Elon Musk: Các hãng xe Trung Quốc sẽ “hủy diệt” đối thủ nếu không có rào cản thương mại

44
CEO Tesla Elon Musk đang rời một khách sạn ở Bắc Kinh hôm 31-5-2023. Ảnh: Reuters

CEO Elon Musk của Tesla cho rằng các hãng xe Trung Quốc sẽ “hủy diệt” hầu hết các hãng xe khác trên thế giới nếu không có rào cản thương mại.

“Quan sát chung của chúng tôi là các hãng xe Trung Quốc là những công ty xe cạnh tranh nhất trên thế giới”, tỷ phú công nghệ phát biểu hôm 24-1 trong buổi công báo kết quả tài chính quý rồi.

Khi được hỏi rằng ông có nhận thấy bất kỳ cơ hội hợp tác nào với các nhà sản xuất Trung Quốc hay không, Musk nói rằng: “Tôi nghĩ họ sẽ đạt được thành công đáng kể bên ngoài Trung Quốc, tùy thuộc vào loại thuế quan hoặc rào cản thương mại nào được thiết lập. Nếu không có bất kỳ rào cản nào, các hãng xe Trung Quốc sẽ hủy diệt khá nhiều các đối thủ nước ngoài của họ”.

Musk nói rằng xe Trung Quốc cực kỳ tốt và Tesla không thấy “cơ hội hợp tác rõ ràng” ngoại trừ việc chia sẻ mạng lưới trạm sạc của Tesla.

Musk nói thêm: “Rõ ràng là chúng tôi rất vui khi cấp phép cho bất kỳ hãng xe điện nào quyền truy cập vào mạng lưới sạc điện của chúng tôi. Chúng tôi cũng rất vui khi cấp phép cho xe tự lái hoàn toàn, có thể cấp phép cho các công nghệ khác và bất kỳ thứ gì có thể hữu ích trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng năng lượng bền vững”.

Gã khổng lồ xe điện của Mỹ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc, chủ yếu là BYD, cả ở Trung Quốc và nước ngoài.

Trong quý 4-2023m BYD đã bán được kỷ lục 944.779 xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm 526.409 xe điện thuần túy, lần đầu tiên vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất.

Trong khi đó, người lái xe Tesla ở Trung Quốc đang phải đối mặt với các hạn chế tiếp cận các địa điểm có liên quan đến chính quyền do lo ngại về bảo mật dữ liệu trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh. Đối đầu địa chính trị Mỹ – Trung đã phủ bóng mờ lên tương lại của Tesla tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng và sự không chắc chắn về chính sách, Tesla đã hạ giá xe ở Trung Quốc trong tháng này, sau nhiều đợt giảm giá trong năm qua. Hãng cũng giảm giá cho một số mẫu xe ở châu Âu.

Việc giảm giá đã gây thêm áp lực lên lợi nhuận của Tesla. Hôm qua, Tesla đã đã báo cáo lợi nhuận quý thứ hai liên tiếp giảm .

Bất chấp sự cạnh tranh với BYD, Tesla vẫn coi công ty Trung Quốc là nhà cung cấp pin quan trọng.

“Chúng tôi rất đánh giá cao các nhà cung cấp của mình. Bạn biết đấy, Panasonic rõ ràng là nhà cung cấp lâu nhất của chúng tôi ở đó. Công ty thật tuyệt vời. Chúng tôi có CATL, chúng tôi có LG,” Musk nói. Sau một lúc im lặng, Musk nói thêm “và BYD”.

Vị CEO Tesla cho biết có kế hoạch tăng cường đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp nêu trên trong năm 2024.

Theo Reuters

Ricky Hồ / BSA Media