Chuỗi cửa hàng giảm giá tăng trưởng mạnh khi người tiêu dùng đại lục siết chặt hầu bao

Một cửa hàng HotMaxx ở Quảng Châu. HotMaxx hiện là chuỗi cửa hàng giảm giá hàng đầu của Trung Quốc, Ảnh: Nikkei Asia

Chuỗi cửa hàng giảm giá HotMaxx đang thu hút ngày càng nhiều khách hàng vốn đang rất nhạy cảm về giá ở đại lục. Khi hầu bao siết chặt, người tiêu dùng càng tìm cách săn lùng các mặt hàng có thương hiệu nhưng có giả rẻ hơn.

HotMaxx do Xinguo Technology có trụ sở tại Thượng Hải điều hành. Hồi tháng 12, HotMaxx khai trương cửa hàng có diện tích cực lớn ở một trung tăm thương mại ở Nam Kinh. Thông thường, một cửa hàng HotMaxx có diện tích khoảng 200m2, nhưng cửa hàng ở Nam Kinh có diện tích sàn hơn 10.000m2. Đây là cửa hàng lớn nhất của chuỗi, cũng là nơi thu hút cư dân của Nam Kinh.

Giá bán là giá khách có thể chi trả, cửa hàng tạo nên sự háo hức khi mua sắm

Cửa hàng bán các món đồ của thương hiệu Nike, chip khoai tây Doritos và thậm chí cả túi Hermès được giảm giá. Một chai nước khoáng Perrier ở đây chỉ 4,5 nhân dân tệ (khoảng 3.600 đồng), trong khi giá bán lẻ ở nơi khác từ 7,9 nhân dân tệ.

Những lo ngại về suy thoái thị trường bất động sản, việc làm và cuộc chiến thuế quan với Mỹ đã khơi dậy nhu cầu săn hàng giảm giá của người tiêu dùng Trung Quốc. Việc HotMaxx mở rộng chuỗi và diện tích cửa hàng cho thấy khách hàng đang tìm kiếm “giá trị đồng tiền”. Điều này cũng đang tạo ra cơ hội mới cho nhà bán lẻ.

“Giá cả thường bao gồm chi phí sản xuất cộng với lợi nhuận kênh bán hàng trước khi đến tay người tiêu dùng. Nhưng đối với HotMaxx, giá thường dựa trên số tiền mà người mua sẵn lòng chi trả mà không quá phân vân”, đồng sáng lập Zhang Ning cho biết tại một hội nghị gần đây ở Thượng Hải.

HotMaxx mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2020 tại một trung tâm mua sắm cao cấp ở Thượng Hải. Cửa hàng này bán đồ ăn nhẹ và đồ uống hàng “cận date” (sắp hết hạn) với giá hạn giữa lúc chuỗi cung ứng bị gián đoạn vì dịch Covid-19. HotMaxx hiện có hơn 900 cửa hàng trên toàn quốc, chủ yếu ở các thành phố lớn. Hiện các cửa hàng bàn thêm mỹ phẩm, quần áo và giày dép. Nhiều trong số này là các sản phẩm không bán chạy tại các điểm bán lẻ truyền thống khác.

HotMaxx tự xưng là “vua giảm giá” ở Trung Quốc, nói rằng họ có đội ngũ mua sắm lớn, chuyên đàm phán với các cung cấp muốn thanh lý kho hàng tồn dư thừa. Quy mô chuỗi ngày càng mở rộng, HotMaxx càng đẩy mạnh lấy hàng trực tiếp từ nơi sản xuất và nhà phân phối lớn. Chuỗi sử dụng thuật toán để tối ưu hóa giá, bảo đám bán hết hàng trong 20 ngày. Nếu không ghé thăm cửa hàng trong một tháng, khách có cảm giác lạc vào thế giới xa lạ, bởi các mặt hàng lên kệ đều sẽ mới hoàn toàn.

Không đoán trước các mặt hàng và giá cả tạo nên cảm giác hồi hộp “săn kho báu”, như lời giải thích của CEO Jason Yu từ hãng CTR Market Research. Điều này khiến HotMaxx đầy sức lôi cuốn với khách mua hàng trẻ tuổi. Cảm giác càng kích thích khi khách so sánh giá bán lẻ gốc của sản phẩm và số tiền mà họ đã tiết kiệm khi mua sắm ở HotMaxx.

