Hơn 2600 doanh nghiệp ở 23 tỉnh thành với 100 ngành nghề đã được kết nối với nhau chỉ trong thời gian ngắn. Hằng năm, doanh thu trung bình mỗi doanh nghiệp tham gia BNI tăng 2,5 tỷ đồng… Những con số ấn tượng đó đến từ công sức âm thầm của doanh nhân Hồ Quang Minh, chủ tịch BNI VN
>> Hơn 1.300 doanh nhân BNI tham dự Hội ngộ đỉnh cao 2017
Phóng viên báo Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Minh xung quanh tầm nhìn 5 năm tới BNI VN trong vai trò làm cầu nối cũng như tham vọng mang lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp Việt.
Thưa ông, BNI có thể là cái tên còn xa lạ với nhiều người, ông có thể cho biết cách thức và tiêu chí hoạt động như thế nào?
Ông Hồ Quang Minh: BNI hiểu nôm na là kết nối các doanh nghiệp với nhau trên phạm vi toàn cầu. Các từ này được viết tắt từ Business Network International. Đó là không gian cho các doanh nghiệp gắn bó nhau, gia tăng cơ hội hợp tác, làm ăn. Về lịch sử thì BNI là tổ chức kết nối thương mại do tiến sĩ Ivan Misner sáng lập năm 1985 ở Mỹ. Triết lí của BNI “Cho là nhận”. Từ đó cộng đồng doanh nhân đề cao giá trị nhân văn của kinh doanh là gieo trồng không săn bắn.
Đến nay BNI Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng chú ý nào?
– Tính đến thời điểm hiện tại, BNI Việt Nam đã kết nối thành công hơn 2600 doanh nghiệp tại 23 tỉnh thành của Việt Nam. Chúng tôi cũng đã có mặt tại Campuchia, Lào và Philippin. Các doanh nghiệp BNI đều có doanh số tăng mỗi năm khoảng 2,5 tỷ đồng. BNI là một hệ sinh thái, ở đó các doanh nhân hiểu biết nhau hơn, nắm rõ cơ hội của mình và hiểu kĩ đối tác để cùng nhau phát triển.
Theo ông thì doanh nhân Việt Nam đang cần hoàn thiện kĩ năng nào nhất để hội nhập kinh tế thế giới?
– Tôi may mắn lĩnh hội kiến thức từ bậc thầy về nghệ thuật lãnh đạo John C. Maxwell và có thời gian khá lâu ở trong nước. Vì vậy bằng khả năng quan sát và làm việc chung, tôi tạm nghĩ rằng, lãnh đạo không phải là tư chất hay khả năng được trời cho. Phẩm chất lãnh đạo có được trong mỗi cá nhân là do quá trình trau dồi, đúc kết qua thời gian.
Lãnh đạo không phải là người chỉ huy mà thực chất là người phục vụ, cho đi trước nhận lại sau. Phục vụ là cống hiến, mang lại lợi ích cho nhân viên, đối tác và cộng đồng. Vì thế, ngệ thuật lãnh đạo và phong cách sống tạo nên ảnh hưởng cho người khác. Doanh nhân Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện những kĩ năng này.
Hiện nay tôi đang trực tiếp huấn luyện về lãnh đạo cho nhiều nhà lãnh đạo từ các tập đoàn, công ty trong và ngoài nước.
Được biết, ngoài việc là một huấn luyện viên lãnh đạo, ông còn là một doanh nhân thành đạt…?
– Tôi kinh doanh từ năm 14 tuổi. Đó là một công việc yêu thích từ nhỏ đến trọn đời. Thời gian ở Mỹ, tôi đã học xong Quản trị Kinh doanh tại đại học America Hertage California. Từ năm 2004 đến năm 2012, tôi là nhà sáng lập và đảm nhiệm chức vụ chủ tịch h65i đồn quản trị công ty vận tải quốc tế Bee Logistics Corp. Cũng trong quãng giữa thời gian này, tôi là chủ tịch MrM Corp, một tập đoàn chuyên kinh doanh, cho thuê các loại bất động sản, văn phòng…
Hành trình đưa BNI về Việt Nam thế nào, thưa ông?
