GO Wholesale sẽ đóng vai trò là động lực tăng trưởng mới cho CRC”.
GO Wholesale sẽ chỉ dành cho các hội viên đăng ký và trả phí, tương tự như chuỗi siêu thị Costco tại Mỹ. Go Wholesale chủ yếu nhắm đến mục tiêu “bán sỉ” các loại thực phẩm và hàng tiêu dùng cho các nhà hàng, quầy hàng thực phẩm và các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác. Khách mua lẻ cũng có thể mua sắm tại GO Wholsale nếu có thẻ thành viên.
Thành lập vào năm 1947, Central như là cột mốc định vị của thị trường bán lẻ Thái Lan. Tập đoàn sở hữu Central World, một khu phức hợp mua sắm lớn ở trung tâm Bangkok, cũng như các cửa hàng bách hóa, siêu thị và khách sạn. Doanh thu hàng năm của tập đoàn vượt quá 6 tỉ đô la.
Thái Lan có nhiều nhà hàng và quán ăn nhỏ, đồng thời có nhu cầu lớn về nguyên liệu với giá cả phải chăng. Mua hàng từ các chợ tươi sống từng là tiêu chuẩn, nhưng kể từ sau dịch Covid-19, nhu cầu mua hàng từ các nhà bán lẻ hiện đại ngày càng tăng.
Thị trường thực phẩm bán sỉ hay mua theo số lượng lớn của Thái Lan do chuỗi Makro, của tập đoàn dối thủ CP, thống trị bởi Makro đã đi tiên phong trong thể thức bán sỉ. Tính đến tháng 3-2023, Makro có 143 cửa hàng ở Thái Lan cũng như 10 cửa hàng ở các quốc gia khác. Công ty điều hành CP Axtra, trước đây là Siam Makro, đã đạt doanh thu hợp nhất 447,1 tỉ baht trong năm kết thúc vào tháng 12-2022, hơn sáu lần mục tiêu mà Central đặt ra cho GO Wholesale.
CP đã mua lại Siam Makro từ công ty thương mại SHV Holdings của Hà Lan vào năm 2013 trong một thương vụ được mô tả vào thời điểm đó là thương vụ mua bán và sáp nhập lớn nhất giữa các công ty ở Thái Lan.
Từ mục tiêu ban đầu là chăn nuôi và chế biến thực phẩm, CP đã mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ để phân phối sản phẩm của mình. CP hiện sở hữu và điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại hơn 13.000 địa điểm, chiếm 80% thị trường cửa hàng tiện lợi tại Thái Lan.
Trong lĩnh vực kinh doanh siêu thị, CP đã mua lại chi nhánh Đông Nam Á của Tesco của Anh với giá 10,6 tỉ đô la vào năm 2020, mang lại cho công ty khoảng 2.000 cửa hàng ở Thái Lan, vượt xa con số khoảng 200 của Central.
Mở rộng “chiến trường”
Central hiện vẫn thống trị mảng kinh doanh trung tâm thương mại. Tuy vậy, Central buộc phải suy nghĩ lại chiến lược của mình ở các phân khúc khác. Ở mạng cửa hàng tiện lợi, họ đang chuyển các cửa hàng FamilyMart sang thương hiệu riêng sau khi chấm dứt hợp tác với chuỗi hợp tác với chuỗi cửa hàng Nhật Bản trong năm nay.
GO Wholesale đánh dấu một cuộc phản công mới của Central với CP trên “chiến trường” bán lẻ Thái Lan. Kenichi Shimomura, người đứng đầu bộ phận châu Á – Nhật Bản thuộc hãng tư vấn Đức Roland Berger nhận định rằng: “Central hiện đang tấn công các khu vực mà trước đây họ giữ khoảng cách với CP”.
Suchada Ithijarukul, CEO của Central Food Wholesales mới thành lập, từng là giám đốc điều hành cấp cao tại Siam Makro trong hơn 20 năm. Ngoài sự am hiểu về thị trường bán lẻ Thái Lan, Suchada còn “hiểu rõ chiến lược của CP từ trong ra ngoài”. Truyền thông Thái Lan đưa tin, ngoài Suchada, Central đã “săn trộm” một số nhân sự cấp cao của Makro.
Nhưng CP không ngồi yên. Tập đoàn này đã khai trương một cửa hàng mới ở ngoại ô Bangkok hôm 5-10, một cửa hàng kết hợp giữa Makro và chuỗi siêu thị Lotus’s.
Chiến tuyến giữa Central và CP có khả năng sẽ mở rộng ra ngoài Thái Lan. Makro đã mở các cửa hàng ở Campuchia và Ấn Độ, dẫn đầu trong việc mở rộng ra nước ngoài như đã làm ở thị trường quê nhà.
“Thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng cao”, CEO CRC Yol nói với Nikkei Asia. Với tuyên bố này, Central đang thể hiện sự mong muốn cạnh tranh sát sườn với CP ở các thị trường bên ngoài Thái Lan.
Ricky Hồ / BSA Media