Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản tuyển nhân viên làm việc từ xa tại Thụy Điển

Các cửa hàng tiện lợi Lawson trang bị công nghệ hiện đại cho phép nhân viên từ Thụy Điển phục vụ người tiêu dùng ở Nhật Bản qua hệ thống camera và AI. Ảnh: Nikkei Asia

Lawson sẽ tuyển dụng nhân viên bán hàng ở Thụy Điển làm việc từ xa để phục vụ những khách ghé cửa hàng mua sắm vào đêm khuya.

Hình đại diện (avatar) của nhân viên từ xa đầu tiên sẽ xuất hiện tại cửa hàng Lawson từ tháng 1-2025 này. Avatar này sẽ làm việc dưới sự điều khiển của một người Nhật sống ở Thụy Điển. Nhân viên này sẽ hỗ trợ khách hàng tại nhiều địa điểm Lawson ở khu vực Tokyo và Osaka. Chênh lệch múi giờ tám tiếng sẽ cho phép avatar hỗ trợ khách hàng vào đêm khuya và sáng sớm tại Nhật Bản.

“Chúng tôi muốn tăng năng suất bằng cách tuyển dụng những người ở những nơi có chênh lệch múi giờ lớn so với Nhật Bản, chẳng hạn như Brazil và New York”, Chủ tịch Lawson Sadanobu Takemasu nói với Nikkei Asia.

Đây là lần đầu tiên Lawson thiết lập chế độ làm việc từ xa này cho những nhân viên sống ở nước ngoài. Các avatar chủ yếu sẽ giúp khách hàng sử dụng máy tính tiền tự thanh toán.

Những nhân viên làm việc từ xa sẽ sử dụng các thiết bị do công ty cung cấp. Các avatar sẽ sao chép chuyển động của nhân viên thông qua camera của thiết bị.

Theo Takemasu, các avatar này dự kiến ​​sẽ tăng cường sử dụng máy tính tiền tự thanh toán và giảm thời gian nhân viên cửa hàng dành cho nhiệm vụ tính tiền trung bình hơn 1,5 giờ cho mỗi cửa hàng.

Lawson đã ra mắt avatar dịch vụ khách hàng vào năm 2022 với sự hợp tác của công ty công nghệ Avita có trụ sở tại Tokyo. Tính đến cuối tháng 11-2024, có khoảng 70 nhân viên làm việc với tư cách là người điều hành avatar. Họ có mặt tại 28 cửa hàng, tại những nơi như Tokyo, Osaka và tỉnh Fukuoka.

Avatar được coi là giải pháp cho tình trạng thiếu hụt lao động đang gây sức ép lên các cửa hàng tiện lợi, vốn thường hoạt động suốt ngày đêm. Năm tài chính trước, 62,5% người điều hành cửa hàng tiện lợi báo cáo rằng họ không thể tìm đủ nhân viên bán thời gian, theo một khảo sát của Nikkei Asia.

Đối với năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2025, 37,5% các cửa hàng Lawson sẽ gặp tình trạng thiếu hụt nhân viên.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media

Các chuỗi phòng gym của Trung Quốc “rủ nhau” đóng cửa