– Năm 2010, tôi mang mô hình BNI Quốc tế triển khai tại Việt Nam. Sau đó đến Lào và Campuchia. Lúc đầu rất khó khăn vì nhiều doanh nghiệp và cả chính quyền đều chưa biết đó là gì. Họ có lí do để e dè, chỉ vì doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu điều hành theo từng mô hình riêng. Giờ kết nối lại, họ chưa tin lắm. Tuy nhiên đến nay, lãnh đạo nhiều tỉnh thành gọi cho tôi thường xuyên. Ai cũng muốn ở địa phương mình có doanh nghiệp vào BNI để sản phẩm, dịch vụ dễ tìm đối tác hơn.
Mục tiêu của BNI Việt Nam trong thời gian tới là gì, thưa ông?
– Chúng tôi sẽ kết nối khoảng 210.000 doanh nghiệp thế giới với các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó mạng lưới doanh nghiệp trong nước sẽ lên đến 63 tỉnh thành. Doanh thu của các doanh nghiệp trong 5 năm nữa sẽ tăng thêm 5 tỷ đồng. Đó là con số tính trung bình vì có doanh nghiệp doanh thu cả trăm tỷ mỗi năm.
Điều kiện để doanh nghiệp Việt tham BNI là gì?
– Doanh nhân có kinh nghiệm kinh doanh, sản xuất, cung ứng các loại dịch vụ… có thời gian ba năm. Họ còn phải có thời gian thành lập doanh nghiệp hai năm và phải có đơn để được xét.
>> Hơn 1.300 doanh nhân BNI tham dự Hội ngộ đỉnh cao 2017
Giải thưởng
Với nỗ lực không ngừng trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước phát triển doanh nghiệp, ông Hồ Quang Minh đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng uy tín:
• Giải thưởng doanh nhân có thành thích xuất sắc đóng góp cho phong trào doanh nhân trẻ TP.HCM (2010,2014) của Trung ương Hội LHTN VN và Hội Doanh nghiệp Trẻ TP. HCM;
• Giải thưởng Toàn cầu của BNI Global HeadQuarter trong 3 năm liên tiếp từ năm 2011 đến năm 2013.
• Giải thưởng cho Lãnh đạo Quốc Gia BNI tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập BNI vào năm 2015.
Ngoài ra, ông còn là đồng tác giả của một số đầu sách bán chạy về Networking được xuất bản tại Việt Nam như: 29% Solution (Giải pháp 29%), Givers gain (Cho là Nhận).
200.000 thành viên
BNI là tổ chức kết nối thương mại lớn mạnh và thành công nhất nhì trên thế giới. BNI được tiến sĩ Ivan Misner sáng lập vào năm 1985. Hiện nay, BNI đã có hơn 7300 Chapter với hơn 200.000 thành viên tại hơn 72 quốc gia trên toàn cầu. Trong năm 2016, thành viên BNI toàn cầu đã trao nhau 9 triệu cơ hội kinh doanh (referrals) với tổng trị giá 11.2 tỉ USD.
Từ năm 1985 đến nay, các thành viên BNI trên toàn cầu đã trao nhau hàng chục triệu cơ hội kinh doanh với tổng trị giá 36.3 tỉ USD. BNI đã phôi thai ở Việt Nam từ đầu năm 2007. Nhưng do một số khó khăn do sự khác biệt về văn hóa, hội nhập, kết nối làm ăn và xúc tiến thương mại nên đến tháng 8 năm 2010 BNI mới chính thức thành lập tại Việt Nam.
Cách làm kinh doanh của doanh nhân Việt Nam là dựa trên mối quan hệ thân tín và có uy tín. Tham gia vào BNI doanh nghiệp được huấn luyện phương pháp và sử dụng hệ thống toàn cầu nhằm tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn để tăng doanh thu và lợi nhuận. Những yếu tố này là động lực cho những người sáng lập BNI VN cũng như thành viên BNI Việt Nam đang hoạt động tích cực để mang đến cho doanh nhân Việt Nam một cách mới để phát triển kinh doanh.
Tính trong năm 2016, BNI VN đã giúp hơn 2838 doanh nhân, doanh nghiệp thành viên thực hành kỹ năng networking, kết nối kinh doanh và giúp họ trao nhau 111.150 cơ hội kinh doanh (business referral) và mang về doanh thu hơn 6.018 tỉ đồng cho các doanh nghiệp thành viên.
Nguyễn Thanh thực hiện