Kuramoto Ice – một công ty ở Kanawaza – đã mở ra thị trường đầy lợi nhuận mới khi xuất khẩu nước đá có độ tinh khiết cao và hình dáng đẹp mắt sang Mỹ. Doanh số của Kuramoto Ice tăng gấp bảy lần trong ba năm qua.
Nước đá tinh khiết được tạo ra bằng cách loại bỏ khoáng chất và tạp chất khi nước đóng băng, trong đó Kuramoto Ice mất 72 giờ cho một quy trình sản xuất nước đá có độ tinh khiết cao.
Sự phổ biến của ẩm thực Nhật Bản trên toàn cầu đã giúp Kuramoto Ice dễ dàng chinh phục thị trường Mỹ. Công ty tập trung vào phân khúc các quán bar cao cấp.
“Rất ít các công ty sản xuất đá tinh khiết tại Mỹ. Nhu cầu về đá không dễ tan chảy và trông đẹp mắt rất cao”, Chủ tịch Kazuhiko Kuramoto của Kuramoto Ice nói.
Nước máy của Mỹ có xu hướng cứng, khiến việc loại bỏ khoáng chất mất nhiều thời gian. Trong khi đó, nước máy tại Nhật Bản mềm hơn, và ít khoáng chất hơn.
Kuramoto Ice đặt tại thành phố Kanazawa trên Biển Nhật Bản. Công ty chuyên sản xuất và tạo hình nước đá tại Nhật Bản và vận chuyển đến Mỹ, nơi nước đá được sử dụng trong khoảng 300 quán bar và nhà hàng sang trọng. Công ty cho biết loại nước đá này rất phổ biến ở các nơi đẳng cấp vì “không làm thay đổi hương vị của rượu”.
Doanh số bán hàng tại Mỹ đạt tổng cộng 10 triệu yen (65.200 đô la theo tỷ giá hiện nay) vào năm 2020, đã tăng vọt lên 70 triệu yen vào năm 2023. Sự tăng trưởng đó đã giúp nâng tổng doanh số bán hàng của Kuramoto năm ngoái lên mức kỷ lục 242 triệu yen.
Công ty cũng bán hàng cho các quán bar và nhà hàng cao cấp ở Úc, và sẽ bắt đầu xuất khẩu nước đá sang Singapore cuối năm nay.
“Cả hai nước này đều có nền văn hóa thưởng thức cocktail phát triển mạnh. Điều kiện thị trường cũng tương tự như ở Mỹ”, ông Kuramoto nói.
Thành lập vào năm 1923, nhưng cho đến năm 2015 Kuramoto Ice vẫn chế biến và bán nước đá mua từ các nhà sản xuất nước đá khác. Các nhà cung cấp của Kuramoto Ice cũng bán hàng trực tiếp cho các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Vì thế, Kuramoto Ice lo ngại rằng một ngày nào đó sẽ mất nguồn cung, ảnh hưởng đến kinh doanh.
Điều kiện thị trường nước đá tại Nhật Bản rất khắc nghiệt.
“Dân số Nhật Bản đang giảm. Xu hướng người trẻ bỏ uống rượu cũng tác động đến kinh doanh của chúng tôi”, ông Kuramoto cho biết.
Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, Nhật Bản là quê hương của 672 nhà sản xuất nước đá trong năm tài chính 2022, chỉ bằng một nửa so với năm tài chính 2017. Thị trường trong nước đang thu hẹp là một yếu tố khác thúc đẩy Kuramoto Ice mở rộng ra nước ngoài.
Nhu cầu đang tăng nhanh chóng do sự tăng trưởng ở Mỹ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Nhật Bản giới thiệu sản phẩm của công ty. Kuramoto Ice dự kiến doanh số năm 2024 sẽ tăng 24% lên 300 triệu yen. Công ty có kế hoạch tăng công suất sản xuất 20% tại nhà máy Kanazawa trước năm tới để chuẩn bị cho các điểm đến xuất khẩu mới.
Theo Nikkei Asia
Ricky Hồ / BSA Media
Thương mại ASEAN tăng 1.200 tỉ đô la khi đối đầu thương mại Mỹ – Trung tiếp diễn