
Đồng yen yếu đang làm tăng sức hấp dẫn của Nhật Bản như một trung tâm sản xuất hàng hóa. Chi phí sản xuất thấp hơn cũng giúp gạo Nhật Bản trở nên cạnh tranh hơn ở nước ngoài.
Cosmax , nhà sản xuất theo hợp đồng cho các công ty mỹ phẩm tại Hàn Quốc, đang có kế hoạch xây nhà máy đầu tiên tại Nhật Bản sau năm 2025. Cơ sở này sẽ phục vụ cho thị trường Nhật Bản. Hầu hết công suất của Cosmax là ở Trung Quốc và Hàn Quốc. CEO Jason Eo của Cosmax Japan nói rằng tập đoàn mẹ chuyển sản xuất sang Nhật Bản do đồng yen yếu, tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu.
Lạm phát ở Nhật Bản ở mức khoảng 3% trong hai năm liên tiếp cho đến năm tài chính 2023. Nhưng với việc đồng yen trượt xuống mức yếu nhất trong 34 năm, giá hàng hóa và dịch vụ ở Nhật Bản vẫn thấp nhất trong số các quốc gia lớn khi mua bằng các loại tiền tệ khác.
Khi nói đến tiền lương tính bằng đô la, Nhật Bản đứng thứ 25 trong số 38 quốc gia trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm từ các công ty toàn cầu đang tìm kiếm cứ điểm sản xuất có chi phí cạnh tranh. Đây là sự đảo ngược so với thập niên 1990 khi đồng yen mạnh, thúc đẩy doanh nghiệp Nhật đưa sản xuất ra nước ngoài.
Một số công ty Nhật Bản đang tìm cách tạn dụng những lợi ích của một “Nhật Bản giá rẻ”.
JVCKenwood, công ty kiểm soát thị phần lớn thứ ba toàn cầu trong mảng hệ thống không dây chuyên nghiệp, đã chuyển toàn bộ năng lực ở Mỹ về Nhật Bản. Sản phẩm được bán ở Bắc Mỹ hiện được xuất khẩu sang đó.
Một nhà máy ở tỉnh Yamagata phía đông bắc Nhật Bản đang tự động hóa dây chuyền sản xuất robot công nghiệp lắp ráp sản phẩm. Chi phí sản xuất đã giảm 30% nhờ chi phí nguyên vật liệu và nhân công thấp hơn. Thời gian sản xuất cũng giảm 30% nhờ tiêu chuẩn hóa các bộ phận và robot được thiết kế lại. Những yếu tố này thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của Nhật Bản trong xuất khẩu.
Iris Ohyama, nhà sản xuất hàng tiện dụng hàng ngày, đã đưa một phần năng lực sản xuất trở lại Nhật Bản. Công ty cũng bắt đầu xuất khẩu gạo đóng gói và mở rộng hoạt động sang Mỹ và Thái Lan trong năm nay.
Iris Ohyamax nói xuất khẩu gạo tăng trưởng được là nhờ hưởng lợi từ sự phổ biến ngày càng tăng của ẩm thực Nhật Bản ở nước ngoài.
Khối lượng xuất khẩu gạo của Nhật Bản đã tăng gần gấp 12 lần trong thập niên qua. Gạo Nhật Bản, từng có giá gấp đôi so với gạo trồng ở Mỹ, lần đầu tiên trở nên rẻ hơn gạo Mỹ vào năm 2022.
Sự đảo chiều này là do thị trường Nhật Bản đi xuống và vụ thu hoạch lúa gạo kém ở Mỹ. Chênh lệch giá gạo Nhật Bản và Mỹ ngày càng giảm đã khuyến khích các công ty xuất khẩu từ Nhật Bản.
Dòng khách du lịch nước ngoài đổ vào Nhật Bản thúc đẩy việc xuất khẩu tại chỗ, góp phần gia tăng GDP.
Nhu cầu gia tăng trong lĩnh vực dịch vụ đang nâng giá cả và tiền lương. Khách sạn Imperial Tokyo đã tăng lương trung bình 7% trong năm nay và tăng giá một số phòng.
Chủ tịch khách sạn Imperial Hideya Sadayasu cho biết: “Chúng tôi đang đẩy mạnh chiến lược nâng cao chất lượng và bán hàng với mức giá phù hợp”.
Tsuyoshi Ueno, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu NLI, cho biết ngành du lịch sẽ cần nâng cao năng suất để khắc phục tình trạng thiếu lao động.
Ueno cho biết: “Trong khi đồng yên vẫn yếu, các công ty Nhật Bản phải đầu tư nhiều hơn và phát triển giá trị gia tăng vượt xa chi phí thấp hơn, nếu không họ sẽ không thể cải thiện khả năng cạnh tranh một cách bền vững”.
Theo Nikkei Asia, Reuters
Ricky Hồ / BSA Media
Trong xã hội ít dùng giấy, doanh nghiệp Nhật xoay trở như thế nào?