Ban đầu chỉ là nơi bán các mặt hàng thực phẩm sắp hết hạn, nay HotMaxx mở rộng sang các mặt hàng mỹ phẩm, quần áo và giày dép thuộc loại hàng xịn nhưng giá mịn. Ảnh: The Nanjinger
Cửa hàng giày thể thao tại “siêu nhà kho” HotMaxx ở Nam Kinh. Ảnh: Nikkei Asia

Downtrading ăn nên làm ra

Các nhà phân tích nói rằng downtrading – xu hướng chuyển sang mua sắm các mặt hàng thay thế có giá rẻ hơn – đang ngày càng phổ biến ở đại lục sau khi Trung Quốc chấm dứt chính sách zero-Covid cuối năm 2022 và hồi phục kinh tế không như kỳ vọng.

Giá trị hàng tiêu dùng nhanh tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước trong quí 1-2025, theo báo cáo của Bain & Co. và Worldpanel. Mức tăng 5,3% về khối lượng đã bị bù đắp bởi mức giảm 2,5% của giá bán trung bình. Báo cáo cho thấy việc lựa chọn sản phẩm rẻ hơn là yếu tố lớn nhất kìm hãm chi tiêu hộ gia đình trên các danh mục như thực phẩm đóng gói, đồ uống, cũng như sản phẩm chăm sóc gia đình và cá nhân.

“Mọi người không còn ngại mua sản phẩm giảm giá, miễn là chất lượng tốt,” CEO Yu nói. Ông lưu ý sự tương đồng với các thị trường phát triển, nơi bán lẻ giảm giá “phát triển mạnh trong thời kỳ kinh tế khó khăn”.

Các tập đoàn cũng đang chú ý thị trường mới nổi. Chuỗi siêu thị Aldi của Đức đã mở 65 cửa hàng tại Trung Quốc tính đến năm ngoái, nhờ các mặt hàng nhãn riêng (private label) với giá phải chăng ngày một được chuộng. Ví dụ, một hộp sữa tươi nhãn hiệu Aldi có giá 7,9 nhân dân tệ, chưa bằng một nửa so với Bright Dairy trong nước.

HotMaxx thuộc sở hữu tư nhân, có vốn góp của các quỹ đầu tư mạo hiểm Trung Quốc như GSR Ventures và Grandway Capital. Chuỗi không công bố doanh thu, nhưng tổng giá trị hàng hóa (GMV) hàng năm – tổng giá trị hàng hóa bán ra trong một khoảng thời gian cụ thể – được báo cáo là 4 tỉ nhân dân tệ.

Nhà đồng sáng lập Zhang đôi lúc đùa rằng HotMaxx có thể bán xe điện nếu các hãng xe điện có hàng tồn. Chuỗi cũng bắt đầu vươn ra ngoài thị trường đại lục, mở cửa hàng tại Hồng Kông và công bố kế hoạch thâm nhập thị trường Nhật Bản.

Các chuỗi cửa hàng giảm giá đang phát triển mạnh ở Trung Quốc. Trong ảnh là chuỗi Busy For You là đối thủ cạnh tranh của HotMaxx. Ảnh: Nikkei Asia

HotMaxx cũng đang gặp sự cạnh tranh trong nước ngày một gay gắt. Busy Ming Group, một nhà bán lẻ có trụ sở tại tỉnh Hồ Nam, đã triển khai hơn 14.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, chủ yếu bán đồ ăn nhẹ và đồ uống giá rẻ. Hồi tháng 4, công ty đã nộp hồ sơ xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông.

Yu của CTR lưu ý rằng các nhà bán lẻ lớn như Sam’s Club, một chuỗi bán lẻ theo hình thức thành viên thuộc sở hữu của Walmart, và chuỗi siêu thị Trung Quốc Yonghui cũng đang “ngày càng tích cực hơn trong việc định giá”. Tuy nhiên, ông cho rằng việc tái tạo trải nghiệm săn kho báu của HotMaxx trên các danh mục như quần áo và giày dép có thể giúp HotMaxx trở nên khác biệt.

Theo Nikkei Asia, The Nanjinger

Ricky Hồ / BSA Media