CEO Lufthansa, ông Carsten Spohr, cho rằng hãng hàng không lớn nhất châu Âu chưa thể nhanh chóng khôi phục tần suất bay đến châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Trung Quốc, như mức trước đại dịch Covid-19 được.
“Giờ đây, chúng tôi nhận ra rằng để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này chúng tôi phải chạy marathon, không thể chạy nước rút được”, vị CEO trả lời tờ Nikkei Asian Review.
Hoạt động với công suất thấp
Nhu cầu bay hiện vẫn thấp. Đến cuối tháng 8, số chuyến bay của hãng hàng không của Đức này chỉ bằng 1/3 mức trước đại dịch. Số lượt khách giảm 75% và hãng chỉ bay khoảng 50% số đường bay thường lệ. Trong đội bay 760 chiếc của Lufthansa, chỉ có 300 đang hoạt động.
Lufthansa điều hành 45 chuyến bay mỗi tuần giữa Nhật Bản và châu Âu, nhưng cuối tháng 8 vừa rồi chỉ còn 5 chuyến. Hãng dự định tăng số chuyến bay lên 16 trong tháng 9 này, trong đó có 5 chuyến mỗi tuần nối Frankfurt và Tokyo. Nhưng lịch trình vẫn thấp hơn kế hoạch đã định trong tháng 7, bởi số chỗ đặt rất ít.
“Chúng tôi phải cắt giảm chuyến bay bởi sự sụt giảm bất ngờ về nhu cầu. Sự tăng trưởng trở lại của hàng không quốc tế luôn tùy thuộc vào quy định nhập cảnh đang thực hiện ở nhiều nơi trên toàn cầu. Như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore hoặc bất kỳ nước nào khác chẳng hạn”, ông Spohr nhận định.
Chính phủ Nhật Bản đã gỡ bỏ lệnh cấm công dân nước ngoài tái nhập cảnh nước này vào hôm 1-9. Điều này giúp nhu cầu bay tăng trở lại, Spohr hy vọng. Với tuyến Frankfurt – Nagoya với phần lớn là doanh nhân ngành công nghệ xe hơi, ông nói: “Nhu cầu hiện tại không cho phép chúng tôi mở các tuyến bay giữa hai thành phố. Kế hoạch mở lại tuyến bay sớm nhất là từ giữa mùa hè tới”.
Trung Quốc đang hồi phục tốt so với các nước còn lại. Nhưng ông Spohr nhấn mạnh rằng các quy định đang làm giảm nhu cầu đi lại.
Hành khách từ Trung Quốc bay đến Đức bị buộc cách ly ngay cả khi họ được xét nghiệm là âm tính tại các trung tâm xét nghiệm ở Đức. “Dĩ nhiên, chúng tôi cần khung quy định đúng đắn cho phép các hãng bay đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng”, ông nói. Vị CEO này cũng nói rằng ít nhất đến năm 2024, nhu cầu bay mới bật trở lại như thời điểm năm 2019, và nhấn mạnh việc tái cấu trúc để giảm chi phí.
CEO Lufthansa: “Hồi phục hàng không là cuộc chạy đường trường, không phải nước rút”. Ảnh: Nikkei Asian Review |