Ghi nhận từ ngày thứ hai khóa học “Marketing Foundation và AI từ căn bản đến ứng dụng” do Hội DN HVNCLC tổ chức ngày 10 & 11/5/2025, tại Khách sạn Mường Thanh, TP.HCM.
Mở đầu ngày học thứ hai, ông Lã Hoài Tuấn – Phó Giám đốc Công ty Lợi Lợi Dân chia sẻ câu chuyện ứng dụng ngay kiến thức từ ngày học đầu tiên để… “chẩn đoán bệnh” cho thương hiệu của mình: “Tối hôm qua tôi về áp dụng AI để tự bắt bệnh cho doanh nghiệp – xem chúng tôi đang ‘bị gì’, có ‘nan y’ hay không.
Tôi đặt ra những câu hỏi xoay quanh tình trạng doanh số giảm, rồi xem AI có thể đưa ra góc nhìn nào khác hơn không.” Ông Tuấn cho biết, ông đã cung cấp cho AI nhiều thông tin nội bộ (không công bố trên website công ty), sau đó yêu cầu AI đặt lại câu hỏi ngược để phản biện – tránh tình trạng AI chỉ trả lời theo những dữ liệu có sẵn, phiến diện.
“Tôi sử dụng các công cụ như ChatGPT, Perplexity.ai và phân tích theo mô hình 6Ps (Product, Proposition, Price, Promotion, Packaging, Place) kết hợp SWOT. Kết quả là AI chỉ ra nhiều điểm yếu của doanh nghiệp và đề xuất những giải pháp khiến tôi cảm thấy ‘rất thấm’.
Dù nó không phải là phương thuốc thần kỳ, nhưng nếu mình cung cấp dữ liệu đủ tốt – AI sẽ làm việc rất hiệu quả.” thấy ‘rất thấm’. Dù nó không phải là phương thuốc thần kỳ, nhưng nếu mình cung cấp dữ liệu đủ tốt – AI sẽ làm việc rất hiệu quả.”
Ở góc độ giảng viên, bà Trần Nguyễn An Ninh – Cựu Giám đốc Marketing Oreo khu vực Đông Nam Á (Mondelez) – cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “khám bệnh thương hiệu”: “Giống như con người, doanh nghiệp cũng cần khám sức khỏe định kỳ. Có khi chỉ cần bác sĩ tổng quát, nhưng khi có vấn đề lớn thì phải đến bác sĩ chuyên khoa. Doanh nghiệp cũng vậy – khi nhận ra vấn đề, biết rõ tình trạng của mình, thì việc điều trị, chỉnh sửa chiến lược sẽ dễ dàng hơn.” Bà An Ninh khuyến khích doanh nghiệp hãy bắt đầu bằng việc tự đánh giá, sử dụng các công cụ AI như một phương án sơ bộ, trước khi tìm đến các chuyên gia chuyên sâu. Tuy nhiên, bà cũng lưu ý: “Trước khi tung sản phẩm ra thị trường, cần phải nghiên cứu, khảo sát và để chính người tiêu dùng đánh giá. Không thể chỉ tin vào trực giác – dù là trực giác của AI hay của người làm thương hiệu.”
Trong buổi sáng cùng ngày, các học viên cũng còn tương tác học với AI với tư cách đang là một giám đốc marketing, điều hành một thương hiệu lớn.
Từ giả định này, học viên được hướng dẫn dùng AI để viết lên những vấn đề nổi bật, như: Thách thức thương hiệu; Nhiệm vụ thương hiệu; Mục tiêu đo lường truyền thông; Đối tượng khách hàng truyền thông; Thông điệp chính cần truyền tải.
Dựa trên một số nội dung trao đổi, tương tác trên bà Trần Nguyễn An Ninh nói với doanh nghiệp “hãy hỏi AI cho mình kế hoạch marketing hoàn chỉnh, có đầy đủ các giai đoạn cơ bản là Discover – Consider – Buy – Experience – Love, trong đó mỗi giai đoạn có mục tiêu và KPI rõ ràng.
Như chúng tôi đã thông tin, “Marketing Foundation & AI: Từ căn bản đến ứng dụng”, mở đầu cho chuỗi đào tạo chuyên sâu nằm trong chương trình Am hiểu và Thích ứng kéo dài trong hai tháng 5 và 6/2025. Chuỗi chương trình gồm tổng cộng 4 khóa học với các chủ đề trọng tâm như chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, chiến lược thương hiệu và AI trong marketing hiện đại }}https://bsaonline.vn/lich-huan-luyen-thuc-chien-ve…/
Một số hình ảnh ngày thứ 2 khóa học:


