Doanh nghiệp Nhật mở rộng thị trường “máy đá nước biển” ở Đông Nam Á

Iceman nói ở những khu vực hiếm nước ngọt đang rất cần những máy chế tạo nước đá từ nước biển. Ảnh: Nikkei Asia

Hãng Iceman của Nhật Bản đang tìm kiếm mở rộng gấp đôi thị trường xuất khẩu máy làm đá lạnh từ nước biển ở các thị trường Đông Nam Á vốn có cơ sở hạ tầng kho lạnh chưa hoàn chỉnh.

Máy làm nước đá từ nước biển của Iceman có thể biến nước biển thành những tảng đá lớn, thích hợp cho ngư dân ở các nước nghèo bảo quản lạnh hải sản mới đánh bắt và các sản phẩm khác.

Nước ngọt thường đóng băng ở 0oC, trong khi nước biển đóng băng ở nhiệt độ thấp hơn -1,8oC. Khả năng chế tạo nước đá từ nước biển rất quan trọng ở những ngôi làng ven biển, thiếu nước ngọt. Nước biển đóng băng ở nhiệt độ thấp có thể ức chế vi khuẩn và duy trì độ tươi ngon của hải sản vừa đánh bắt.

Ở những khu vực có nguồn cấp điện ổn định, Iceman sẽ tiếp thị những chiếc máy làm đá giống như kem trái cây, có thể bọc quanh cá tươi vừa đánh bắt.

Thành lập năm 1956, Iceman hiện đã xuất khẩu máy làm đá biển sang 12 quốc gia và khu vực bao gồm Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan và Hồng Kông. Ngoài việc sử dụng tại các cơ sở đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản, thiết bị của công ty còn được sử dụng để làm mát bê tông và tạo tuyết nhân tạo tại các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết. Công ty đã cung cấp máy làm đá cho gần 40 quốc gia thông qua các dự án hỗ trợ phát triển chính thức của Nhật Bản.

Máy làm nước đá của Iceman biến nước biển thành đá bào, dễ làm lạnh hải sản. Ảnh: Nikkei Asia

Có trụ sở tại thành phố Kurume thuộc tỉnh Fukuoka, Iceman là một trong những nhà sản xuất máy làm đá thương mại công suất lớn nhất của Fukuoka. Các mẫu máy của công ty có công suất từ ​​300 kg đến hơn 100 tấn mỗi ngày. Hiện công ty đang nhắm đến các thị trường mới ở Đông Nam Á, Trung Đông và các khu vực khác.

Iceman đặt mục tiêu xuất khẩu sang 20 quốc gia và khu vực vào năm kết thúc vào tháng 4-2034 và 40 quốc gia và khu vực trong 20 năm. Việc bảo dưỡng thiết bị đã trở thành rào cản đối với việc Iceman mở rộng ra nước ngoài. Công ty sẽ đào tạo các kỹ thuật viên địa phương để họ có thể tự xử lý các vấn đề.

Tại Nhật Bản, ngành đánh bắt cá tiêu thụ nhiều máy làm nước đá thương mại nhất. Tuy vậy, ngành đánh bắt hải sán đang phải vật lộn với tình trạng sản lượng đánh bắt giảm do môi trường đại dương thay đổi. Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản, sản lượng đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản của Nhật Bản đạt tổng cộng 3,7 triệu tấn trong năm 2023, giảm khoảng 20% ​​so với 10 năm qua.

Doanh số của Iceman trong năm kết thúc vào tháng 4 là 1,1 tỉ yên (7 triệu đô la), trong đó doanh số ở nước ngoài là 100 triệu yen (chưa đến 10%). Hãng đặt mục tiêu tăng doanh thu ở nước ngoài lên bằng doanh số trong nước và tăng gần gấp ba lần con số chung lên 3 tỉ yen trong năm tài chính kết thúc tháng 4-2034.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media

Công ty Nhật Bản phát đạt nhờ xuất khẩu nước đá tinh khiết