Doanh nghiệp Việt học cách “thích ứng nhanh” trong xây dựng hệ thống phân phối thời biến động
Trong hai ngày 30 và 31/5, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao (DN HVNCLC) đã tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu: “Xây dựng và quản trị hệ thống phân phối hiệu quả trong bối cảnh thị trường nhiều biến động”. Khóa học thu hút sự tham gia của hơn 30 học viên đại diện cho hơn 20 doanh nghiệp thành viên trong Hội.
Đây là khóa học nằm trong khuôn khổ chương trình “Am hiểu & Thích ứng”, được Hội DN HVNCLC thiết kế cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực hệ thống phân phối và trade marketing. Mục tiêu của chương trình là giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực thích ứng, hành động đúng và tăng trưởng bền vững trong thời kỳ nhiều biến động hiện nay.
Khóa học được dẫn dắt bởi hai chuyên gia giàu kinh nghiệm, là ông Phạm Trọng Chinh, chuyên gia quản trị bán hàng và trade marketing; và ông Đinh Công Trí, huyên gia hệ thống phân phối và chiến lược thị trường.
Khóa học tập trung vào nhiều nội dung, như: Tối ưu hóa kênh phân phối; Mở rộng độ phủ thị trường; Kiểm soát chi phí vận hành; Quản lý điểm bán, đối tác phân phối; Ứng dụng công nghệ trong giám sát và điều phối
Theo các giảng viên, khóa học không chỉ mang tính đào tạo lý thuyết mà còn cung cấp các công cụ cụ thể, tình huống sát thực và giải pháp có thể áp dụng ngay, giúp doanh nghiệp xử lý trực tiếp các vấn đề tồn tại trong hệ thống phân phối hiện tại.
Cạnh tranh kênh bán hàng ngày càng khốc liệt
Trong các phần làm bài tập thực tế và chia sẻ tương tác giữa doanh nghiệp và giảng viên đã cùng nhau phân tích xu hướng thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh hiện nay. Đặc biệt, hành vi tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ, với sự lên ngôi của mua sắm đa kênh (omnichannel), thương mại điện tử (eCommerce) và mô hình bán lẻ tiện lợi.
Trong khi kênh phân phối truyền thống (GT) – vốn là “xương sống” của thị trường Việt Nam lại đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Trái lại, kênh hiện đại (MT) bắt đầu gặp khó khăn.
Kênh MT khó khăn hơn vì người tiêu dùng có xu hướng mua sắm đa kênh hơn, họ có thể sáng đi siêu thị, chiều lại mua ở cửa hàng tạp hóa. Cùng với đó, các thế hệ người tiêu dùng Gen Z lười đi siêu thị, chuộng đặt hàng online hoặc ghé các cửa hàng gần nhà.
Theo các nghiên cứu thị trường dự báo, dự kiến đến năm 2030, cơ cấu thị phần kênh phân phối sẽ thay đổi mạnh, trong đó, kênh GT chiếm 60, kênh MT chiếm 20%, và E-commerce chiếm 20%.
Sự thay đổi này buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược phân phối và marketing để phù hợp với hành vi tiêu dùng mới.
Cơ hội mới ở thị trường cận thành thị
Một trong những điểm sáng của khóa học là phần phân tích sâu về thị trường cận thành thị – khu vực huyện, xã nhưng vẫn nằm trong vùng trung tâm tiêu dùng quan trọng. Đây là khu vực chiếm khoảng 40% dân số Việt Nam, có tốc độ tăng dân số trẻ cao và niềm tin tiêu dùng ngày càng lớn.
Các chuyên gia đánh giá, đây là “miếng bánh” tiềm năng nhưng còn ít được khai thác bài bản. Xu hướng nổi bật hiện nay là sự phát triển mạnh của mô hình family minimart – dạng cửa hàng tạp hóa hiện đại, với khoảng 30.000 cửa hàng trên cả nước, đang từng bước định hình lại thói quen tiêu dùng tại khu vực này.
Bàn về thị trường cận thành thị, đại diện các doanh nghiệp Thái Bình, Vissan đặt vấn đề, làm sao để tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường này.
Các giảng viên cho rằng, có một số điểm nhấn cụ thể để đánh vào thị trường này như sau.
Thứ nhất, đánh giá lại hệ thống phân phối, sàng lọc nhà phân phối, tuyển chọn đối tác có năng lực triển khai tốt hơn tại khu vực cận thành thị
Thứ hai, tăng cường đội ngũ bán hàng, mở rộng độ bao phủ tại các điểm bán chiến lược
Thứ ba, chuyển hướng trade marketing từ khu vực lõi thành thị sang khu vực cận thành thị
Thứ tư, tận dụng công nghệ mới, như Live streaming bán hàng, xây dựng chương trình tiếp cận khách hàng theo từng nhóm nhu cầu cụ thể
Tuy nhiên, chuyên gia khuyên doanh nghiệp, dù doanh số ban đầu từ những hình thức này có thể không cao, nhưng đây là chiến lược đầu tư dài hạn để xây dựng tệp khách hàng trung thành và phát triển bền vững trong tương lai.
Hội DN HVNCLC dự kiến sẽ tiếp tục triển khai các khóa học chuyên sâu trong thời gian tới, tập trung vào những chủ đề thiết thực như: mở rộng thị trường, quản lý chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo trong bán hàng và ứng dụng công nghệ trong kinh doanh.